Thanh niên Hưng Yên “Bản lĩnh - Sáng tạo - Đoàn kết - Khát vọng - Phát triển”

(CTG) Sáng nay 04/10/2024 tại Trung tâm hội nghị tỉnh, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Hưng Yên đã diễn ra phiên trọng thể Đại hội đại biểu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 – 2029 với khẩu hiệu hành động “Thanh niên Hưng Yên: Bản lĩnh - Sáng tạo - Đoàn kết - Khát vọng - Phát triển”.

Quang cảnh Đại hội.

Tham dự Đại hộ có ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Hưng Yên; anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; anh Nguyễn Kim Quy, Uỷ viên BTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam; anh Nguyễn Xuân Bắc, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam; đại diện lãnh đạo Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam; đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành hội trong Cụm; lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh, cùng 229 đại biểu chính thức đại diện cho hàng ngàn hội viên, thanh niên trong toàn tỉnh.

Lãnh đạo Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, anh Nguyễn Kim Quy, Uỷ viên BTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam cho biết, nhiệm kỳ 2019 – 2024 là một nhiệm kỳ đặc biệt với rất nhiều những khó khăn thử thách đan xen thời cơ, nhiều yếu tố bất thường với quy mô và ảnh hưởng sâu sắc đến mọi mặt của đời sống xã hội; đại dịch COVID-19; bão lũ, thiên tai. Nhưng cũng chính trong những khó khăn đó đã xuất hiện rất nhiều cách nghĩ, cách làm hiệu quả, phát huy rõ nét vai trò, sự dấn thân của tuổi trẻ, thể hiện sự quyết liệt, quyết tâm, dám nghĩ, biết làm và sáng tạo của tổ chức Hội.

Phó Chủ tịch Thường trực Nguyễn Kim Quy ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Uỷ ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hưng Yên đã đạt được. “Trong đó, tất cả 11/11 chỉ tiêu xác lập từ đầu nhiệm kỳ đều đạt và nhiều chỉ tiêu vượt yêu cầu đề ra. Công tác Hội và phong trào thanh niên tỉnh Hưng Yên đã tạo được nhiều dấu ấn tốt đẹp trong xã hội và các tầng lớp nhân dân, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh, toàn diện và bền vững”, anh Quy nói.

Anh Nguyễn Kim Quy, Uỷ viên BTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Cũng theo anh Quy, trong giai đoạn 2024 – 2029 được dự báo sẽ tiếp tục thay đổi rất nhanh, khó lường với nhiều vấn đề thách thức cần vượt qua. Song song đó, đây cũng là giai đoạn có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình phát triển đất nước thực hiện được mục tiêu 2030, tầm nhìn 2045 theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Đối với Hưng Yên phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại, có quy mô kinh tế và trình độ phát triển trong nhóm dẫn đầu cả nước; hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế và xã hội đồng bộ, hiện đại; công nghiệp thuộc nhóm phát triển mạnh của cả nước; phát triển bền vững theo xu hướng chuyển đổi xanh dựa trên phát triển nền kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh.

Anh Nguyễn Kim Quy, Uỷ viên BTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam và anh Nguyễn Xuân Bắc, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam trao Bằng khen của Uỷ ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ 2019-2024.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Nguyễn Kim Quy, nhiệm kỳ 2024-2029, Uỷ ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hưng Yên cần tiếp tục triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” với những giải pháp cụ thể để xây dựng thanh niên Hưng Yên thế hệ mới phát triển toàn diện gắn với phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”. Phong trào này không chỉ là sự khơi dậy lòng yêu nước trong mỗi bạn trẻ, mà còn là sự nhắc nhở về trách nhiệm và vai trò của thanh niên đối với quê hương, đất nước, với cộng đồng.

Bên cạnh đó, cần tạo môi trường để thanh niên tỉnh nhà tham gia tích cực trong việc bảo tồn, gìn giữ, phát huy những giá trị văn hoá, lịch sử truyền thống, di tích lịch sử, công trình văn hoá, lấy văn hoá làm động lực phát triển kinh tế. “Muốn vậy, thanh niên tỉnh nhà phải là những người biết tận dụng chính những lợi thế và kết hợp giữa tiềm năng về lịch sử và văn hoá của vùng đất từng nổi tiếng với câu thơ “Thứ nhất kinh kỳ, Thứ nhì Phố Hiến” để làm nền tảng phát triển kinh tế, du lịch; mỗi thanh niên Hưng Yên phải là những người quảng bá hình ảnh, lịch sử, văn hóa, sản phẩm truyền thống của quê hương mình đến bạn bè khắp mọi miền Tổ quốc và trên thế giới”, anh Quy nhấn mạnh.

Các đại biểu tham dự Đại hội.

Cùng với đó, tạo môi trường cho thanh niên Hưng Yên tham gia mạnh mẽ vào quá trình chuyển đổi số quốc gia. Văn kiện Đại hội Đảng XIII đã chỉ rõ mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam sẽ đứng trong nhóm 50 quốc gia hàng đầu thế giới và xếp thứ 3 trong ASEAN về chính phủ điện tử, kinh tế số. Gần đây nhất, nhân kỷ niệm 79 năm Quốc khánh, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Tô Lâm cũng có bài viết khẳng định Chuyển đổi số là động lực quan trọng phát triển lực lượng sản xuất, hoàn thiện quan hệ sản xuất đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới. Trong đó, thanh niên được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nguồn lực con người, được xác định là lực lượng tiên phong, đi đầu trong việc đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số quốc gia. Đây là thế hệ những người trẻ năng động, sáng tạo, có khả năng thích ứng, hội nhập tốt, được tiếp xúc với công nghệ và kĩ thuật mới.

Chính vì vậy, tổ chức Hội muốn là tổ chức của thanh niên, có tiếng nói với thanh niên, vận động được thanh niên tham gia tổ chức của mình cần phải tiếp tục đổi mới nội dung, đa dạng phương thức hoạt động, trong đó đặc biệt chú trọng ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số trong các hoạt động của Hội. Trước hết là cần tăng cường ứng dụng chuyển đổi số trong công tác nắm bắt tình hình, dư luận thanh niên, trong thiết kế và tổ chức chương trình công tác Hội và phong trào thanh niên.

Tặng hoa chúc mừng Uỷ ban Hội tỉnh Hưng Yên khoá mới.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Hưng Yên cần nghiên cứu giải pháp hiệu quả trong việc thúc đẩy khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong thanh niên. Thanh niên Hưng Yên, với sức trẻ, tinh thần nhiệt huyết và sự sáng tạo, đã và đang trở thành lực lượng tiên phong trong công cuộc phát triển kinh tế. Khởi nghiệp không chỉ giới hạn trong lĩnh vực công nghệ cao hay các ngành công nghiệp hiện đại, mà còn có tiềm năng lớn ở các lĩnh vực truyền thống như nông nghiệp, chế biến nông sản và du lịch. Hưng Yên có những đặc sản nổi tiếng, như nhãn lồng, gạo nếp cái hoa vàng, và các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp, là nền tảng vững chắc để chúng ta khởi nghiệp từ chính quê hương mình. “Chúng tôi tin rằng, với sự hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức và sự đoàn kết của thanh niên, các dự án khởi nghiệp sẽ không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn giúp xây dựng hình ảnh một Hưng Yên hiện đại, đổi mới mà vẫn giữ vững bản sắc”, anh Quy nhấn mạnh

Chú trọng công tác lựa chọn cán bộ Hội có năng lực, có tình yêu với công tác hội từ cán bộ Đoàn, vừa phải tập hợp được vào tổ chức Hội các cá nhân tiêu biểu, có uy tín trong thanh niên, chú trọng công tác bồi dưỡng để trở thành cán bộ hội các cấp và là nòng cốt, cốt cán trong các đối tượng thanh niên đặc thù. Chú trọng đổi mới phương thức đào tạo, bồi dưỡng các kiến thức, kỹ năng về công tác tập hợp, đoàn kết hội viên và tổ chức triển khai chương trình, hoạt động Hội…
Anh Quy cho rằng, các cấp bộ Hội tỉnh Hưng Yên cần tiếp tục đẩy mạnh các mô hình giải pháp nhằm tiếp tục phát triển tổ chức Hội cả về đối tượng, khu vực; nhất là thanh niên công nhân trong các khu công nghiệp, khu nhà trọ, thanh niên tín đồ tôn giáo, thanh niên yếu thế có cơ hội phát triển. Cần có thêm những giải pháp quan tâm, đồng hành với thanh niên khuyết tật để không chỉ quan tâm, hỗ trợ mà còn phát huy các bạn thanh niên khuyết tật trong công tác Hội và phong trào thanh niên tỉnh nhà.

Lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Hưng Yên tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Phát biểu tại Đại hội, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Bí thư Tỉnh uỷ Hưng Yên ghi nhận và biểu dương hững kết quả mà công tác Hội và phong trào thanh niên tỉnh nhà đạt được những kết quả tốt đẹp. Đồng thời đề nghị Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh dần tiếp tục cùng với Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh làm tốt công tác giáo dục tư tưởng chính trị, định hướng thanh niên, góp phần xây dựng thế hệ thanh niên "Có tâm, có tầm, có trí, có tài, có tính tự trọng và tự chủ"; kịp thời nắm bắt, dự báo và định hướng tư tưởng cho thanh niên, nhất là thanh niên trong lực lượng công nhân lao động tại các khu, cụm công nghiệp và các doanh nghiệp của tỉnh

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Bí thư Tỉnh uỷ Hưng Yên phát biểu tại Đại hội.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết, tỉnh Hưng Yên đang trên đường xây dựng trở thành tỉnh công nghiệp và thu hút nhiều lao động trẻ không chỉ là trong Hưng Yên mà còn là thanh niên các tỉnh trong khu vực miền Bắc đến lao động, làm việc... điều đó đòi hỏi tổ chức Hội phải có giải pháp để phát huy hiệu quả đối tượng thanh niên công nhân, người lao động..; ngăn chặn, đây lùi các âm mưu, lợi dụng tôn giáo đê chia rẽ, gây mất đoàn kết trong xã hội.

Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc và các đoàn thể ở địa phương hãy dành cho thanh niên sự quan tâm đặc biệt, tin tưởng vào thanh niên, giao cho thanh niên những nhiệm vụ, trọng trách/thường xuyên quan tâm, theo dõi, kiểm tra, giúp đỡ, tạo điều kiện cho thanh niên hăng hái, tự tin tham gia vào các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị để thanh niên được rèn luyện, cống hiến nhiều hơn nữa cho quê hương, đất nước.
Kết thúc bài phát biểu, ông Nghĩa nhắc lại câu nói của Bác Hồ với thanh niên trong sự nghiệp cách mạng để gửi gắm niềm tin và trách nhiệm với thanh niên tỉnh Hưng Yên rằng: "Thanh niên là chủ nhân tương lai của nước nhà. Nước nhà mạnh hay suy, yếu hay mạnh phần lớn là do các thanh niên". “Thanh niên - các bạn sẽ quyết định tương lai, cơ đồ, vận mệnh của tỉnh Hưng Yên. Hay tinh Hưng Yên có trở lên "Hưng thịnh" và "Yên bình" hay không là ở thanh niên”, ông Nghĩa nói.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Bí thư Tỉnh uỷ Hưng Yên tặng Bảng vàng cho Thanh niên Hưng Yên.

Trước đó, tại phiên làm việc thứ nhất, Đại hội đã hiệp thương chọn cử 34 anh, chị tham gia Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hưng Yên khoá VI, nhiệm kỳ 2024 – 2029; hiệp thương chọn cử 5 anh, chị tham gia Ban kiểm tra Hội LHTN Việt Nam tỉnh khóa VI; hiệp thương chọn cử 10 đại biểu đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 - 2029 và 3 đại biểu dự khuyết.

Đại hội thống nhất hiệp thương chọn cử anh Vương Như Hoan, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh khoá V giữ chức danh Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hưng Yên khoá VI, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Lãnh đạo UBND tỉnh tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân.

Đại hội cũng đã nhất trí thông qua báo cáo tổng hợp ý kiến tham gia vào dự thảo Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ 9; thông qua Nghị quyết và thư của đại hội gửi thanh niên toàn tỉnh.

Với mục tiêu xây dựng đội ngũ thanh niên Hưng Yên đoàn kết, bản lĩnh, sáng tạo, tình nguyện, khởi nghiệp giàu lòng yêu nước, có văn hoá, kiến thức, khả năng sáng tạo; dám nghĩ, dám làm; có khát vọng vươn lên khởi nghiệp, lập nghiệp, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, xã hội và hội nhập quốc tế. Xây dựng tổ chức Hội LHTN Việt Nam thực sự vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động; phát huy năng lực tập hợp, đoàn kết rộng rãi các đối tượng thanh niên, thực hiện tốt vai trò đồng hành với thanh niên, phát huy năng lực, trí tuệ, sức trẻ của thanh niên Hưng Yên tham gia tích cực vào sự nghiệp xây dựng quê hương Hưng Yên giàu mạnh, văn minh.

Khẩu hiệu hành động “Thanh niên Hưng Yên: Bản lĩnh - Sáng tạo - Đoàn kết - Khát vọng - Phát triển”, nhiệm kỳ 2024-2029, các cấp bộ Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hưng Yên xác định nhóm chỉ tiêu, giải pháp của nhiệm kỳ. Trong đó, 100% cán bộ, hội viên được quán triệt, học tập và 90% thanh niên được tuyên truyền, phổ biến về các nghị quyết của Đảng, Đoàn và Hội; 100% Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các cấp tổ chức, thực hiện cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”; tổ chức Hội cấp huyện tổ chức tuyên dương “Thanh niên sống đẹp”; mỗi hội viên Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tham gia ít nhất 01 hoạt động tình nguyện trong năm.

Bên cạnh đó, trong nhiệm kỳ cũng tổ chức vận động thanh niên tình nguyện hiến 30.000 đơn vị máu; hỗ trợ ít nhất 15 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên; giới thiệu việc làm cho 13.000 thanh niên, trong đó ít nhất 5.000 thanh niên có việc làm ổn định; 45.000 lượt thanh niên được tham gia các hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực số.

Lãnh đạo Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Tỉnh uỷ Hưng Yên thăm không gian trưng bày sản phẩm của Thanh niên Hưng Yên.

Cũng trong nhiệm kỳ, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam cấp tỉnh hàng năm tổ chức ít nhất 01 hoạt động trang bị kiến thức khởi nghiệp cho thanh niên; tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 15.000 thanh thiếu nhi và người dân có hoàn cảnh khó khăn; 100% Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam cấp xã, phường, thị trấn xây dựng ít nhất 01 mô hình hỗ trợ thanh niên yếu thế cơ hội phát triển.

Hàng năm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các cấp tổ chức được ít nhất 01 lớp tập huấn kỹ năng cho cán bộ Hội; Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cấp tỉnh và 100% Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cấp huyện tổ chức tuyên dương cán bộ Hội tiêu biểu; phát triển mới 50.000 hội viên; phát triển 15 tổ chức Hội trực thuộc trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước…

Dịp này, Uỷ ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Uỷ ban Nhân dân tỉnh Hưng Yên đã tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào thanh niên nhiệm 2019-2024.

CTG