Thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Nga tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(CTG) Đông đảo người dân và du học sinh tại Liên Bang Nga đã đến chùa thắp hương, tỏ lòng thành kính với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trong 2 ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (ngày 25 - 26/7/2024), Đại sứ quán Việt Nam tại Nga mở sổ tang kính viếng cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sự kiện đã dành được nhiều sự quan tâm từ nhiều đoàn viên, thanh niên và các tổ chức hoạt động tại Liên bang Nga. Riêng trong ngày 25/7, đã có hàng trăm sinh viên thanh niên Việt Nam tại Nga đại diện cho các tổ chức Đoàn, Hội, Đơn vị Việt Nam tại Nga tới viếng thăm. Sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một tổn thất to lớn đối với Đảng, Nhà nước, nhân dân ta và gia quyến của đồng chí.

Ghi vào những dòng xúc động tỏ lòng tiếc thương cố Tổng Bí thư, bạn Nguyễn Thu Trang đã bày tỏ lòng tiếc thương sâu sắc khi nghe tin Tổng Bí thư qua đời, đó là sự ra đi của một nhà lãnh đạo mẫu mực, một tấm gương để sinh viên, thế hệ trẻ học tập và noi theo. Với Thu Trang, dù ở nơi xa nhưng lòng luôn hướng về quê hương, nghĩ về sự mất mát của dân tộc. 

Những đóng góp của Tổng Bí thư cho đất nước là điều mà thế hệ trẻ tại Nga luôn ghi nhớ, biết ơn và noi theo. Trong suốt quá trình cống hiến vì đất nước, vì nhân dân, Tổng Bí thư đã để lại dấu ấn khó phai trong lòng nhân dân Việt Nam cũng như kiều bào Việt Nam ở nước ngoài, trong đó, có không ít lần Tổng Bí thư đã ghé thăm Liên bang Nga - người bạn hữu nghị, truyền thống của Việt Nam và đã tạo cho đồng bào Việt Nam cũng như thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Nga ấn tượng sâu sắc. 

Chia sẻ về ấn tượng của mình về tình cảm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, anh Nguyễn Đình Bảo, nghiên cứu sinh Đại học Nghiên cứu Y khoa mang tên N.I.Pirogov xúc động chia sẻ: “Dù sống xa Tổ quốc nhưng tấm lòng người Việt ta ở Nga luôn hướng về Đất mẹ, trong quá trình đương nhiệm, Đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hai lần thăm chính thức Liên bang Nga - nơi Đồng chí đã từng học tập và bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ. Khi biết được tin Tổng bí thư qua đời, các gia đình người Việt tại Nga, trong đó có gia đình tôi, bạn bè và đồng nghiệp đã rất tiếc thương, nhắn gửi những lời chia buồn sâu sắc nhất cùng đất nước cùng gia quyến của bác…” 

Thay mặt cho Ban Cán sự Đoàn và Hội Sinh viên Việt Nam tại Nga tới tham dự lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có Bí thư Ban Cán sự Đoàn Nguyễn Việt Linh; anh Lê Huỳnh Đức - Chủ tịch Hội Sinh viên; anh Nguyễn Khánh Duy - Phó Bí thư Ban Cán sự Đoàn và các đồng chí đại diện cho các đơn vị, tổ chức trực thuộc Đoàn - Hội tại Nga.

Thay mặt thanh niên sinh viên Việt Nam tại Nga, anh Lê Huỳnh Đức đã bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn, lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc đối với nhà lãnh đạo tài năng, đức độ, tận tụy và gương mẫu của Đảng, dân tộc, tấm gương sáng cho thế hệ trẻ Việt Nam. Thế hệ du học sinh Việt Nam tại Nga luôn tự hào và vinh dự khi biết Tổng Bí thư là một nghiên cứu sinh xuất sắc, đồng thời luôn bày tỏ sự biết ơn những tình cảm, sự quan tâm của bác với thế hệ trẻ. 

Qua đây, ta cũng thấy được tình cảm của sinh viên thanh niên Việt Nam tại Nga đối với sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Không chỉ dừng ở đó, các nhà lãnh đạo cấp cao, cơ quan, tổ chức cũng như người dân Nga cũng bày tỏ sự đau buồn và chia sẻ với nhân dân Việt Nam trước sự mất mát của toàn Đảng, toàn dân. Những đóng góp của cố Tổng Bí thư trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt - Nga là vô cùng to lớn và cũng là nền tảng để tình hữu nghị giữa hai nước thêm bền chặt.

TNSV tại Liên Ban Nga