Thanh niên xuống đường hỗ trợ người dân cài VNeID, thanh toán không dùng tiền mặt

CTG - Hàng chục đoàn viên, thanh niên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) xuống đường tham gia hỗ trợ cho hàng trăm người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, hưởng ứng “Tháng thanh niên 2023” do Trung ương Đoàn phát động.

Sáng ngày 18/3, Ban Thường vụ Quận đoàn Hoàn Kiếm đã tổ chức ngày cao điểm "Tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến và các hoạt động chuyển đổi số năm 2023”.

50 đoàn viên, thanh niên của Quận đã tham gia hỗ trợ, giải quyết thủ tục hành chính cho gần 200 người dân trong ngày.

Đoàn viên thanh niên quận Hoàn Kiếm hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID.

Các hoạt động trong Tháng Thanh niên năm nay được Ban Chấp hành Đoàn quận Hoàn Kiếm, Hà Nội tập trung triển khai nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của thanh niên và người dân về chuyển đổi số quốc gia, hướng tới chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số", khẳng định rõ tinh thần tiên phong, đi đầu của đoàn viên, thanh niên trên tất cả các lĩnh vực.

Ngày cao điểm "Tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến và các hoạt động chuyển đổi số năm 2023" là 1 trong 5 hoạt động trong Tháng Thanh niên và gắn với chủ đề công tác "Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn".

Cùng với đó, các đoàn viên, thanh niên cũng xác định rõ nhiệm vụ tuyên truyền, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ trong giới trẻ, cụ thể hóa “chuyển đổi số” thành mô hình, giải pháp, công trình, phần việc của thanh niên trong tháng 3, nhất là các hoạt động hỗ trợ nhân dân về dịch vụ công trực tuyến, thanh toán điện tử, định danh điện tử…

Với sự hướng dẫn nhiệt tình của các đoàn viên, thanh niên, người dân có thể dễ dàng tải và truy cập các ứng dụng VNeID, VSSID,...

Nhiều người dân trong Quận đã được các đoàn viên, thanh niên hướng dẫn sử dụng công nghệ thông tin (cài đặt và sử dụng phần mềm VNeID, đăng ký dịch vụ công trực tuyến,...) để thực hiện các thủ tục hành chính.

Đoàn viên, thanh niên hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính.

Sau khi được hỗ trợ cài đặt ứng dụng, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, anh Hồng Vũ (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: “Bản thân mình đã biết đến dịch vụ công trực tuyến từ khá lâu nhưng vẫn còn tâm lý lo ngại về sự không thuận tiện, khó thao tác nên vẫn muốn đến trực tiếp cơ quan Nhà nước để nộp hồ sơ. Nhưng hôm nay được các bạn hướng dẫn cài đặt phần mềm VNeID, VSSID... và hướng dẫn sử dụng Cổng dịch vụ công trực tuyến, mình có thể tự tin thực hiện mọi thứ trên chính chiếc điện thoại mà không còn băn khoăn gì”.

Hiệu quả mô hình thanh niên hỗ trợ người dân chuyển đổi số trước mắt thấy được chính là sự ủng hộ và tham gia nhiệt tình của nhân dân

Tận dụng thế mạnh am hiểu công nghệ thông tin, các đoàn viên, thanh niên cũng tích cực thu thập thông tin của các tiểu thương, các hộ kinh doanh trên địa bàn đặc biệt là khu vực chợ Đồng Xuân để trao cấp mã QR sử dụng trong giao dịch buôn bán. Bên cạnh đó các đoàn viên cũng nhiệt tình tuyên truyền, vận động người bán khuyến khích khách hàng sử dụng giao dịch không dùng tiền mặt.

Thanh toán không dùng tiền mặt trở nên dễ dàng hơn tại chợ Đồng Xuân nhờ sự giúp đỡ của đoàn viên thanh niên.

“Cũng tiện lắm, trước đây chỉ sử dụng tiền mặt nên khách hàng cũng băn khoăn lựa chọn sản phẩm khi không mang đủ tiền. Nhưng khi có thể dễ dàng chuyển khoản và quét mã trực tuyến thì việc buôn bán cũng dễ dàng hơn. Các bạn đoàn viên, thanh niên cũng nhiệt tình giúp đỡ các tiểu thương trong chợ chưa có thanh toán điện tử”, kinh doanh và buôn bán tại chợ Đồng Xuân đã hơn 30 năm, bác Trần Thị Hoàn mới sử dụng mã QR trong thanh toán và giao dịch cho biết.

Mã QR được đặt tại đền Phù Ủng, 25 phố Lý Quốc Sư, phường Hàng Trống

Cùng ngày, Đoàn thanh niên quận Hoàn Kiếm đã thực hiện gắn biển công trình thanh niên số hóa di tích danh thắng trên địa bàn quận tại đền Phù Ủng, phường Hàng Trống. 

Chỉ cần quét QR Code, khách tham quan có thể dễ dàng tìm hiểu về điểm di tích lịch sử, văn hóa này. Đây là hoạt động giúp tiết kiệm kinh phí trong việc tuyên truyền, quảng bá du lịch tại các điểm di tích, mang đến cho người dân, du khách những thông tin về điểm du lịch và những trải nghiệm, cách tiếp cận mới về quảng bá du lịch trong xu thế thời đại.

Theo Vietnamnet