Thanh niên Yên Bái đoàn kết, bản lĩnh, sáng tạo, cống hiến, tình nguyện, phát triển

(CTG) Trong 2 ngày 24, 25/8/2019, đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Yên Bái lần thứ V, nhiệm kỳ 2019 – 2024 với sự tham dự của 219 đại biểu chính thức đại diện cho hàng ngàn hội viên, thanh niên trong toàn tỉnh.

 

Tham dự Đại hội có anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam; ông Dương Văn Thống, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái; cùng đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Yên Bái và các đại biểu đại diện tỉnh, thành đoàn trong Cụm Tây Bắc và Đông Bắc; các Mẹ VNAH, các Anh hùng Lực lượng vũ trang, các đại biểu nguyên là cán bộ Hội qua các thời kỳ.

Các đại biểu tham dự phiên chính thức.

Trong nhiệm kỳ 2014 - 2019, Uỷ ban Hội các cấp đã bám sát, cụ thể hóa và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam các cấp, Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh lần thứ IV, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII để triển khai tổ chức hoạt động với nhiều hình thức đa dạng, sáng tạo, thiết thực, nội dung từng bước sát với nhu cầu của thanh niên và tình hình thực tiễn ở cơ sở.

Trong phong trào "Tôi yêu Tổ quốc tôi” được Ủy ban Hội tỉnh chỉ đạo các cấp bộ Hội triển khai sâu rộng đến đông đảo các đối tượng thanh niên; phối hợp với BTV Tỉnh Đoàn đồng loạt triển khai công trình thanh niên “Tổ quốc trong trái tim tuổi trẻ” tổ chức làm giá đỡ, cột cờ và cắm trên 15 nghìn lá cờ Tổ quốc tại tất cả các trục đường chính của các thị tứ, thị trấn, thị xã, thành phố chào mừng Đại hội Đảng các cấp trị giá trên 1 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, phong trào Thanh niên khởi nghiệp được tuyên truyền triển khai rộng rãi đến hội viên, thanh niên toàn tỉnh; Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã phát động Cuộc vận động "Thanh niên Yên Bái giúp nhau làm kinh tế giai đoạn 2014 - 2019”, gắn với tổ chức các diễn đàn, tọa đàm với Chủ đề "Thanh niên Yên Bái sáng tạo - khởi nghiệp”, "Học sinh, sinh viên khởi nghiệp”, Cuộc thi ý tưởng dự án khởi nghiệp trong thanh niên Yên Bái… Trong nhiệm kỳ, Ủy ban Hội các cấp đã hỗ trợ, giúp đỡ xây dựng mới 422 mô hình, nâng tổng số mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ trong toàn tỉnh lên 1.088 mô hình, tạo việc làm cho trên 5.000 lao động trẻ…

Anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam và ông Dương Văn Thống, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tặng hoa Ủy ban Hội tỉnh nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Đại hội đã tiến hành hiệp thương chọn cử 39 anh, chị vào Ủy viên Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh khóa V, nhiệm kỳ 2019 – 2014. Anh Đỗ Minh Huấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam khóa IV được Đại hội tín nhiệm hiệp thương giữ chức danh Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam khóa V, nhiệm kỳ 2019 – 2024; Đại hội cũng hiệp thương 11 anh, chị tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019 – 2024.

Anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, anh Lê Quốc Phong cho biết, Thường trực Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam đánh giá cao và ghi nhận những kết quả mà tập thể cán bộ, hội viên, thanh niên Yên Bái đạt được trong nhiệm kỳ qua. Trong đó là sự đầu tư nghiêm túc, khá hiệu quả cho phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, từ công tác tuyên truyền, triển khai phong trào đến các giải pháp vận động thanh niên thi đua rèn luyện, cống hiến, xung phong bảo vệ Tổ quốc; vận động thanh niên sống có trách nhiệm, giúp nhau làm kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, tham gia xây dựng các tổ chức của thanh niên.

Cũng theo anh Lê Quốc Phong, những vấn đề thanh niên đang đối diện, cần sự trợ sức, đồng hành của Hội như: việc làm, khởi nghiệp, thu nhập, đời sống văn hóa, bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa các dân tộc trên địa bàn tỉnh, bản lĩnh để ứng xử hợp lý, đúng đắn trước những luồng thông tin xấu, tiêu cực,… đều là những vấn đề Hội LHTN Việt Nam tỉnh cần tìm hiểu thấu đáo, có giải pháp phù hợp để triển khai.

Anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao cờ của Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam cho Ủy ban Hội tỉnh Yên bái vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2019 – 2024.

Nhất trí với mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp công tác Hội và phong trào thanh niên của tỉnh đề ra trong giai đoạn 2019 - 2024. Để có thể triển khai và thực hiện tốt nghị quyết Đại hội, anh Lê Quốc Phong đề nghị: Trong nhiệm kỳ tới Ủy ban Hội tỉnh Yên Bái cần chỉ đạo triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và cụ thể hóa trong quá trình thực hiện phong trào. Các cấp bộ Hội trên địa bàn tỉnh cần lựa chọn những nội dung thực sự cụ thể, thiết thực, sát với nhu cầu, điều kiện thanh niên ở từng địa phương để triển khai thực hiện. Lòng yêu nước với bản lĩnh vững vàng; tinh thần trách nhiệm gắn với lối sống đẹp, sống có ích cho cộng đồng, quê hương, đất nước là những định hướng nền tảng quan trọng để Hội các cấp toàn tỉnh triển khai hoạt động.

“Từ phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, thanh niên Yên Bái phải thêm yêu hơn quê hương Yên Bái, hiểu hơn về truyền thống cách mạng, các giá trị văn hóa tiêu biểu đặc sắc của các dân tộc Yên Bái, trong mỗi bạn thanh niên, các giá trị hình mẫu tiêu biểu của thanh niên tỉnh phải được hình thành, bồi đắp, củng cố, lan tỏa, làm đẹp hơn hình ảnh thanh niên tỉnh Yên Bái trong lòng nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh”, anh Phong nói.

Một trong những mục tiêu quan trọng của công tác Hội và phong trào thanh niên tỉnh Yên Bái là phát huy thanh niên tỉnh đóng góp sức trẻ cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đưa Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực. “Đây là trách nhiệm nhưng đồng thời là cơ hội tốt để Hội thúc đẩy, cổ vũ thanh niên tỉnh xung kích, sáng tạo, thi đua trên nhiều lĩnh vực; khơi gợi khát vọng khởi nghiệp, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trong thanh niên tỉnh. Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh, các tổ chức Hội các địa phương cần thường xuyên cung cấp thông tin, giới thiệu những chính sách, cơ chế thuận lợi chính quyền tạo điều kiện cho thanh niên, đồng thời chủ động lắng nghe thanh niên, đề xuất nhưng cơ chế, chính sách mới giúp thanh niên phát triển, làm kinh tế, vươn lên trong cuộc sống”, anh Phong nói.

Anh Phong cũng đề nghị, các hoạt động tình nguyện vì cộng động cần tiếp tục được đổi mới cách làm, bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, phát huy tốt kiến thức chuyên môn, tiềm năng của thanh niên tỉnh để hoàn thành nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa thiết thực, có tính bền vững. “Hoạt động của Hội phải tạo môi trường đa dạng để thanh niên tỉnh tìm thấy những loại hình phù hợp đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng nhiều mặt của thanh niên, qua đó, thanh niên hoàn thiện hơn về kỹ năng, trưởng thành hơn về nhận thức, đóng góp nhiều hơn cho xã hội”, anh Phong nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Ủy ban Hội các cấp cần gợi mở, tạo điều kiện để hội viên tham gia thảo luận, đề đạt, cùng xây dựng các chương trình, hoạt động Hội để tạo sự phong phú, tính thiết thực, tăng sự gắn kết của hội viên với tổ chức Hội. “Chất lượng cán bộ Hội sẽ quyết định đến sự thành công của công tác Hội và phong trào thanh niên. Yếu tố thủ lĩnh, yêu cầu cán bộ cần được đảm bảo hài hòa trong phát hiện, bồi dưỡng, giao nhiệm vụ. Cần chú trọng phát hiện nhanh những cá nhân có uy tín, có tố chất, trưởng thành từ phong trào thanh niên, giao nhiệm vụ trong Ủy ban Hội các cấp, đặc biệt ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tín đồ tôn giáo, trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước...”, anh Phong nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã trao cờ cho Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Yên Bái vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2019 – 2024.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Dương Văn Thống đã tặng bức trướng cho Đại hội với dòng chữ “Đoàn kết - Sáng tạo - Cống hiến - Tình nguyện - Phát triển”. 

Phát biểu tại Đại hội, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Dương Văn Thống ghi nhận sự nỗ lực phấn đấu và biểu dương những thành tích mà Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời nhấn mạnh phong trào của Hội trong thời gian tới cần tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng cho hội viên, thanh niên; thanh niên tỉnh nhà cũng cần đi đầu trong phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và những lời căn dặn trong Di chúc thiêng liêng của Người; chú trọng củng cố tổ chức Hội các cấp vững mạnh, mở rộng đoàn kết, thu hút, tập hợp thanh niên, để Hội thực sự là mái nhà chung của đông đảo các tầng lớp thanh niên tỉnh nhà…

Thay mặt thường trực Tỉnh ủy, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Dương Văn Thống đã tặng bức trướng cho Đại hội với dòng chữ “Đoàn kết - Sáng tạo - Cống hiến - Tình nguyện - Phát triển”.

Đại hội đã thông qua Nghị quyết của Đại hội.

Trong nhiệm kỳ 2019 – 2024, các cấp bộ Hội trong toàn tỉnh sẽ tục thực hiện phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, chương trình “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, và thực hiện chương trình “Xây dựng Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Yên Bái vững mạnh” và xác định các chỉ tiêu cơ bản đó là: 100% cán bộ hội, 80% hội viên và tối thiểu 60% thanh niên được quán triệt, học tập, tìm hiểu về các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, của Đoàn, Hội, chính sách pháp luật của Nhà nước; Hội LHTN Việt Nam cấp huyện hàng năm tổ chức ít nhất 02 hoạt động tạo môi trường sáng tạo cho thanh niên; 100% Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam cấp huyện hàng năm tổ chức được hoạt động trang bị kiến thức khởi nghiệp cho thanh niên và xây dựng mô hình thanh niên phát triển du lịch cộng đồng; giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, vì môi trường…

Bên cạnh đó, hỗ trợ ít nhất 10 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên; tư vấn, định hướng nghề nghiệp, việc làm cho 10.000 thanh niên, trong đó ít nhất 1.000 thanh niên được giới thiệu việc làm ổn định; 100% Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cấp xã, phường, thị trấn xây dựng ít nhất 1 mô hình hỗ trợ thanh niên yếu thế.

Hải Đăng