Thầy giáo Hóa học với ước mơ giúp học sinh "chạm tay vào khoa học"

CTG: Để biến Hóa học từ môn học khô khan trở thành những giờ học thú vị, sống động, thầy giáo Lê Hồng Phước đã mạnh dạn đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng CNTT, tổ chức các thí nghiệm trực quan, trò chơi khoa học. Có khi, thầy tự tay tận dụng chai nhựa, ống thủy tinh cũ, vật liệu sẵn có để chế tạo dụng cụ thí nghiệm, giúp học sinh “chạm tay vào khoa học”.

Giữa miền biên giới Khánh Hưng, nơi những cánh đồng kéo dài đến tận đường chân trời, có một người thầy vẫn ngày ngày miệt mài bên phấn trắng, bảng đen, gieo từng con chữ cho bao thế hệ học trò. Hơn mười ba năm gắn bó với nghề, thầy Lê Hồng Phước, giáo viên Hóa học Trường THCS&THPT Khánh Hưng (tỉnh Tây Ninh), đã chọn cho mình con đường bền bỉ và lặng lẽ: đem tri thức đến vùng khó, thắp sáng ước mơ nơi phên dậu Tổ quốc.

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở miền quê nắng gió Long An, tuổi thơ của thầy Phước gắn liền với những ngày cha mẹ tảo tần ngoài đồng, với mong ước duy nhất là con cái được học hành đến nơi đến chốn. Cũng từ những năm tháng gian khó ấy, cậu học trò nghèo năm nào đã ươm trong lòng ước mơ trở thành người thầy – người mang ánh sáng tri thức đến với những đứa trẻ khao khát được học, được lớn lên bằng tri thức.

Thầy giáo Lê Hồng Phước chia sẻ kinh nghiệm đổi mới phương pháp giảng dạy

Năm 2012, tốt nghiệp Đại học Sư phạm, thầy nhận công tác tại Trường THCS&THPT Khánh Hưng, một ngôi trường vùng biên giới còn nhiều thiếu thốn. Con đường thầy đi dạy không lúc nào bằng phẳng: lớp học còn tạm bợ, thiết bị dạy học thiếu thốn, học trò phần lớn là con em nông dân, có em đi bộ hàng cây số để đến trường, có em vẫn đến lớp với cuốn tập cũ sờn, đôi dép đã mòn. Ở nơi ấy, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng trong đôi mắt học trò vẫn ánh lên niềm tin và khát vọng học tập. Chính điều đó trở thành nguồn động lực giúp thầy Phước bám trường, bám lớp, vượt qua mọi gian khổ để tiếp tục “gieo chữ” giữa miền biên cương.

Là giáo viên Hóa học, thầy luôn tâm niệm rằng “dạy học không chỉ là truyền đạt kiến thức, mà là khơi gợi niềm đam mê và hứng thú học tập cho học trò”. Từ suy nghĩ ấy, thầy mạnh dạn đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin, tổ chức các thí nghiệm trực quan, những buổi học nhóm, trò chơi khoa học. Có khi, thầy tự tay tận dụng chai nhựa, ống thủy tinh cũ, vật liệu sẵn có ở địa phương để chế tạo dụng cụ thí nghiệm, giúp học sinh “chạm tay vào khoa học”, biến Hóa học từ môn học khô khan trở thành những giờ học thú vị, sống động.

Những đổi mới ấy đã mang lại kết quả rõ rệt. Học sinh của thầy ngày càng yêu thích môn Hóa hơn, nhiều em đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi. Có em đạt giải Ba cấp tỉnh, nhiều em đạt giải cấp huyện. Không chỉ dừng lại ở đó, thầy còn hướng dẫn học trò tham gia các hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật, các cuộc thi thiết kế bài giảng, dạy học theo chủ đề tích hợp – và đều đạt giải ở cấp trường, cấp tỉnh, thậm chí có bài thi đạt giải Ba cấp Bộ.

Bên cạnh giảng dạy, thầy Lê Hồng Phước còn là một Bí thư Đoàn trường năng động và tận tụy. Trong suốt nhiều năm, thầy là người truyền cảm hứng cho học sinh qua các hoạt động phong trào, giáo dục kỹ năng sống và xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh. Nhiều hoạt động do thầy khởi xướng đã trở thành điểm sáng của nhà trường, được Sở Giáo dục và Tỉnh Đoàn khen thưởng. Thầy từng nhận Giấy khen của Tỉnh Đoàn Long An về thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học, cùng Giấy khen của Công an tỉnh vì có thành tích trong đảm bảo an ninh trật tự trường học.

Không chỉ là một cán bộ Đoàn gương mẫu, thầy còn là một đảng viên xuất sắc, 9 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Vĩnh Hưng tặng giấy khen “Đảng viên 5 năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Những danh hiệu ấy không đến từ may mắn, mà là kết quả của sự tận tâm, kiên trì và trách nhiệm với công việc.

Trong sự nghiệp 13 năm cống hiến, thầy Phước đã đạt được nhiều thành tích nổi bật: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2022 vì có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục và đào tạo; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Long An năm học 2015–2016; Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm 2020, đạt giải Nhì môn Hóa học; Chiến sĩ thi đua cơ sở 10 năm liền; 11 sáng kiến kinh nghiệm cấp cơ sở, cùng nhiều giải thưởng trong các hội thi chuyên môn, phong trào thể thao và công tác đoàn thể.

Thầy vẫn khiêm tốn nói: “Phần thưởng lớn nhất của người thầy là thấy học trò mình trưởng thành, thấy các em tự tin và sống tử tế.” Chính suy nghĩ giản dị ấy là điều khiến đồng nghiệp và học sinh luôn kính trọng, yêu quý người thầy trẻ nơi vùng biên này.
Ở nơi còn nhiều khó khăn ấy, thầy Lê Hồng Phước vẫn vững vàng như ngọn lửa nhỏ, thắp sáng niềm tin và khát vọng học tập cho học sinh. Mỗi giờ lên lớp, mỗi bài giảng, mỗi nụ cười của học trò đều là động lực để thầy tiếp tục gắn bó, để “con đò tri thức” mà thầy chèo vẫn bền bỉ cập bến.

Mười ba năm chưa phải là dài trong hành trình làm thầy, nhưng với thầy Lê Hồng Phước - đó là quãng thời gian đầy ý nghĩa, là tuổi trẻ được dành trọn cho nghề giáo, cho học trò và cho mảnh đất biên cương yêu dấu. Ở nơi ấy, giữa nắng gió miền Tây Ninh, vẫn có một người thầy lặng lẽ mang đến tri thức và niềm tin, góp phần viết nên những câu chuyện đẹp về tình yêu nghề, lòng tận tụy và sứ mệnh cao cả của người giáo viên Việt Nam.

NA