Thầy giáo hơn 16 năm truyền tình yêu môn hoá cho học sinh vùng cao

(CTG) Năm 2006, sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội, thầy Nguyễn Văn Chuyên được Sở GD&ĐT Bắc Giang phân công về công tác tại trường THPT Mỏ Trạng, xã Tam Tiến, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang.

Học sinh của nhà trường chủ yếu thuộc 5 xã vùng cao của huyện Yên Thế, điều kiện kinh tế xã hội còn rất nhiều khó khăn, phụ huynh học sinh ít có điều kiện, thời gian quan tâm tới việc học tập của con em, các em học sinh ngoài việc đến trường học tập còn phải lao động vất vả để phụ giúp cha mẹ. Vì vậy chất lượng giáo dục của nhà trường khá khiêm tốn so với các trường THPT trong huyện, tỉnh. 

Thầy giáo Nguyễn Văn Chuyên giảng dạy môn hoá tại trường THPT Mỏ Trạng, xã Tam Tiến, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang

Nhận nhiệm vụ giảng dạy tại trường, dù gặp rất nhiều khó khăn, thầy quyết tâm khắc phục để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Với khả năng, nhiệm vụ của mình, thầy từng bước tìm hiểu, phân tích thực tế, đồng thời tích cực trau dồi kinh nghiệm giảng dạy để truyền đạt kiến thức hiệu quả, thiết thực nhất với tinh thần “tất cả vì học sinh thân yêu”. Là Ủy viên BTV Đoàn trường, thầy chủ động, tích cực, sáng tạo trong các hoạt động giáo dục lý tưởng sống, giáo dục kĩ năng sống cho học sinh.  

Trong giảng dạy, với cách làm mới, sáng tạo của thầy là phân nhóm học sinh theo năng lực và giao nhiệm vụ phù hợp với khả năng của các em kèm theo yêu cầu vận dụng kiến thức thực tế trong giải quyết nhiệm vụ học tập. Bằng cách làm này, chất lượng bộ môn Hóa học ngày càng được nâng cao, đồng thời giúp thầy phát hiện những học sinh có tố chất để bồi dưỡng, nâng cao kiến thức. Với sự nỗ lực, cố gắng của cả thầy và trò, cùng với những cách làm sáng tạo, hiệu quả, trong nhiều năm liền đội tuyển học sinh giỏi do thầy phụ trách tham dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, có học sinh đạt giải ba, có học sinh đạt giải khuyến khích cấp tỉnh, đáng tự hào hơn, đây là lần đầu tiên những học sinh của nhà trường đạt giải môn Hóa học; đã có nhiều học sinh đỗ vào các trường Đại học hàng đầu của cả nước như: Đại học Quốc Gia Hà Nội, Đại học Bách Khoa Hà Nội, … Nhờ những kết quả đó cùng sự tin tưởng của BGH nhà trường, của đồng nghiệp, sự tin yêu của học trò, thầy đã được Huyện đoàn, Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen, được Giám đốc sở GD&ĐT tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen. 

Trải qua 8 năm công tác, cống hiến tại trường THPT Mỏ Trạng, đến tháng 9 năm 2014 thầy nhận được quyết định điều động, thuyên chuyển về trường THPT Yên Thế  – ngôi trường thầy gắn bó, học tập, rèn luyện cho đến ngày hôm nay. Về đơn vị mới, tự ý thức được truyền thống, bề dày thành tích của nhà trường, thầy xác định cần phải cố gắng, nỗ lực để có những đóng góp xứng đáng. Thầy tiếp tục nhận nhiệm vụ giảng dạy và bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh từ năm 2014 đến nay. Với sự nỗ lực, cố gắng của cả thầy và trò cùng những cách làm sáng tạo, đột phá, đội tuyển học sinh giỏi do thầy phụ trách năm nào cũng có học sinh đạt giải nhất, giải nhì cấp tỉnh; nhiều học sinh đạt điểm 10 trong các kỳ thi THPT Quốc gia, tốt nghiệp THPT; đa phần học sinh lớp thầy giảng dạy đều đỗ vào các trường Đại học hàng đầu của cả nước. 

Bên cạnh việc giảng dạy, thầy tham gia tổ giáo viên cốt cán môn Hóa học của Sở GD&ĐT. Với vai trò, trách nhiệm của mình, thầy nhiệt tình chia sẻ, lan tỏa tới đồng nghiệp trong toàn tỉnh những kinh nghiệm, hiểu biết của cá nhân về công tác giáo dục, về việc thực hiện nhiệm vụ với mục đích cao nhất là phục vụ nhân dân, phục vụ quê hương, đất nước. Với những thành quả kể trên, cùng với sự quan tâm, ủng hộ của nhà trường, nhiều năm liền thầy được Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen, Giám đốc Sở GD&ĐT khen thưởng danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở; năm 2020 thầy vinh dự được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen; năm 2021 được chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong 05 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, dịp này, thầy Chuyên vinh dự được là 1 trong 68 gương giáo viên tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2022 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long tổ chức.

Thầy Chuyên chia sẻ: “Nhìn lại quãng thời gian đã qua, tôi đã cố gắng, nỗ lực, chủ động, sáng tạo, khắc phục rất nhiều khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ và đã đạt được nhiều thành quả. Tuy nhiên, tôi luôn xác định đó mới chỉ là những thành tích bé nhỏ, tôi cần phải cố gắng, nỗ lực, sáng tạo nhiều hơn nữa để xứng đáng với những thành tích, sự khen thưởng đó. Con đường phía trước còn rất nhiều thử thách, chông gai, nhiệm vụ giáo dục còn nhiều khó khăn, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay đang thực hiện chương trình GDPT 2018. Nhưng tôi tin với sự tin tưởng, yêu mến của đồng nghiệp, học trò cùng với sự chủ động, sáng tạo của mình, tôi sẽ thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Tôi thấy con đường mà tôi đã chọn khi trở thành một người giáo viên là con đường đúng đắn và vẻ vang vì mình đã góp phần ươm mầm tương lai cho quê hương, đất nước”.

"Chia sẻ cùng thầy cô" là chương trình thường niên do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long phát động tổ chức từ năm 2015.

Chương trình tuyên dương các giáo viên có thành tích nổi bật, có học sinh tham gia và giành giải thưởng tại các cuộc thi học sinh giỏi cấp quốc gia, quốc tế; có nhiều sáng kiến đổi mới việc dạy và học đã được áp dụng vào thực tế và đạt kết quả cao; đang công tác tại vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đã từng tham gia giảng dạy có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong thời gian công tác được xã hội ghi nhận.

Qua 7 năm triển khai, chương trình đã tuyên dương được 390 giáo viên đã cống hiến bền bỉ, không mệt mỏi, dành nhiều thời gian, công sức, tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Được tổ chức vào tối 16/11 tại Hà Nội, chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" 2022 đã tôn vinh 68 thầy cô tiêu biểu xuất sắc. Các giáo viên được tuyên dương được nhận Bằng khen của Trung ương Hội LHTN Việt Nam; biểu trưng của Chương trình; Sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng và nhiều phần thưởng giá trị cùng hình thức khen thưởng khác của Bộ GD&ĐT.

Trong khuôn khổ Chương trình, vào tháng 10/2022, Ban Tổ chức Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” đã trực tiếp đến thăm hỏi, động viên các thầy cô giáo tại các tỉnh như: Đồng Nai, Sóc Trăng, Tiền Giang, Đồng Nai, Nghệ An và Yên Bái.

Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã gặp mặt, biểu dương 68 thầy cô giáo được tuyên dương vào sáng ngày 15/11; lãnh đạo Bộ GD&ĐT gặp mặt, động viên và tặng Bằng khen cho 68 thầy cô giáo trong Chương trình vào chiều ngày 16/11.