Thầy giáo làng truyền cảm hứng khởi nghiệp

CTG - Bên cạnh những giờ dạy Hóa học hăng say với học trò vùng cao ở trường THPT Mộc Hạ (huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La), thầy giáo trẻ Đỗ Văn Đàm dành tâm huyết với dự án khởi nghiệp du lịch cộng đồng, giúp thanh niên địa phương tăng thu nhập cải thiện cuộc sống.

Về công tác tại điểm trường khó khăn nằm trên bản Dạo, xã Tô Múa, thầy giáo Đỗ Văn Đàm luôn muốn truyền dạy cho học sinh miền núi về tinh thần khởi nghiệp, làm giàu để thoát nghèo đói. Với vai trò là Bí thư Đoàn trường, anh đã xây dựng, phát triển dự án khởi nghiệp du lịch cộng đồng; trực tiếp hướng dẫn học sinh tham gia các cuộc thi khởi nghiệp do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La tổ chức.

Thầy giáo trẻ Đỗ Văn Đàm, trường THPT Mộc Hạ (huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La) là một trong 100 “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương lần thứ 3, năm 2022; 4 lần đạt danh hiệu “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” tỉnh Sơn La.

Nhận thấy các cơ sở lưu trú tại huyện Mộc Châu còn chưa nhiều trong khi số lượng du khách ngày càng đông, anh Đàm đã xây dựng dịch vụ lưu trú homestay (dịch vụ ăn bản, ngủ bản), vừa để tạo việc làm cho các bạn đoàn viên trong trường, vừa góp phần quảng bá văn hóa, du lịch địa phương.

“Ngoài giờ học, mỗi bạn đoàn viên sẽ có cơ hội tham gia làm hướng dẫn viên du lịch. Hoạt động này sẽ giúp các em cải thiện thu nhập, học thêm các kỹ năng giao tiếp và hiểu sâu hơn về văn hóa bản địa. Điều này cũng góp phần giảm thiểu nạn tảo hôn và kết hôn cận huyết thống”, thầy giáo trẻ nói.

Thầy giáo làng truyền cảm hứng khởi nghiệp ảnh 1

Thầy giáo trẻ Đỗ Văn Đàm (trường THPT Mộc Hạ) tích cực truyền cảm hứng tới học sinh miền núi về tinh thần học tập, khởi nghiệp.

Qua việc phát triển mô hình du lịch cộng đồng, anh Đàm còn kết nối với du khách để xin hỗ trợ cho người dân khó khăn ở huyện Vân Hồ. Với những đóng góp tích cực cho cộng đồng và thanh niên địa phương, dự án khởi nghiệp của anh Đàm đã đạt giải xuất sắc trong cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp do Tỉnh Đoàn Sơn La trao tặng.

 

Dạy học và khởi nghiệp là hai công việc mà thầy giáo trẻ Đỗ Văn Đàm không thể chọn một, bỏ một. Anh cho rằng, những thất bại, bài học kinh nghiệm của mình sẽ là một “mở bài” thú vị và thiết thực nhất cho mỗi tiết học Hóa có phần khô khan, khó hiểu.

THEO TPO