Thầy giáo trẻ truyền lửa hoạt động Đội và tình yêu vật lý cho học sinh

(CTG) Quyết tâm thực hiện ước mơ trở thành thầy giáo vật lý, thầy Hoàng Trung Thành (SN 1993, Trường THCS Minh Tân, xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương) đã kiên trì truyền lửa hoạt động Đội và phát huy nhiều sáng kiến ứng dụng vào giảng dạy vật lý cho học sinh vùng quê bất chấp mọi khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất.

Sinh ra và lớn lên tại miền quê vùng sâu vùng xa của tỉnh Bình Dương, giáp ranh với tỉnh Tây Ninh và Bình Phước. Bản thân thầy khi lớn lên luôn ao ước được trở thành một người giáo viên dạy môn Vật lý để đem niềm đam mê khoa học, cách giải thích các hiện tượng trong cuộc sống cho các em vùng quê được tiếp cận một cách gần gũi và chân thật hơn. Sau khi tốt nghiệp ngành sư phạm Vật lý, thầy quyết định trở về vùng quê đã nuôi dưỡng ước mơ thầy, trở thành thầy giáo dạy Vật lý tại trường THCS Minh Tân, nơi thầy đang công tác hiện tại. Những ngày đầu về công tác thì trường vỏn vẹn chỉ có 7 phòng học đã cũ, sân trường nền đất mùa mưa ngập, mùa nắng thì bụi bay mù mịt. Nhiều khi thầy cảm thấy như vậy thì các em học sinh sẽ khó khăn và thầy cô dạy sẽ vất vả như thế nào. Hiểu được điều đó, thầy luôn cố gắng trong công tác giảng dạy. Bên cạnh đó, thầy còn được nhà trường giao nhiệm vụ giáo viên tổng phụ trách Đội nên thầy luôn tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của các em, giúp những trẻ em khó khăn vươn lên trong cuộc sống, là nhịp cầu nối giữa các mạnh thường quân với những trẻ em nghèo, khó khăn trong nhà trường.

Thầy giáo Hoàng Trung Thành

Đến với mái trường THCS Minh Tân đã được 7 năm thì bản thân thầy luôn gương mẫu, thực hiện tốt nội quy, quy chế của ngành cũng như của đơn vị, luôn là tấm gương sáng cho các em học sinh noi theo. Trong hoạt động Đoàn – Hội thì bản thân là Phó bí thư chi đoàn, chi hội trưởng, thầy luôn cùng các đồng chí trong Ban chấp hành tổ chức sinh hoạt, tổ chức trò chơi theo chủ đề tháng, giúp các em có dịp giao lưu, trao đổi và chia sẻ cùng nhau. Hằng năm, chi đoàn đều tổ chức kết nạp cho những thanh niên ưu tú đứng vào hàng ngũ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tổ chức về nguồn chăm sóc khu di tích lịch sử, mẹ Việt Nam anh hùng,…Trong quá trình giảng dạy tại trường, thầy có 5 sáng kiến được UBND huyện Dầu Tiếng công nhận cấp huyện với nội dung về giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống và phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh nhằm giúp các em hình thành lý tưởng tưởng sống cao đẹp, cung cấp nền tảng kiến thức cho cuộc sống sau này.

Trường THCS Minh Tân nơi thầy công tác là một ngôi trường vùng sâu, vùng xa của tỉnh nên tình hình kinh tế ở đây còn nhiều khó khăn, đa số phụ huynh là công nhân cao su cạo mủ nên ít có thời gian chăm sóc cho con. Trẻ em ở đây ít được tiếp xúc với công nghệ thông tin, điều kiện gia đình nhiều em còn vất vả như ba mẹ đi làm xa các em ở với ông bà, ba mẹ không có việc làm trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 nên đời sống kinh tế còn rất khó khăn. Là một giáo viên trẻ, tuổi đời và tuổi nghề còn ít nên thầy luôn tự nhủ với bản thân phải luôn luôn cố gắng, giúp đỡ các em vượt lên hoàn cảnh bằng việc kêu gọi quyên góp ủng hộ trẻ em khó khăn, vận động mạnh thường quân trao những suất Bảo hiểm y tế, dụng cụ học tập, quần áo cho học sinh khó khăn. Trong giảng dạy thì thầy luôn tìm tòi, học hỏi nghiên cứu những cách giảng dạy trực tuyến nào phù hợp mà lại giúp các em tiếp cận một cách dễ dàng, đầu tư chuẩn bị bài giảng online cẩn thận, chu đáo quyết tâm không bỏ lại con chữ phía sau.

Với những đóng góp của mình cho công tác giáo dục, thầy Thành vinh dự đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, Bằng khen của UBND tỉnh, và nhiều khen thưởng khác. Đặc biệt, thầy vinh dự được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2021, dự kiến tổ chức tại Thủ đô Hà Nội vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới.

“Tôi hứa sẽ là tấm gương sáng cho thế hệ học sinh, bởi người thầy có tác động không hề nhỏ trong việc hình thành nhân cách đạo đức cho học sinh. Nếu xem giáo dục là một ngành sản xuất có sản phẩm thì riêng sản phẩm của ngành giáo dục chính là con người, những chủ nhân tương lai của đất nước nên không cho phép chúng ta có những sản phẩm lỗi, người thầy phải thật gương mẫu, nghiêm khắc để các em noi theo. Biết được điều đó, bản thân tôi luôn cố gắng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao khi vừa là giáo viên giảng dạy vật lý vừa làm Công tác đội, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua” - thầy Thành chia sẻ.

"Chia sẻ cùng thầy cô" là chương trình thường niên được khởi xướng và tổ chức bởi Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Bộ Giáo dục & Đào tạo và Tập đoàn Thiên Long nhằm cổ vũ, động viên, tri ân các thầy cô giáo có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong công tác giảng dạy tại các địa bàn huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Cá nhân được tuyên dương là những thầy cô có đạo đức tốt, không vi phạm pháp luật; có trình độ chuyên môn, có khả năng truyền cảm hứng trong công tác dạy học được phụ huynh, nhà trường, các cơ sở giáo dục và xã hội ghi nhận; thời gian tham gia công tác dạy học trực tiếp tối thiểu là 3 năm.

Chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2020 ưu tiên tôn vinh giáo viên có nhiều sáng kiến, đổi mới trong phương pháp giảng dạy giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả trong điều kiện khó khăn như bị thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh Covid-19 ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng chịu ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19.

Lễ tuyên dương dự kiến được tổ chức vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới tại Thủ đô Hà Nội tùy theo tình hình thực tế của tình hình dịch bệnh Covid -19.