Tốt nghiệp Đại học sư phạm, thầy giáo trẻ Đinh Công Thành (sinh năm 1992) về công tác tại Trung tâm Giáo dục Thường xuyên huyện Mường La, rồi trường THPT Mường La. Từ năm 2020, anh gắn bó với Trường Trung học phổ thông Phiêng Khoài, xã Phiêng Khoài - một xã vùng III đặc biệt khó khăn của tỉnh Sơn La.
Nhớ lại những ngày đầu đứng lớp, anh Đạt cho biết vừa cảm thấy tự hào, vừa lo lắng. Tự hào vì được cống hiến sức trẻ cho quê hương, nhưng cũng lo lắng bởi điều kiện dạy và học nơi đây còn nhiều hạn chế, học sinh đa phần là con em đồng bào dân tộc thiểu số, hoàn cảnh kinh tế gia đình rất khó khăn.
|
Để đến trường, học sinh phải vượt qua quãng đường rất dài, băng rừng lội suối. Nhiều em nhà quá xa phải ở bán trú, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn. Gia đình học sinh chủ yếu làm nương rẫy, thu nhập bấp bênh, khiến không ít học sinh còn phải nghỉ học giữa chừng để phụ giúp cha mẹ. Trường lớp tuy được đầu tư xây dựng kiên cố, nhưng phương tiện, thiết bị giảng dạy còn thiếu thốn, việc đổi mới dạy học, đặc biệt là ứng dụng CNTT là rất khó khăn.
Nhưng những thử thách đó không thể cản bước thầy giáo trẻ. Anh đã tự tìm tòi, nghiên cứu để có cách thức giảng dạy mới, biến kiến thức khô khan trở nên gần gũi, sinh động hơn, dễ nhớ, dễ hiểu với học sinh.
Anh Thành thường xuyên đưa thực tiễn địa phương vào bài giảng. Thay vì chỉ học lý thuyết trong sách giáo khoa, các em được tìm hiểu về địa hình, đất đai, khí hậu của chính quê hương mình; được quan sát ruộng bậc thang, nương ngô, vườn mận, hay được phân tích những khó khăn trong sản xuất nông nghiệp tại Phiêng Khoài. Qua đó, các em vừa dễ tiếp thu kiến thức, vừa nâng cao tình yêu quê hương đất nước.
Bên cạnh đó, thầy giáo trẻ chú trọng tổ chức các hoạt động trải nghiệm như: học ngoài lớp, vẽ bản đồ, làm mô hình từ vật liệu sẵn có, thuyết trình nhóm. Anh cũng tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác bản đồ số, hình ảnh trực quan, các phần mềm học tập để tạo sự sinh động, gần gũi. Những giờ học như vậy giúp học sinh không còn thụ động mà chủ động khám phá, tìm tòi, hợp tác cùng nhau. "Tôi nhận ra rằng, khi các em được trải nghiệm, được tự tay làm, tự mình khám phá, thì kiến thức trở nên dễ nhớ, dễ hiểu và ý nghĩa hơn nhiều", anh Thành chia sẻ.
Từ thực tế giảng dạy ở Phiêng Khoài, anh Thành đã nghiên cứu và triển khai hai sáng kiến kinh nghiệm đạt cấp Sở là “Áp dụng phương pháp giáo dục STEM vào môn Địa lí 10 giúp phát huy sự chủ động sáng tạo của học sinh ở trường THPT Phiêng Khoài” (năm học 2023 - 2024) và “Ứng dụng chuyển đổi số trong giảng dạy môn Địa lý 11 nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh trong thời kỳ kỷ nguyên số ở trường THPT Phiêng Khoài” (năm học 2024 - 2025).
Hai sáng kiến này được áp dụng thực tiễn trong giảng dạy đã cho thấy hiệu quả rõ rệt: học sinh hứng thú hơn, khả năng tự học, tự nghiên cứu và sáng tạo được phát huy; đồng thời, nhà trường cũng có thêm những minh chứng cụ thể về tính khả thi của việc đổi mới phương pháp dạy học tại vùng khó khăn.
Trên tất cả, anh Thành tin rằng, từ những bài học Địa lý, học sinh Phiêng Khoài không chỉ tiếp thu kiến thức về tự nhiên, xã hội, mà còn nuôi dưỡng trong mình ước mơ vươn ra ngoài bản làng, góp phần xây dựng quê hương ngày một đổi thay.
|
KA