Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khoẻ mạnh hơn

(CTG) Sáng nay 18/5/2024, tại Hà Nội, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cùng công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam tổ chức Lễ ra quân Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024 với chủ đề Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn.

Hành trình “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” là hoạt động hưởng ứng năm Thanh niên tình nguyện và trong khuôn khổ Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” của Trung ương Hội LHTN Việt Nam, thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029 và chào mừng 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024).

 

Tham dự chương trình có ông Tạ Văn Hạ, Đại biểu Quốc hội khoá XV, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội; GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế; anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam; GS.TS Nguyễn Văn Kính, Phó Chủ tịch Tổng Hội Y học Việt Nam; cùng lãnh đạo các Vụ, Cục của Bộ y tế, Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam.

Chương trình khám năm nay có sự tham gia của nhiều đơn vị đồng hành như Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam; Chương trình CAREME – yêu lấy mình, tầm soát bệnh tim mạch - thận chuyển hoá; Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế.

Anh Nguyễn Hữu Tú, Phó Trưởng Ban Đoàn kết tập hợp thanh niên Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phát biểu tại chương trình - Ảnh: Bảo Anh

 

Phát biểu tại chương trình, anh Nguyễn Hữu Tú, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Phó Trưởng ban chỉ huy Hành trình cho biết “Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024” là hành trình tình nguyện Y tế dài nhất trong 14 năm triển khai của Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, đây là một chặng của hành trình Tôi yêu Tổ quốc tôi, kỷ niệm 15 năm thành lập Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và để ghi dấu một chặng đường mới của hoạt động tình nguyện an sinh xã hội – tình nguyện ứng dụng chuyển đổi số, để y tế ngày càng đáp ứng được nhu cầu của người dân, và y bác sĩ trẻ cùng thanh niên tình nguyện cả nước chính là những hạt nhân xung kích tạo lên sự thay đổi tích cực này, vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn”.

 

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Tạ Văn Hạ và Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung uơng  Hội LHTN Việt Nam, anh Nguyễn Ngọc Lương trao tặng phần quà ý nghĩa dành tặng các cựu chiến binh  Ảnh: Bảo Anh

 

Hành trình năm nay sẽ diễn ra trên cả nước trong thời gian từ tháng 5 đến tháng 10 tới đây. Và triển khai 4 đội hình: khám tình nguyện, chuyển đổi số, sàng lọc bệnh không lây nhiễm và hiến máu, hiến tạng tình nguyện. Bên cạnh đó, Ban tổ chức đã đặt ra một số chỉ tiêu cụ thể cho Hành trình, nổi bật như: Huy động 20 nghìn thầy thuốc trẻ tham gia trực tiếp và trực tuyến; tư vấn, khám bệnh trực tiếp cho khoảng 100 nghìn người dân; sàng lọc bệnh qua nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) đối với khoảng một triệu người dân.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn trao tặng thiết bị hỗ trợ khám chữa bệnh

Ảnh: Bảo Anh

 

Tại Lễ ra quân hành trình, hơn 2000 người dân trên địa bàn thành phố là người có công, gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, lao động tự do được tham gia khám sàng lọc bệnh với các hạng mục: khám bệnh, xét nghiệm máu cơ bản, chụp X-quang phổi, siêu âm,… Người dân cũng được trải nghiệm khám sàng lọc bằng AI trên nền tảng khám của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam http://khoemanh.net

 

Nghi thức trao cờ hành trình cho 4 đội hình: Khám tình nguyện, chuyển đổi số, sàng lọc bệnh không lây nhiễm và hiến máu, hiến tạng tình nguyện.

Ảnh: Xuân Tùng

 

Dịp này, Cục quản lý khám chữa bệnh – Bộ Y tế và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cũng triển khai chương trình nâng cao chuyển đổi số y tế, tăng cường Mạng lưới đổi mới sáng tạo Y tế với hoạt động tặng thiết bị hỗ trợ khám chữa bệnh từ xa cho bệnh viện Phổi Trung ương. Bên cạnh đó, nhiều bệnh viện tuyến Huyện cũng sẽ nhận được thiết bị cũng như phương tiện khám chữa bệnh hiện đại trong khuôn khổ chương trình, hướng đến năm 2030 Y tế Việt Nam 100% kết nối số, 100% số bệnh viện, cơ sở Y tế từ tuyến Huyện có hệ thống Y tế từ xa.

 

 

Dự kiến hơn 20,000 người dân sẽ được khám, xét nghiệm chức năng thận miễn phí tại các chương trình cộng đồng và tại các bệnh viện tham gia chương trình. Ngoài ra, hàng triệu người dân cũng có thể tự tầm soát bằng cách nhập thông tin và sàng lọc bởi AI của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam.

 

 

Ban tổ chức mong muốn có thể tuyên truyền, cung cấp thông tin về các bệnh không lây nhiễm đạt khoảng một tỷ lượt xem trên các nền tảng trực tuyến; tư vấn về kiến thức phòng chống các bệnh không lây nhiễm cho khoảng 1 triệu thanh niên; hỗ trợ ít nhất một nghìn người dân, người bệnh, thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn về tài chính hoặc y tế miễn phí; Hội, Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ, Thầy thuốc trẻ tại mỗi địa phương triển khai ít nhất một chương trình hỗ trợ thường xuyên cho người dân khó khăn.

Minh Hiển