Thí điểm đào tạo liên thông từ bậc THPT lên đại học cho các tài năng trẻ

(CTG) Học sinh khối THPT thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ được đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học định hướng nghề nghiệp, nuôi dưỡng đam mê khoa học, đồng thời sẽ được học để tích lũy tín chỉ môn học nhằm rút ngắn thời gian học đại học.

Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) Lê Quân cho biết từ năm học 2024-2025, ĐH này sẽ thí điểm chương trình đào tạo tài năng trẻ liên thông từ bậc THPT lên đại học.

Thí điểm đào tạo liên thông từ bậc THPT lên đại học cho các tài năng trẻ ảnh 1

3/4 thành viên đội tuyển Olympic tin học Quốc tế của Việt Nam năm 2023 là học sinh Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội

Trước hết dành cho người học trong khối ĐHQGHN nhằm thu hút được học sinh, sinh viên giỏi, xuất sắc theo học.

Ban Đào tạo ĐHQGHN phối hợp các đơn vị liên quan sớm triển khai xây dựng đề án và bắt đầu thực hiện thí điểm từ năm học 2024-2025 trong toàn ĐHQGHN.

Với mô hình này là hướng đi tiên phong thí điểm mô hình thu hút học sinh giỏi được định hướng nghề nghiệp sớm và tốt nghiệp đại học sớm. Đây cũng là mô hình đang được các quốc gia tiên tiến trên thế giới thực hiện, như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Giám đốc Lê Quân nhấn mạnh, việc thay đổi mô hình đào tạo phổ thông năng khiếu của ĐHQGHN là rất quan trọng. Một trong những hướng đổi mới là phải định hướng nghề nghiệp sớm cho học sinh THPT hệ chuyên của ĐHQGHN bằng cách tư vấn, hỗ trợ học sinh học sớm một số học phần trong chương trình đào tạo đại học và ưu tiên xét tuyển các học sinh này khi các em có mong muốn tiếp tục học đại học ở ĐH này.

Theo TPO