Thiết bị cảnh báo trẻ em bị bỏ quên trên xe ô tô của hai nam sinh Quảng Ninh

(CTG) Sau thời gian nghiên cứu, hai nam sinh trường THPT Bãi Cháy (Quảng Ninh) đã sáng chế thành công thiết bị cảnh báo quên trẻ em trong xe ô tô qua tin nhắn SMS và cuộc gọi.

 

Với sáng chế khoa học mang tên "Thiết bị cảnh báo trẻ em bị bỏ quên trong xe ô tô qua tin nhắn SMS và cuộc gọi", hai nam sinh Nguyễn Thành Đạt, lớp 12A1 và Nguyễn Hồng Hà, lớp 11A8 (Trường THPT Bãi Cháy, TP Hạ Long) đã giành giải nhì Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Quảng Ninh lần thứ V, năm 2019.

Sản phẩm khoa học này đã được hội đồng giám kháo đánh giá rất cao về tính sáng tạo - hữu ích trong giải quyết một vấn đề xã hội quan trọng, đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0.

"Chúng em đã tìm hiểu về thực trạng trẻ em thiệt mạng do bị bỏ quên trên xe từ khoảng 2 năm trước. Tổ chức Kids and Cars của Mỹ đã thống kê: Trung bình mỗi năm có 38 trẻ em tại quốc gia này thiệt mạng vì bị để quên trên xe ô tô. Năm 2018, Mỹ đã ghi nhận kỷ lục về số trẻ bị bỏ quên đến chết trong xe là 52 trẻ. Tại một quốc gia hiện đại, khoa học phát triển tối tân như Mỹ mà tình trạng này vẫn diễn ra và chưa có biện pháp khắc phục triệt để. Tại Việt Nam, gần đây nhất, sự việc bé trai L.H.L (6 tuổi) bị bỏ quên đến thiệt mạng trên xe đưa đón đến trường học Gate Way khiến dư luận đặc biệt bức xúc. Và đó cũng là thời điểm chúng em quyết tâm hoàn thiện mọi tính năng của "Thiết bị cảnh báo trẻ em trong xe ô tô qua tin nhắn SMS và cuộc gọi" và giới thiệu đến cộng đồng", em Nguyễn Thành Đạt, lớp 12A1 chia sẻ.

Mô tả về hoạt động của thiết bị, nhóm sáng chế cho biết: Sản phẩm gồm 2 bộ phận được kết nối với nhau bằng dây điện, bao gồm: một bộ cảm biến đặt tại vị trí sát chân phải của người lái xe, một bộ cảm biến chuyển động được lắp đặt trên trần xe ô tô.

Hộp điều khiển có đầu dò siêu âm được lắp ở cạnh chân phải người lái xe. Hai đầu dò siêu âm hướng về phía cửa và không bị vật nào cản trở.

Cảm biến chuyển động được gắn cố định vào trần xe.

Hình ảnh minh họa trường hợp trẻ bị bỏ quên trên xe.

Thiết bị này hoạt động như sau: Sau khi lái xe rời khỏi ghế, cảm biến siêu âm sẽ tiến hành đo khoảng cách, nếu khoảng cách lớn hơn 25cm trong 10 phút, hệ thống sẽ bắt đầu kiểm tra cảm biến chuyển động. Lúc này nếu không phát hiện thấy chuyển động, hệ thống sẽ tiến hành bật còi chip trong xe trong 2 phút để đánh thức trẻ em nếu có trẻ đang ngủ quên trên xe. Sau khi bật còi 2 phút, hệ thống tắt còi và tiến hành kiểm tra cảm biến chuyển động lần 2, nếu phát hiện có chuyển động, lập tức bật còi báo động ngoài xe và gửi tin nhắn “Có thể bạn đã để quên trẻ trong xe, vui lòng kiểm tra!” đến số điện thoại của tài xế hoặc bố mẹ (đã cài đặt sẵn).

Nếu người nhận nhắn lại cho thiết bị tin nhắn có nội dung “stop”, hệ thống sẽ dừng cảnh báo và chờ đến phiên tiếp theo, khi có lái xe vào và đi ra khỏi xe. Nếu không nhận được tin nhắn “stop”, hệ thống tiến hành cảnh báo cấp 2 bằng cách liên tục gọi điện đến số điện thoại của tài xế. Đồng thời hệ thống này cũng tiến hành cảnh báo khẩn cấp bằng cách nháy đèn xi nhan để báo hiệu mọi người xung quanh. Trong tình huống này hệ thống cảnh báo được kết nối trực tiếp với nút cảnh báo khẩn cấp của ô tô.

“Thiết bị cảnh báo quên trẻ em trên xe ô tô qua tin nhắn SMS và cuộc gọi lắp đặt đơn giản, không can thiệp đến hệ thống điện trên xe. Pin của thiết bị có thể hoạt động 24 tiếng đồng hồ và được nạp năng lượng như một chiếc điện thoại di động bằng dây cắm có sẵn trên xe. Đặc biệt, thiết bị này vẫn hoạt động kể cả khi đã tắt máy xe, tự động sạc lại pin và có thể mở rộng thêm tính năng tự động kéo cửa kính khi nhiệt độ trong xe quá cao”, nam sinh Nguyễn Hồng Hà cho biết.

Hai nam sinh đã tìm hiểu về những thiết bị có chức năng cảnh báo trẻ em bị bỏ quên trên ô tô đã có trên thế giới như Ghế thông minh do Evenflo (Mỹ) sản xuất, Hệ thống cảm biến hỗ trợ người lái (Drivers Little Helper)...

"Tuy nhiên chúng em nhận ra những sản phẩm này không có khả năng thông báo từ xa qua điện thoại hoặc không có khả năng thông báo cho người xung quanh, không có tính năng đánh thức trẻ khi trẻ ngủ trên xe; hoặc trẻ phải ngồi cố định tại một vị trí có gắn thiết bị hoặc ghế ngồi riêng biệt. Đặc biệt, giá thành của các thiết bị này rất cao so với thu nhập người Việt Nam. Chính vì vậy chúng em nghiên cứu những phương án để giải quyết được các vấn đề này".

Hà chia sẻ thêm: "Sản phẩm này khả thi cho cả các dòng xe lớn, nhiều ghế. Chúng ta có thể mở rộng vùng quét chuyển động bằng cách mắc song song nhiều cảm biến và đặt các cảm biến dọc chiều dài của xe ( khoảng 2 hàng ghế đặt 1 cảm biến để có hiệu quả tối đa). Loại cảm biến này có thể phát hiện được những chuyển động rất nhẹ như hơi thở chẳng hạn".

Bộ phận cảm biến chuyển động.

Hai nam sinh cho biết, giá thành hiện tại của bộ bộ thiết bị chỉ dao động ở mức khoảng 300.000 đồng, trong đó các linh kiện, bộ phận đều có thể dễ dàng tìm mua trên thị trường. Đây là mức giá hoàn toàn phù hợp với khả năng tài chính của người dân Việt Nam.

"Trong tương lai, chúng em hy vọng có thể hoàn thiện thêm thiết bị này bằng việc kết hợp các thiết bị, linh kiện điện tử khác (như cảm biến đo nồng độ oxi) để có được một sản phẩm tối ưu nhất. Chúng em cũng hy vọng có thể giới thiệu sản phẩm này đến các doanh nghiệp để sản xuất phục vụ cuộc sống", hai nam sinh cho biết.

Cô giáo Bùi Thị Tuyến, giáo viên trực tiếp hướng dẫn hai em Đạt và Hà thực hiện sáng chế này cho biết: "Theo tôi được biết, tại Việt Nam hiện chưa có thiết bị cảnh báo trẻ bị bỏ quên trong xe có tất cả các tính năng tương tự sản phẩm này. Để có thể sáng chế thành công thiết bị này, các bạn không chỉ áp dụng kiến thức vật lý trong chương trình THPT mà còn kết hợp các kiến thức toán học, tin học ở mức độ khó cao. Điều này đòi hỏi sự tìm tòi, sáng tạo, nghiên cứu rất cần mẫn, chăm chỉ trong thời gian dài".

Theo Dân Trí