Năm 2019, ngành Du lịch thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đón 8,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng khoảng 14% so với năm 2018; phấn đấu đón 32,77 triệu lượt du khách nội địa, tăng khoảng 13%. Để làm được điều này, thành phố Hồ Chí Minh đã chủ động thu hút khách du lịch bằng cách ứng dụng công nghệ để phát triển mô hình du lịch thông minh.
Theo Sở Du lịch, du khách đến thành phố có thể dễ dàng sử dụng các trạm thông tin du lịch thông minh, phần mềm du lịch thông minh “Vibrant Ho Chi Minh City”, các phần mềm tiện ích “Saigon Bus”, “Ho Chi Minh Travel Guide”, “Ho Chi Minh City Guide and Map”…
Tương tác dễ dàng với bản đồ du lịch điện tử tại màn hình tra cứu thông minh của Trạm thông tin du lịch Công viên Bạch Đằng, quận 1, nữ du khách Andera Mika (35 tuổi, quốc tịch Nga) cho biết: “Trạm thông tin trực tuyến giúp tôi tra cứu điểm du lịch, tìm quán cà phê, nhà hàng trong khu vực dễ dàng”.
Còn anh Tony Heneray (30 tuổi, quốc tịch Anh) cũng thấy nhiều sự khác biệt khi quay trở lại thành phố Hồ Chí Minh sau chuyến du lịch đầu tiên cách đây 7 năm. “Lần này, tôi không phải sử dụng nhiều tiền mặt vì thanh toán qua App (ứng dụng) rất an toàn, tiện dụng. Tại Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, tôi thấy công nghệ trình chiếu rất tốt, có hiệu ứng âm thanh, ánh sáng ấn tượng”, anh Tony Heneray chia sẻ.
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Ngành Du lịch thành phố đã triển khai một số hoạt động ứng dụng công nghệ số phục vụ du lịch, chủ yếu là hỗ trợ hướng dẫn du lịch điện tử”.
Thành phố đang thí điểm ứng dụng thuyết minh tự động gồm nhiều ngôn ngữ khác nhau để phục vụ khách tham quan tại một số bảo tàng và điểm tham quan và tiếp tục triển khai tại 100 điểm tham quan khác trong cuối năm 2019 và năm 2020.
Để thúc đẩy du lịch phát triển, thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ cùng chung tay xây dựng các ứng dụng du lịch thông minh đa dạng, hữu ích.
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho biết: "Doanh nghiệp cần đóng góp thêm những sáng kiến để phát triển du lịch thông minh, làm sao để cùng chia sẻ trên tinh thần cùng hưởng lợi. Trong tương lai, thành phố sẽ khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh khai thác du lịch trực tuyến, thương mại điện tử, tạo ra sản phẩm du lịch độc đáo gắn với công nghệ hiện đại".
Bên cạnh đó, thành phố đang đẩy mạnh liên kết với các tỉnh để xây dựng đường tour hấp dẫn kết nối thành phố Hồ Chí Minh đến các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, khu du lịch biển như Vũng Tàu, Phan Thiết... Nhờ liên kết, du khách sẽ chi tiêu nhiều hơn và quan trọng nhất, khách sẽ được trải nghiệm thêm ở nhiều loại hình du lịch.
Thành phố Hồ Chí Minh cũng đang tích cực kêu gọi đầu tư hàng loạt dự án phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng và tiềm năng như du lịch văn hóa, du lịch ẩm thực, du lịch đường thủy, du lịch sinh thái nông nghiệp và đặc biệt là du lịch hội nghị (MICE).
Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Thành phố đang kêu gọi 51 dự án đầu tư hạ tầng văn hóa - thể thao - du lịch - giải trí với số vốn 39.000 tỷ đồng, trong đó riêng nhóm lĩnh vực du lịch - giải trí có 14 dự án với tổng nhu cầu vốn 2.710 tỷ đồng”.
Theo HNM