Thu lãi tiền tỉ nhờ nuôi cua đinh

(CTG) Sở hữu trại nuôi cua đinh với tổng diện tích hơn 3.000 m2, anh Đặng Long Hồ (29 tuổi, ngụ xã Phong Thạnh Tây B, H.Phước Long, Bạс Liêu) thu lãi gần 2 tỉ đồng/năm.

Trại nuôi cua đinh của anh Hồ hiện được nhiều người đánh giá là hiện đại bậc nhất miền Tây, với tổng diện tích trên 3.000 m2, sức chứa 8.000 - 10.000 con; trong đó có khoảng 5.000 con bố mẹ và hậu bị.

Anh Hồ kể trước kia anh có nhiều năm nuôi cá sấu, nhưng hiệu quả không cao. Năm 2014, qua tìm hiểu, thấy cua đinh dễ nuôi, thu nhập cao nên anh mua về nuôi thử nghiệm. Sau một thời gian, thấy có hiệu quả, anh quyết định chuyển đổi hoàn toàn trại nuôi cá sấu sang nuôi cua đinh. Bên cạnh nguồn giống trong nước, anh còn tìm đầu mối ở Thái Lan để nhập con giống về nuôi nhân đàn, phát triển quy mô trang trại và bán giống lại cho các hộ nuôi tại một số tỉnh thành miền Tây.

Thu lãi tiền tỉ nhờ nuôi cua đinh  - ảnh 1

Anh Hồ cùng đàn cua đinh bố mẹ chất lượng tại trại. DUY TÂN

Theo anh Hồ, giống cua đinh Thái Lan tuy giá trị kinh tế không cao bằng cua đinh VN, nhưng nguồn giống dồi dào, sinh trưởng nhanh và tỷ lệ nuôi đạt từ 85% trở lên.

Khác với nhiều trại nuôi cua đinh trong vùng, trại của anh Hồ gồm có bể xi măng và bể kính. Trại hiện có 50 bể xi măng và 1.000 bể kính. Mỗi bể kính thả nuôi 1 con, mực nước trong bể khoảng 10 cm, được lắp đặt hệ thống thay nước, vệ sinh và hộp đựng thức ăn đồng bộ. “Cua đinh sinh sản được nuôi trong bể xi măng, còn vỗ béo bán thương phẩm thì nuôi trong bể kính. Trong bể xi măng, nuôi theo dạng quần thể hoặc ghép cặp, mỗi bể có diện tích từ 2-4 m, cho 3 con cái, 1 đực vào chung bể. Cua đinh khi nuôi trong bể xi măng đạt khoảng 1 kg, tôi sẽ chuyển lên bể kính nuôi mỗi bể 1 con để vỗ béo”, anh Hồ tiết lộ.

Khi nuôi trong bể kính, cua đinh được cho ăn cám công nghiệp. Nuôi khoảng 1 năm đạt trọng lượng 7-8 kg/con thì xuất bán. Ưu điểm nuôi cua đinh trong bể kiếng là dễ quan sát, chăm sóc, giảm tỷ lệ hao hụt, chất lượng thịt tốt hơn nuôi trong bể xi măng.

Bên cạnh đó, anh Hồ còn nghiên cứu lắp đặt thành công hệ thống thay nước và cho ăn tự động vào trong bể nuôi. Nhờ đó, giúp tiết kiệm thời gian chăm sóc.

Theo anh Hồ, cua đinh nuôi khoảng 3 năm rưỡi có thể sinh sản. Mỗi năm, chúng sinh sản khoảng 3 đợt, mỗi lần từ 8-12 trứng. Để cua đinh sinh sản tốt thì khâu chọn giống quan trọng nhất. Con giống phải không gù, không dị tật, không quá béo… Đặc biệt, khâu nuôi con giống và nuôi thương phẩm có cách thức khác nhau.

Mỗi tháng, cơ sở của anh Hồ cung ứng cho thị trường khoảng 3 tấn cua đinh thương phẩm. Mỗi năm, xuất bán trên 30.000 con giống. Cua đinh thịt có giá trung bình 350.000 đồng/kg, cua đinh giống giá 250.000 đồng (mẫu 4 cm/con). Sau khi trừ hết chi phí, anh thu lãi gần 2 tỉ đồng mỗi năm.

Hiện anh Hồ đã hoàn thành các hồ sơ cần thiết để xuất cua đinh thịt và cua đinh giống sang nước ngoài. Sắp tới, anh sẽ có đơn hàng cua đinh đầu tiên xuất đi Nhật Bản.

Vừa đầu tư cho trại nuôi của mình, anh Hồ còn thực hiện bao tiêu, thu mua cua đinh hỗ trợ người dân địa phương có đầu ra ổn định. Đồng thời, tận tình hướng dẫn kỹ thuật nuôi cho những người trẻ muốn khởi nghiệp từ cua đinh.

Ông Nguyễn Văn Thanh (ngụ TP.Cần Thơ) cho biết đến tham quan và học hỏi kinh nghiệm tại trại nuôi cua đinh của anh Hồ mới thấy quy mô và cách nuôi khác biệt, hiện đại. Nhờ đó, từ cua giống đến cua thương phẩm đều có chất lượng cao.

Theo TN