Thủ lĩnh Đoàn phường “đa di năng”

(CTG) Suốt thời thanh xuân khoác lên mình màu áo xanh thanh niên, anh Trần Đức Anh, Đảng ủy viên, Bí thư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội vẫn nhiệt huyết như ngày đầu vào Đoàn. Niềm hạnh phúc của anh là mang lại những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

22 năm gắn bó với Đoàn - Hội - Đội

Anh Trần Đức Anh sinh năm 1986, tốt nghiệp thạc sĩ Luật tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và là cử nhân Chính trị. Đức Anh chia sẻ, anh là người trưởng thành từ hoạt động Đoàn tại cơ sở. Đoàn đã đem lại nhiều giá trị tốt đẹp và tính nhân văn. Từ khi là thiếu nhi, anh được sự hướng dẫn, chỉ bảo tận tình của các anh chị phụ trách thế hệ 6X, 7X dìu dắt, uốn nắn qua hoạt động sinh hoạt hè tại địa phương.

Tới năm 2001, khi là một cậu học sinh lớp 10, Đức Anh tham gia vào chi đoàn tổ dân phố. Sau đó, anh cùng mọi người tiếp tục dìu dắt đàn em nhỏ tuổi hơn và tham gia hoạt động Đoàn Thanh niên, đóng góp sức trẻ xây dựng quê hương.

Thủ lĩnh 8X cho rằng, Đoàn - Hội giáo dục theo một cách rất riêng, song lại là môi trường giáo dục chung của xã hội. Bởi tổ chức Đoàn là “trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên”, giáo dục thanh niên sống có lý tưởng, hoài bão, ước mơ, trở thành công dân có ích cho xã hội. Mỗi đoàn viên, thanh niên chính là những người anh, người chị gương mẫu để các em đội viên Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh noi theo.

Anh Trần Đức Anh
Anh Trần Đức Anh (áo xanh) trong một hoạt động của Đoàn phường Phú Diễn.

Một trong những cách giáo dục trong hệ thống tổ chức Đoàn là truyền miệng, bằng chính những hành vi, việc làm của cán bộ, đoàn viên cho các bạn trẻ khác nhìn nhận, tự soi, sửa mình và cùng tiến bộ, vươn lên. Chính vì lẽ đó, bản thân anh cũng như nhiều người trẻ khác ở địa phương rèn luyện, gọt giũa mình để luôn là hình ảnh, hình mẫu đẹp.

Tính tới hiện nay, Trần Đức Anh đã 22 năm gắn bó với hoạt động Đoàn. Năm 2014, anh được bầu làm Bí thư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN phường Phú Diễn. Từ tháng 6/2022, anh còn đảm nhiệm chức danh Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ của phường. Trong quá trình công tác, anh được tín nhiệm ở nhiều vị trí. Anh là đại biểu HĐND phường khóa I: 2015 – 2020; Tham gia Hội thẩm tòa án Bắc Từ Liêm khóa I, II từ năm 2016 – 2026.

Vừa là thủ lĩnh Đoàn phường, anh còn làm Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường
Vừa là thủ lĩnh Đoàn phường, anh còn làm Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường, chia sẻ với nhiều người dân khó khăn.

“Mang trên vai màu áo Đoàn, những người trẻ chúng tôi nối tiếp truyền thống của cha anh, sẵn sàng cống hiến, sẵn sàng đi bất cứ đâu khi Tổ quốc cần, sẵn sàng xả thân cho lý tưởng cách mạng. Bản thân tôi cũng như bao bạn trẻ khác tự hào và hãnh diện khi được khoác trên mình màu áo xanh tình nguyện”, thủ lĩnh Đoàn phường Phú Diễn bày tỏ.

Hạnh phúc khi mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng

22 năm hoạt động Đoàn, quá trình công tác của anh là những ngày tháng cống hiến, những hoạt động tình nguyện ở địa phương và nhiều nơi ngoài địa bàn sinh sống, với biết bao kỷ niệm đáng nhớ và nhớ mãi không thể quên. Anh vui nhất là giúp được các em thiếu nhi vui chơi, tỏa sáng.

Đức Anh chia sẻ, khi còn Bí thư chi đoàn, trong hoạt động giáo dục thiếu nhi sinh hoạt hè thường niên, trong 100 em nhỏ đến nhà văn hoá, có một em rất muốn được vào đội văn nghệ để thi hè nhưng bố mẹ không cho phép.

Anh Trần Đức Anh
Anh Trần Đức Anh tham gia viết thư pháp.

“Nhận thấy em nhỏ ấy có tham gia sinh hoạt hè nhưng không thường xuyên, khi lên nhà văn hóa rụt rè, xấu hổ, ngồi riêng một góc, tôi đã qua động viên. Dù em thích múa hát, vui chơi nhưng bố mẹ không cho phép. Sau khi biết được mong muốn đó, tôi đến tận nhà xin phép phụ huynh cho em tham gia sinh hoạt hè.

Thế rồi, mùa hè trôi qua, em đã thể hiện được năng khiếu múa hát và cùng thiếu nhi tổ dân phố thi hè đạt giải cao. Tới nay, em ấy đã học năm thứ tư đại học và trở thành một sinh viên gương mẫu, tiếp tục tham gia các hoạt động tại chi đoàn”, anh kể.

Tham gia hoạt động
Anh còn là một người nghiên cứu về phong thuỷ
Trong quá trình hoạt động Đoàn, Hội nhiều năm qua, anh Trần Đức Anh đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen khen của Trung ương Đoàn, Thành đoàn - Hội LHTN thành phố Hà Nội, UBND và Quận đoàn Bắc Từ Liêm; Bên cạnh đó là giấy khen trong hoạt động tình nguyện như: Hiến máu tình nguyện, hoạt động tình nguyện vì cộng đồng của các đơn vị…

Bên cạnh công tác Đoàn, Hội, anh Đức Anh còn tham gia các hoạt động: Viết thư pháp, làm chuyên gia phong thủy tại Trung tâm Phong thủy Đại Nam, trực thuộc Viện Nghiên cứu và Ứng dụng tiềm năng con người. Hiện anh làm phó phòng ở đó, chuyên nghiên cứu và vận dụng phong thủy khoa học vào cuộc sống. Dù “nghề tay trái” có khác nhau về tên gọi, nội dung, song đều vì cộng đồng, xã hội và có tính giáo dục, nhân văn cao.

Chàng Bí thư Đoàn phường cho hay: “Tôi viết thư pháp chữ Việt vào mỗi dịp lễ, Tết, các sự kiện. Việc lựa chọn thư pháp cũng xuất phát từ việc bản thân mong muốn mỗi người xin chữ về treo sẽ nhìn vào ý nghĩa của chữ để sống tốt hơn, hướng tới “chân – thiện – mỹ”. Còn khi làm một chuyên gia phong thủy, tôi nghiên cứu và vận dụng khoa học cổ đại phương đông để giúp đỡ các gia đình.

Với hoạt động này, tôi đã giúp được nhiều người giảm thiểu rủi ro về sức khỏe, sự sa sút kinh tế và đặc biệt là gia đạo hưng thịnh…Tôi tìm thấy niềm vui, niềm hạnh phúc khi tham gia Đoàn - Hội và các hoạt động xã hội, đem lại những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng”.

Theo TTTĐ