Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3

(CTG) Ngày 2/6/2024, tại Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã kiểm tra tiến độ thi công vị trí 09 Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Quảng Trạch – Quỳnh Lưu.

Cùng đi kiểm tra có lãnh đạo các bộ, ngành, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình. Tập đoàn Điện lực Việt Nam có ông Nguyễn Anh Tuấn – Tổng giám đốc, ông Nguyễn Tuấn Tùng – Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT).

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐTV EVNNPT – Nguyễn Tuấn Tùng cho biết: Các Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối bao gồm 4 dự án thành phần có tổng chiều dài khoảng 519 km, đi qua địa bàn 211 xã, phường, của 43 huyện, thị xã thuộc 9 tỉnh gồm: Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương và Hưng Yên. Tổng số móng cột là 1.177, với tổng mức đầu tư khoảng 22.300 tỷ đồng.

Đây là các Dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm tăng cường năng lực lưới điện truyền tải 500kV Bắc - Trung, giúp nâng cao ổn định vận hành hệ thống điện quốc gia, góp phần đảm bảo cung cấp điện cho miền Bắc ngay ở thời điểm hiện tại và trong những năm tới.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng quà các đơn vị tham gia thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là phải hoàn thành Dự án trong tháng 6/2024, hiện tại, các Dự án đang được EVN/EVNNPT khẩn trương tổ chức thực hiện, triển khai thi công xây dựng. Tính đến hết ngày 31/5/2024, toàn tuyến đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối đã hoàn thành 1.177/1.177 vị trí móng. Toàn tuyến đã bàn giao 775/1.177 cột thép; Hoàn thành lắp dựng và đang lắp dựng 748/1.177 cột; Hoàn thành và đang kéo dây 41/513 khoảng néo.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương, đến nay mặt bằng Dự án cơ bản được địa phương bàn giao cho nhà thầu để tổ chức dựng cột và kéo dây.

Thời gian thi công còn lại của dự án còn chỉ 28 ngày, EVN/EVNNPT sẽ tiếp tục đôn đốc các nhà thầu cung cấp vật tư thiết bị sớm đưa đến công trường. Cùng với đó chỉ đạo các nhà thầu thi công tiếp tục thực hiện tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng thi công 3 ca, 4 kíp, 24/7, vượt nắng thắng mưa, ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, chỉ bàn làm, không bàn lùi với quyết tâm hoàn thành thi công dựng cột, kéo dây: Ngày 20/6/2024. Hoàn thành nghiệm thu và đóng điện: Trước ngày 30/6/2024.

Trong đó thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, EVN đã huy động tối đa nhân lực từ các đơn vị trong EVN tham gia thi công cho Dự án đường dây mạch 3 (các Công ty Truyền tải điện 1,2,3,4 và 05 Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, miền Trung, miền Nam, TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh). Đến nay đã huy động được hơn 2.500 người từ các đơn vị trong EVN tham gia thi công dựng cột, kéo dây cho các Dự án.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các đơn vị cần nỗ lực, quyết tâm để hoàn thành Dự án trong tháng 6/2024

EVN/EVNNPT cũng đã làm việc với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel, Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam PVN, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT để hỗ trợ lực lượng cho công tác dựng cột. Đến nay Tập đoàn Viettel đã cử 08 tổ đội với 160 người tham gia phục vụ dựng cột, kéo dây cho các Dự án.

EVN/EVNPT yêu cầu tất cả các nhà thầu hiện đang thi công dựng cột, kéo dây trên các công trình khác của EVN điều động nhân lực, máy thi công về thi công cho các Dự án đường dây 500kV mạch 3;

Tận dụng tối đa hạ tầng mặt bằng, đường tạm thi công đã làm ở giai đoạn đúc móng để vận chuyển vật tư thiết bị, máy thi công góp phần đẩy nhanh tiến độ lắp  dựng cột, đồng thời tiết giảm được một phần nhân lực để tăng cường cho các vị trí phải lắp bằng dựng thủ công

Yêu cầu tất cả các nhà thầu thực hiện đầy đủ các biện pháp an toàn cho xe máy, thiết bị phục vụ thi công, vật tư thiết bị chờ lắp đặt vào công trình, người lao động tham gia xây dựng trên công trường, lán trại cho người lao động, đường thi công, công tác trèo cao, mang nặng để dựng cột, lắp đặt cách điện, kéo dây, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong quá trình thi công xây dựng và khi có mưa lũ.

Các nhà thầu tư vấn giám sát, nhà thầu thi công xây dựng bố trí đủ cán bộ phụ trách, thường xuyên giám sát chặt chẽ công tác an toàn, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong quá trình thi công. Kiên quyết không để các nhà thầu thực hiện công việc khi chưa đảm bảo các yêu cầu về an toàn.

Tại buổi kiểm tra, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương nỗ lực, cố gắng của các chủ thể liên quan, tinh thần làm việc hăng say của cán bộ, công nhân, người lao động, Thủ tướng yêu cầu EVN, EVNNPT và các đơn vị, địa phương tiếp tục tập trung cao độ triển khai dự án, bảo đảm tiến độ, nâng cao chất lượng, bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường.

Thủ tướng nhấn mạnh cần tiếp tục phát huy tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi", "vượt nắng, thắng mưa", "ăn tranh thủ ngủ khẩn trương", thi công "3 ca 4 kíp", làm việc cả ngày nghỉ, xuyên lễ, xuyên Tết…; song cần tính toán thi công hợp lý, phù hợp thời tiết nắng nóng khắc nghiệt của miền Trung, bảo đảm khả năng tái tạo sức lao động và quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Thi công dựng cột Dự án đường dây 500kV mạch 3

Bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch UBND các tỉnh chỉ đạo các cấp chính quyền địa phương, các cơ quan liên quan huy động các nguồn lực sẵn có, hỗ trợ tối đa, tạo mọi điều kiện để các chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị thi công tổ chức tốt nhất công tác hậu cần, nơi ăn, chỗ ở, sinh hoạt, đi lại bảo đảm thuận tiện, vệ sinh, an toàn, sức khỏe cho cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động, nhất là các lực lượng mới được huy động.

Bí thư Tỉnh ủy các tỉnh, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh chỉ đạo các tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trên địa bàn các địa phương có đường dây đi qua phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư, đơn vị thi công huy động lực lượng đoàn viên thanh niên các cấp, phát huy tinh thần xung kích, sức trẻ Việt Nam, thực hiện "đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên" tổ chức lao động công ích, tham gia các phần việc như kéo dây, vận chuyển nguyên vật liệu…

Thủ tướng cũng yêu cầu EVN, EVNNPT chỉ huy các lực lượng, tổ chức thi công hợp lý, khoa học, hiệu quả, tránh chồng chéo; thường xuyên kiểm tra, giám sát trên công trường, bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình; phối hợp tốt với chính quyền và công an địa phương các cấp làm tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn trên các địa bàn thi công; bảo đảm an toàn lao động và vệ sinh môi trường trên công trường.

 Theo NPT