Thương hiệu kombucha từ giá đỗ thuần Việt đầu tiên trên thế giới

CTG - Với Doza Kombucha, sứ mệnh sạch hoá thực phẩm cho cộng đồng của Tiến sĩ Đỗ Ngọc Chung thêm một bước tiến mới với một sản phẩm sạch, độc đáo và chưa từng có trên thế giới.

Hơn một thập kỷ đã trôi qua kể từ khi thiết bị làm Rau giá sạch GV-102 ra đời tạo nên thành công bước đầu cho dự án sạch hoá giá đỗ Việt, Tiến sĩ Đỗ Ngọc Chung (Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương Mại Giá đỗ Tiến sĩ) đã không ngừng nghỉ vận dụng kiến thức, tư duy, sự sáng tạo của người làm nghiên cứu khoa học để phát triển nhiều sản phẩm góp phần vào sự phát triển ngành nông nghiệp sạch Việt Nam. Trong lộ trình đó, ông luôn lấy khoa học làm phương pháp tổ chức doanh nghiệp và mục đích cống hiến giá trị thiết thực cho xã hội làm kim chỉ nam.

Thương hiệu kombucha từ giá đỗ thuần Việt đầu tiên trên thế giới ảnh 1

Doza Kombucha là trà lên men tự nhiên từ Mầm giá đỗ sạch, Trà vỏ đỗ xanh và cỏ ngọt tự nhiên tạo nên sản phẩm Kombucha thuần giá đỗ đầu tiên trên thế giới.

Câu chuyện về thương hiệu kombucha từ giá đỗ thuần Việt đầu tiên không bắt đầu từ kombucha mà theo anh Chung, sản phẩm là kết quả của quá trình nghiên cứu, khởi nguyên từ giá đỗ sạch. Sinh ra và lớn lên tại vùng quê Trung Hà (Đan Phượng, Hà Nội) - nơi chuyên sản xuất rau giá công nghiệp - mỗi ngày, các cơ sở sản xuất giá xuất khoảng 60 tấn giá đỗ, chỉ tính riêng cho thị trường Hà Nội. Anh Chung luôn đau đáu một nỗi niềm khi nhận ra sự thật là 100% cơ sở sản xuất công nghiệp đều dùng hoá chất và quyết tâm sạch hoá giá đỗ cho quê hương.

Sống và làm việc với tâm huyết cho giá đỗ, từ 2014, Tiến sĩ Đỗ Ngọc Chung đã sáng lập dự án Sạch hóa giá đỗ Việt và nhận được sự ủng hộ của cộng đồng yêu giá đỗ trên khắp cả nước. Với mong muốn giản dị “người người, nhà nhà sớm được sử dụng giá đỗ sạch”, TS Đỗ Ngọc Chung cùng các cộng sự đã xây dựng chuỗi nhà máy sản xuất giá sạch 100%, không hóa chất, không thuốc tăng trưởng và lần lượt ra đời những sản phẩm bắt nguồn từ nguyên liệu “mầm giá đỗ sạch” như Kim chi giá đỗ, Trà vỏ đỗ xanh và gần đây nhất là Doza Kombucha.

Anh Chung chia sẻ, mơ ước của anh là tất cả người dân được ăn giá sạch và làm sao để giải quyết được vấn nạn xã hội về giá đỗ sạch. Khi mà nghiên cứu ra 3 sản phẩm trước bao gồm giá sạch, kim chi giá đỗ và trà vỏ đỗ, anh vẫn thấy thiếu bởi sản phẩm hay như vậy, mà triển khai thị trường thực tế rất vất vả.

“Dù sản phẩm của mình có sạch và giá trị như thế nào đi nữa, nhu cầu của người dân không lớn cũng là một thách thức. Tôi nhận ra cần nghiên cứu ra một sản phẩm cấp bách mà ai cũng cần, mình sử dụng nó vì nó thực sự cấp thiết . Mục đích mình đã xác lập sẵn và không thay đổi, mình chỉ đi tìm i giải pháp phù hợp thôi. Và Doza Kombucha ra đời với tất cả những tiêu chí đó”, anh Chung chia sẻ.

 
Thương hiệu kombucha từ giá đỗ thuần Việt đầu tiên trên thế giới ảnh 2

Không chỉ bảo toàn dinh dưỡng cao nhất của mầm giá và các hoạt chất quý hiếm trong vỏ đỗ xanh mà còn loại bỏ được 99% gốc tự do.

 

Nhà khoa học trẻ tuổi cho rằng, người Việt Nam sẵn sàng đồ sạch nhưng mà họ cần niềm tin. Niềm tin 10 năm làm giá đỗ sạch là niềm tin lớn nhất mà người tiêu dùng tin tưởng. Xu hướng quan tâm đến các sản phẩm bảo vệ sức khoẻ của người tiêu dùng Việt đang tăng nhanh. Điều này tỉ lệ thuận với ý thức đánh giá và sàng lọc sản phẩm của đơn vị. Anh có niềm tin rằng ngày sẽ càng có nhiều người chuyển hướng sang tin dùng các sản phẩm healthy, trong đó có Doza Kombucha.

Để so sánh với những dòng Kombucha quý tộc, thời thượng hay thuần tự nhiên, dân dã đa dạng trên thị trường trong và ngoài nước, doza kombucha là sản phẩm “thuần giá đỗ Việt” với trên 20 thành phần dinh dưỡng quý có tỷ lệ đáng kể như Carbohydrate, Lactic Acid, Acetic Acid, Gluconic Acid, Lợi khuẩn, Vitamin C, Vitamin B12, Chống oxy hóa, Flavonoid, Protein, Chất xơ,...

Hiện nay, thế giới đều đang sử dụng cách làm nước kombucha bằng phương pháp lên men nguyên liệu từ đường và trà xanh. Khi lên men nó sẽ tốt cho tiêu hoá với hàm lượng lợi khuẩn cao, đặc biệt trong trà có chất chống oxy hóa nhưng điểm yếu của các nguyên liệu này là bắt buộc phải dùng đường nhiều, cafein trong trà gây mất ngủ và chất lượng đầu vào khó đảm bảo nên thành phẩm thực tế không quá tốt với cơ thể, thậm chí có thể gây tác dụng phụ

Anh Chung nhận định, Doza Kombucha được làm thuần từ giá đỗ và khác biệt 100% về nguyên liệu. Sản phẩm được lên men từ nước cốt giá sạch, thêm vỏ đỗ xanh và cỏ ngọt. Đây là lần đầu tiên trên thế giới có phương pháp làm nước kombucha như vậy vì đường trong giá là đường glucose rất tốt cho sức khỏe, đường trong cỏ ngọt thì không làm tăng đường huyết. Trong vỏ đỗ xanh sẽ có hàm lượng rất cao chất chống oxy hoá bởi vậy sản phẩm hoàn toàn tự nhiên, lành tính và tốt cho sức khỏe.

Một trong những công dụng nổi bật của Doza Kombucha chính là mang đến hàng tỷ lợi khuẩn, các acid amin, acid hữu cơ mạch ngắn, các chất chống oxy hóa và những enzyme tốt giúp cân bằng hệ vi sinh, loại bỏ hại khuẩn và làm sạch đường ruột. Vì thế, doza giúp cơ thể hấp thụ và chuyển hóa tốt nhất dinh dưỡng từ thức ăn, đồng thời đốt cháy chất béo dư thừa hiệu quả, phòng ngừa các căn bệnh về mỡ máu, huyết áp, tiểu đường, tim mạch. Với khả năng diệt gốc tự do lên tới 99%, Doza giúp phòng tránh các căn bệnh nguy hiểm.

“Doza - Giá đỗ không chỉ là cách mà chúng tôi gửi gắm rất nhiều ấp ủ vào doza kombucha, mà bên cạnh đó còn là câu chuyện nỗ lực không ngừng nghỉ cho sứ mệnh sạch hóa giá đỗ Việt - một cuộc cách mạng sạch hoá thực phẩm Việt”, Tiến sĩ Đỗ Ngọc Chung tâm huyết khẳng định.

Bài viết được hỗ trợ thực hiện bởi Đề án Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2025 do UBND thành phố Hà Nội ban hành tại Quyết định số 4889/QĐ-UBND ngày 09/9/2019. Chi tiết về các chương trình hỗ trợ của Thành phố tại: https://hotrodoanhnghiep.hanoi.gov.vn

 Theo TP