‘Tiến sĩ giá đỗ' và 10 năm theo đuổi ước mơ sạch hoá thực phẩm Việt

CTG - Từ thành công bước đầu với thiết bị ủ giá sạch quy mô gia đình GV-102, sau 10 năm theo đuổi, TS Đỗ Ngọc Chung tiếp tục phát triển các dự án liên quan tới giá đỗ và thực phẩm sạch bằng cả cái tâm của mình.

Sinh ra và lớn lên tại ngôi làng “bão thực phẩm bẩn” với gần như 100% các hộ gia đình sản xuất giá đỗ có sử dụng thuốc kích thích và hóa chất tăng trưởng, Tiến sĩ Đỗ Ngọc Chung đã không chấp nhận điều đó mà hơn 10 năm qua, từng ngày anh vẫn luôn nỗ lực nghiên cứu, cố gắng để tạo ra những sản phẩm, thiết bị với mong muốn sạch hóa thực phẩm Việt.

‘Tiến sĩ giá đỗ' và 10 năm theo đuổi ước mơ sạch hoá thực phẩm Việt ảnh 1

Thiết bị trồng giá sạch được nhiều người dân ưa chuộng của Tiến sĩ Đỗ Ngọc Chung - Ảnh: NVCC

Là nhà khoa học có 10 năm công tác tại Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam, 07 năm là Giảng viên tại Trường Đại học Quốc gia Hà Nội, anh Chung đã có bước ngoặt cuộc đời khi từ bỏ công việc nghiên cứu, giảng dạy để dùng tri thức của mình đưa vào thực tiễn cuộc sống. Nỗi ám ảnh về thực phẩm bẩn mà điển hình là giá đỗ bao năm tràn lan trên chính quê hương của mình, anh đã chọn nghiên cứu và bước đầu sản xuất thiết bị làm rau giá sạch.

Từ sự ra đời của thiết bị làm rau giá sạch đa năng GV-102, Tiến sĩ Đỗ Ngọc Chung đã tạo nên cơn sốt mua sắm - giải pháp thực phẩm an toàn cho sức khỏe, đón nhận được những phản hồi tích cực từ cộng đồng. Trên bước đà đấy, anh Chung và đội ngũ liên tục nghiên cứu và đưa ra các sản phẩm như kim chi giá đỗ, trà vỏ đỗ, kombucha từ giá đỗ,.. và dự án cộng đồng sạch hoá giá đỗ Việt, máy bán giá đỗ sạch tự động,... để thay đổi nhận thức của người dân với giá đỗ nói riêng và thực phẩm sạch nói chung.

Khởi đầu từ năm 2014, với sản phẩm máy làm giá tại nhà GV-102, năm 2019 là Máy ủ giá công nghiệp tự động công suất lớn, và đến nay 2022 trở đi, anh đã ứng dụng công nghệ GV-102 để phát triển chuỗi nhà máy sản xuất giá sạch và các sản phẩm sử dụng nguồn nguyên liệu giá đỗ sạch trên mọi vùng miền lãnh thổ Việt Nam.

“Trồng giá đỗ có thuốc kích thích tăng trưởng là một phát hiện khiến tôi thực sự sửng sốt và không khỏi trăn trở về chính quê hương mình nói riêng và trên cả đất nước Việt Nam nói chung. Vì sử dụng chất kích thích trong sản xuất như vậy đồng nghĩa với việc người dân đang tự đầu độc chính mình và xã hội. Từ những nghiên cứu sâu về giá đỗ, mối trăn trở của tôi không chỉ còn dừng lại ở việc giúp bà con trồng giá đỗ sạch, mà rộng hơn, là phải tìm ra giải pháp để sạch hoá thực phẩm trong toàn xã hội”- TS Chung nói.

 
‘Tiến sĩ giá đỗ' và 10 năm theo đuổi ước mơ sạch hoá thực phẩm Việt ảnh 2

Nhà máy sản xuất giá đỗ được áp dụng khoa học công nghệ đem lại chất lượng và hiệu quả vượt trội.

Không dừng lại ở thành công về các sản phẩm từ giá, hiện nay, hàng chục nghìn sản phẩm đã được sử dụng trong các bếp ăn công nghiệp, cửa hàng thực phẩm sạch, doanh trại quân đội... phục vụ hàng ngàn bữa ăn đảm bảo sức khỏe người dùng.

Theo anh Chung, giá đỗ là siêu lợi nhuận. Trong nông nghiệp, không có loại cây nào có lợi nhuận cao như giá đỗ. Khi sản xuất kim chi giá đỗ, 1 cân đỗ làm được 8 cân rau giá, 1 cân đỗ lại làm được 10 cân kim chi. Mỗi cân đỗ ước tính người làm có thể lãi được 26 lần so với giá đầu vào. Tuy nhiên, làm giá đỗ nhưng chỉ đơn thuần đưa giá đỗ sạch ra thì rất khó để triển khai trên diện rộng, thành công bởi những yêu cầu về vận chuyển, bảo quản cần khắt khe hơn.

Thêm nữa, việc đưa các sản phẩm như kim chi, trà vỏ đỗ,... ra thương mại hoá thực tế lại là một câu chuyện khác. Trước những hệ quả của việc ô nhiễm môi trường, bão thực phẩm bẩn, người dân đang gặp phải rất nhiều vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là đường tiêu hóa, vậy chỉ có những sản phẩm thực sự đáp ứng được nhu cầu cấp bách, giải quyết được những vấn đề về sức khỏe và hiệu quả nhanh thì mới được sự chấp nhận của người dân. Đấy cũng chính là lý do mà anh Chung đã nghiên cứu và đưa ra thêm sản phẩm Doza Kombucha, một loại nước uống lên men tự nhiên với vô vàn các công dụng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là hệ tiêu hóa và giúp chống oxy hóa cho người sử dụng.

Bằng cái tâm, cái tài, Tiến sĩ Đỗ Ngọc Chung đã tạo được niềm tin vững chắc cho những người đồng hành cũng như trở thành người truyền cảm hứng cho những người trẻ trên con đường khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp với thực phẩm sạch giúp bảo vệ sức khỏe cộng động.

Bài viết được hỗ trợ thực hiện bởi Đề án Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2025 do UBND thành phố Hà Nội ban hành tại Quyết định số 4889/QĐ-UBND ngày 09/9/2019. Chi tiết về các chương trình hỗ trợ của Thành phố tại: https://hotrodoanhnghiep.hanoi.gov.vn

Theo TP