Tiếp tục nâng mức cảnh giác cao nhất với đại dịch COVID-19

(CTG) Bộ Y tế kiến nghị các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị, xã hội tiếp tục nâng mức cảnh giác cao nhất đối với dịch COVID-19, huy động toàn thể hệ thống chính trị tham gia công tác phòng chống dịch COVID-19 ngay từ những ngày đầu năm 2021, không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch, coi công tác phòng chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm là nhiệm vụ trọng tâm.

 

Nguy cơ COVID-19 lây lan trong cộng đồng luôn thường trực. Đặc biệt tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Theo Bộ Y tế, nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng vẫn luôn thường trực đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh khi đã có nhiều trường hợp mắc bệnh trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây, đặc biệt khi người dân từ các địa phương quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết.

Khi phát hiện các địa phương trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng cần thực hiện quyết liệt các biện pháp xử lý dịch nhanh hơn một mức, cao hơn một mức; khẩn trương, tăng tốc thực hiện truy vết, phát hiện, cách ly, xét nghiệm, khoanh vùng, xử lý triệt để.

Các địa phương nơi có đường biên giới chỉ đạo tăng cường hơn nữa công tác kiểm soát đường biên giới, đường bộ, đường thủy quản lý chặt chẽ xuất, nhập cảnh, không để xảy ra tình trạng nhập cảnh, vượt biên trái phép gây ra lây nhiễm COVID-19 tại cộng đồng.

Khẩn trương khởi tố các đường dây đưa người vượt biên trái phép, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Để sống chung an toàn với đại dịch COVID-19, người dân cần tuân thủ thực hiện nguyên tắc 5K của Bộ Y tế: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế.

Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu “chạy đua với thời gian”.

Chiều 16/2, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đi kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tại quận Tây Hồ.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ và đoàn đã kiểm tra khu vực khách sạn Somerset West Point (phường Quảng An, quận Tây Hồ), nơi đang được phong tỏa do phát hiện hai người Nhật Bản mắc COVID-19 là bệnh nhân số 2.229 và bệnh nhân số 2.240 (F1 của bệnh nhân 2.229).

Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 thành phố, quận Tây Hồ, quản lý khách sạn phải phối hợp chặt chẽ, thực hiện nghiêm quy định về việc phong tỏa, bảo đảm hiệu quả phòng, chống dịch COVID-19 ở mức cao nhất. Trong đó, việc quan trọng hàng đầu là phải khẩn cấp truy vết kỹ càng, xét nghiệm để xác định chính xác bệnh nhân số 2.229 lây từ nguồn nào theo tinh thần “phải chạy đua với thời gian để trả lời những câu hỏi này”.

Thứ hai, phải theo dõi sức khỏe toàn bộ những người liên quan và người lưu trú tại khách sạn đang thực hiện cách ly; bảo đảm thật tốt điều kiện ăn, uống, chăm sóc y tế cho từng trường hợp.

Cũng trong ngày 16/2, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội đã ban hành Thông báo về kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo tại phiên họp số 90, diễn ra ngày 15/2.

Ban Chỉ đạo thành phố giao các quận, huyện, thị xã thực hiện nghiêm việc khai báo y tế đối với các trường hợp từ nơi khác trở về Hà Nội sinh sống, làm việc sau kỳ nghỉ Tết, đặc biệt là các trường hợp trở về từ địa phương có ổ dịch. Đối với tất cả các trường hợp trở về Hà Nội từ tỉnh Hải Dương, cần phải khai báo y tế theo mẫu in trên giấy, hạn chế ra khỏi nhà nếu không cần thiết, thường xuyên theo dõi sức khỏe và được tổ dân phố, tổ giám sát COVID-19 cộng đồng theo dõi; đối với các trường hợp đã từng đi, đến, về từ huyện Cẩm Giàng từ ngày 15/1 cần lấy ngay mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và giám sát sức khỏe theo quy định.

Bắt đầu từ 0h ngày 16/2/2021, thành phố chỉ đạo tạm dừng mở cửa đón khách tại các khu di tích, cơ sở tôn giáo; tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, quán cà phê đến khi có chỉ đạo mới của UBND thành phố.

Đối với nhà hàng ăn phục vụ trong nhà, yêu cầu thực hiện công tác vệ sinh khử khuẩn, thực hiện giãn cách tối thiểu 2m giữa người với người hoặc giữ khoảng cách tối thiểu 1m và có tấm chắn giữa các vị trí ngồi, không sử dụng đồ chung, khuyến khích bán hàng mang về nhà; trường hợp không đáp ứng đầy đủ việc phòng, chống dịch bệnh theo yêu cầu, cho dừng hoạt động theo thẩm quyền.

Các địa phương cũng thường xuyên kiểm tra việc đóng cửa các quán internet, bar, karaoke, club... theo đúng chỉ đạo của UBND thành phố.

Thành phố Hồ Chí Minh giám sát người đến từ vùng dịch

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, Thành phố Hồ Chí Minh dự báo sẽ tiếp nhận rất nhiều người từ các tỉnh, thành phố khác trong cả nước đến để tiếp tục làm việc, học tập. Để chủ động kiểm soát nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và hướng đến mục tiêu kép “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”, ngày 16/2 (tức mùng 5 Tết), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh (HCDC) đã triển khai Kế hoạch giám sát người từ vùng có dịch COVID-19 đến thành phố.

Cụ thể, HCDC yêu cầu những người đến từ các vùng dịch trong cả nước đến Thành phố Hồ Chí Minh trong vòng 14 ngày bắt buộc phải thực hiện khai báo y tế. Căn cứ vào tình hình dịch bệnh từng địa phương, HCDC sẽ hướng dẫn người dân các hình thức giám sát y tế cụ thể.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật yêu cầu cách ly hoặc chỉ định xét nghiệm đối với từng đối tượng cụ thể như sau: Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc COVID-19 yêu cầu cách ly tập trung 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc cuối cùng với bệnh nhân và lấy mẫu xét nghiệm 4 lần. Hình thức giám sát y tế tập trung 14 ngày cũng áp dụng đối với những người từng đi, đến, về các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg.

Những người từng đi, đến, về từ các ổ dịch đang hoạt động hoặc đi qua địa điểm mà Bộ Y tế công bố tự cách ly tại nhà 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm 1 lần. Nếu có dấu hiệu, triệu chứng nghi ngờ bệnh sẽ tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm. Những người từng đi, đến, về từ các địa phương bị phong tỏa, các ổ dịch, các địa điểm mà Bộ Y tế công bố nhưng khi khai báo đã hơn 14 ngày cần tự theo dõi sức khỏe và xét nghiệm khi có triệu chứng nghi ngờ bệnh.

Bên cạnh khai báo y tế, ngoài yêu cầu cách ly tập trung đối với người đến từ vùng dịch, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cũng tổ chức lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên đối với hành khách đến Thành phố Hồ Chí Minh bằng các phương tiện công cộng. Cụ thể, lấy mẫu 10-20% hành khách ngẫu nhiên đến từ các tỉnh, thành có dịch ngay tại Sân bay Tân Sơn Nhất. Tại Ga Sài Gòn, Bến xe Ngã tư Ga, Bến xe miền Đông cũ, Bến xe miền Đông mới lấy 100 mẫu đơn/ngày/địa điểm…

Theo Chinhphu.vn