Kỳ vọng lớn lao
Theo Vũ Ngọc Quỳnh (nghiên cứu sinh chuyên ngành Chính trị học, Học viện Báo chí và Tuyên truyền), Kết luận số 127 - KL/TW là sự quyết đoán, quyết liệt và quyết tâm của Đảng. Chúng ta đã nói nhiều về cắt giảm bộ máy, nhưng đến nay mới thực sự “vừa chạy, vừa xếp hàng”.
Ngọc Quỳnh cho rằng, theo Kết luận số 127 - KL/TW, việc tạm dừng tổ chức đại hội đảng bộ cấp xã, cấp huyện, sớm trình đề án sáp nhập một số tỉnh, không tổ chức cấp huyện chính là sự sáng tạo, đột phá của Trung ương, nhất là vào thời điểm sắp chuyển giao sang nhiệm kỳ mới.
![]() |
Đảng viên trẻ Vũ Ngọc Quỳnh tin tưởng, Kết luận số 127 - KL/TW là sự quyết đoán, quyết liệt và quyết tâm của Đảng |
Nếu tiến hành đại hội đảng theo cơ cấu cũ trước khi sáp nhập, chúng ta sẽ đối mặt với tình trạng trùng lặp nghiêm trọng về vị trí lãnh đạo ở cấp địa phương. Do vậy, tạm dừng đại hội đảng các cấp cơ sở tạo điều kiện để quá trình chuẩn bị nhân sự cho cơ cấu tổ chức mới được thực hiện một cách bài bản, khoa học, với một đội ngũ mới, khí thế mới vì lợi ích quốc gia, dân tộc.
Cũng theo Ngọc Quỳnh, trong công cuộc tinh gọn bộ máy, đối tượng hưởng lợi nhiều nhất không ai khác chính là người dân, bởi vì mọi hoạt động của chính quyền là phục vụ Nhân dân. Vì vậy, khi bỏ cấp trung gian là cấp huyện, cấp cơ sở sẽ đảm trách các chức năng của cấp huyện, từ đó phát huy tính tinh gọn, cải cách hơn nữa thủ tục hành chính và kết quả đến với người dân được nhanh chóng, tiết kiệm hơn. Cho nên, hơn lúc nào hết, người dân đang đặt vào những kỳ vọng lớn lao trong cuộc cách mạng này.
“Việc bỏ cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh còn mở rộng không gian phát triển và phát huy tối đa những điều kiện, động lực thúc đẩy phát triển vùng, phát triển địa phương mà không có rào cản hành chính hay phân định, phân khu nhỏ lẻ như hiện nay”, Ngọc Quỳnh khẳng định.
Nâng cao chất lượng phục vụ người dân
Theo đảng viên trẻ Trần Khánh Linh (BTV Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa), người thường xuyên được tiếp cận với nguồn thông tin từ Nghị quyết số 18-NQ/TW cho đến mới đây nhất là Kết luận số 127 - KL/TW, việc điều chỉnh, sáp nhập, mở rộng tỉnh là vấn đề không lạ trong quá trình phát triển của Việt Nam.
Cứ mỗi giai đoạn mới chúng ta đều xem xét điều chỉnh tổ chức đơn vị hành chính cấp tỉnh, có lúc là 38, sau nâng lên 53, 61, 64 và hiện còn 63 tỉnh, thành phố. Chúng ta đang bước vào kỷ nguyên mới nên rất cần xem xét để có cách quản trị mới.
Chức năng, nhiệm vụ, cơ chế hoạt động bộ máy theo đơn vị hành chính mới sau tinh gọn sẽ được phân cấp, phân quyền rõ ràng, minh bạch; giúp tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý và chất lượng phục vụ người dân; hoàn thiện thể chế hóa phù hợp với đặc thù địa phương.
![]() |
Theo BTV Trần Khánh Linh (bên trái), việc tinh gọn bộ máy sẽ tạo ra sự liên thông và dễ dàng trong công tác điều hành và chỉ đạo, nâng cao tính quyết đoán và khả năng xử lý các vấn đề phát sinh của chính quyền địa phương |
Trong quá trình tinh gọn bộ máy, việc phân cấp, phân quyền sẽ đi đôi với trách nhiệm, thẩm quyền. Khi bỏ cấp huyện, cấp xã, phường sẽ được trao thẩm quyền sát hơn, tính phân cấp vì thế sẽ triệt để, vì phân cấp là quyền của cấp trên phân cho cấp dưới nhưng cấp trên vẫn chịu trách nhiệm nên phải có sự kiểm tra, đôn đốc.
Việc tinh gọn bộ máy cũng sẽ tạo ra sự liên thông và dễ dàng trong công tác điều hành và chỉ đạo, nâng cao tính quyết đoán và khả năng xử lý các vấn đề phát sinh của chính quyền địa phương. Mỗi quyết định sẽ được thực hiện nhanh chóng, đúng trọng tâm và không bị phân tán giữa các cấp, giúp tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước ở các tỉnh, thành phố và các khu vực, nhất là trong bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội đang yêu cầu tính sáng tạo và linh hoạt cao.
Cũng theo Khánh Linh, tinh gọn bộ máy không chỉ giúp tối ưu hóa việc sử dụng ngân sách, giảm số lượng cán bộ dư thừa, mà còn tiết kiệm chi phí duy trì cơ sở vật chất, chi phí hành chính và các khoản chi khác liên quan đến việc vận hành bộ máy nhà nước.
Đặc biệt, trong bối cảnh ngân sách của nhiều địa phương còn gặp khó khăn, việc tinh giản bộ máy sẽ giúp tiết kiệm được một phần đáng kể ngân sách cho các mục đích phát triển cơ sở hạ tầng, các dự án công cộng hay các chương trình phúc lợi xã hội. Các nguồn lực này có thể được phân bổ hiệu quả hơn vào các chương trình thiết yếu, giúp thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Theo Tuoitre