Toả sáng nghị lực Việt 2023: Chàng trai khuyết tật không đầu hàng số phận

(CTG) Anh Trần Việt Hùng sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông tại Bắc Giang, cuộc sống từ nhỏ tới khi trưởng thành của anh gắn liền với chiếc xe lăn. Không nản chí, anh Hùng luôn khao khát và ấp ủ bao ước mơ hy vọng về một tương lai tốt đẹp.

Sinh ra trong một gia đình có hai anh chị em, số phận không may mắn đối với anh vì khi mới sinh ra đã mắc phải hội chứng bại não, mọi sinh hoạt phải phụ thuộc vào người nhà. “Ngày Hùng cất tiếng khóc chào đời, bố mẹ anh hạnh phúc khi đón con trai đầu lòng bụ bẫm, kháu khỉnh. Tuy nhiên, niềm vui ấy chẳng kéo dài bao lâu khi gần 1 tuổi mà cậu bé chẳng thể đứng, ngồi. Đi thăm khám khắp nơi, bố mẹ anh chết lặng khi biết con trai mình mắc hội chứng bại não bẩm sinh, không thể tự đi lại; càng lớn, hai bàn tay càng co quắp, run rẩy”, Hùng chia sẻ.

Anh Trần Việt Hùng bán nước mía tại gia để có thêm thu nhập trang trải cho cuộc sống 

Cuộc sống của Hùng gắn liền với chiếc xe lăn. Hầu như mọi sinh hoạt cá nhân đều cần người thân hỗ trợ. Mỗi khi “trái gió trở trời”, những cơn đau hành hạ, người thân thay nhau xoa bóp giúp anh dịu cơn đau. Tuy đôi chân không đi lại được nhưng may mắn là Hùng vẫn có trí não bình thường. Anh được bố mẹ cho tham gia lớp học hòa nhập dành cho người khuyết tật (NKT) đến hết lớp 5, nhờ vậy, anh biết đọc, biết viết và làm được những phép tính cơ bản.

Từng có lúc, anh muốn từ bỏ cuộc sống. Suốt nhiều tháng năm ròng rã, anh sống trong sự mặc cảm. Không muốn mãi là gánh nặng của gia đình, năm 2015, anh Hùng bắt đầu mày mò học cách dựng video trên điện thoại di động. Bàn tay dị tật co quắp song các ngón vẫn có thể cử động, ấn phím được. Ban đầu chỉ là những video đơn giản ghi lại khoảnh khắc sinh hoạt đời thường của gia đình, họ hàng, bạn bè. Các đoạn video sau khi đăng lên Facebook nhận được nhiều lời khen từ cộng đồng mạng.

Lúc ấy, anh thấy rất hào hứng. Càng tìm hiểu càng thấy ham, anh Hùng xin bố mẹ mua cho một chiếc máy tính cũ. Bằng sự cố gắng, nỗ lực của bản thân, chàng trai trẻ tự học thành thạo việc chỉnh sửa ảnh, dựng video từ Internet. Thấy vậy, một người quen giới thiệu cho anh việc làm tại nhà. Anh Hùng nói: “Tự kiếm ra những đồng tiền đầu tiên từ quá trình lao động, tuy chẳng đáng là bao nhưng tôi cảm thấy rất vui, xúc động. Tôi quyết tâm học thêm nhiều kỹ năng hơn nữa”. 

Anh Hùng với mô hình hỗ trợ nghề áp dụng công nghệ thông tin 

 

 

Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty TNHH TCPVN tổ chức, nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng. Đồng thời mong muốn tạo sự lan toả và quan tâm, kêu gọi cộng đồng xã hội tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên khuyết tật Việt Nam; tìm ra các mô hình phù hợp, bền vững để hỗ trợ thanh niên khuyết tật hòa nhập cộng đồng bình đẳng, tự tin và hiệu quả. Chương trình sẽ tuyên dương 35 đại biểu là thanh niên khuyết tật tiêu biểu có thành tích đặc biệt. Chương trình Gala “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023 dự kiến được tổ chức vào tháng 11/2023 tại Thủ đô Hà Nội.
Minh Hiển