Tỏa sáng nghị lực Việt 2024: Khao khát vươn lên, hoàn thành ước mơ của mình 

CTG – Vượt qua cơn ác mộng làm quen lại với cuộc sống như một đứa trẻ, anh Lê Xuân Thắng đã có thể tự kiếm sống bằng năng lực bản thân và còn giúp đỡ được những người xung quanh. 

Sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo (Hậu Lộc, Hà Tĩnh), bản thân cũng sớm nhận ra được sự kham khổ của bố mẹ khi sớm hôm ngược xuôi để kiếm được cho con bữa cơm no. Nhận thức được điều đó, Thắng như bao thanh niên cùng trang lứa, đi học về giúp đỡ bố mẹ mỗi khi rảnh rỗi, trong mình ấp ủ bao ước mơ, dự định cho tương lai của bản thân. 

Trong một lần đi chơi đá bóng với các bạn, anh Thắng bị té ngã, từ một thanh niên khỏe mạnh đã biến anh trở thành một người thực vật chỉ sau cú ngã đó. Gia đình đã đưa anh đi không biết bao nhiêu phòng khám, các khoa khám bệnh từ địa phương đến trung ương và khi có ai mách cho phương pháp nào điều trị thì cũng đưa anh đi bằng được. 

Những lần như thế, ngồi sau xe cha nước mắt tôi lại tuôn ra không ngừng, tôi cảm giác vừa lo sợ vừa thấy mình như gánh nặng cho bố mẹ” Anh ngậm ngùi nói 

Hết ngày này qua tháng nọ, toàn bộ gia sản đều bán đi để chữa bệnh cho anh. Nhờ vào sự chữa trị của bác sĩ, sự quyết tâm của cha mẹ, sự nỗ lực của anh mà dần dần có tiến triển, tay chân dần có cảm giác. Từ một người khỏe mạnh, giờ đây anh Thắng phải bắt đầu lại như một đứa trẻ, tập đi, tập cầm nắm, tập tự xúc cơm ăn, …

Khao khát vươn lên để hòa nhập với mọi người, ước mơ sống như những người bình thường khác, anh xin cha mẹ tiếp tục đi học và chọn trường Cao đẳng y Phú Thọ là nơi tạm nghỉ trên con đường của mình. Học xong, anh mở một quầy thuốc nhỏ bán tại nhà, nhờ đó anh đã nên duyên với vợ mình. Với sự đồng lòng 2 vợ chồng đã mạnh dạn vay vốn, mua cặp bò về chăn nuôi, trồng các loại cây hoa màu, cây ăn trái để kiếm thêm thu nhập hàng ngày. 

Đến nay trang trại của anh đã có 3 bò mẹ sinh sản, 7 con bò vỗ béo giống 3B. Thường xuyên có trứng gà sạch, gà thịt ngon xuất bán, các loại hoa quả như chuối, mít, rau sạch bán ra hàng ngày. Đến  các dịp lễ tết, đặc biệt như 1/6, rằm trung thu anh đều kêu gọi những phần quà nhỏ để động viên, khích lệ cho các cháu, những người không may mắn, để họ có sự quan tâm sẻ chia vượt qua khó khăn. Những ngày gần tết gia đình anh đều trích phần doanh thu từ việc bán hoa quả làm quà đến với những gia đình khó khăn trên địa bàn. 

Tôi không giàu có về tiền bạc, nhưng tôi luôn có một tấm lòng thấu hiểu những người không được may mắn trong cuộc sống. Không có sức khỏe như người bình thường nhưng tôi vẫn giúp đỡ được những người yếu thế, không may mắn, …” anh chia sẻ 

Năm 2021, 2022 anh được UBND xã Ích Hậu tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác hội chữ thập đỏ; 2023 anh được UBND huyện Lộc Hà tặng giấy khen vì đã có nhiều đóng góp, giúp đỡ phong trào hoạt động hội người mù Lộc Hà. Đặc biệt trong dịp này, anh Thắng còn là 1 trong 38 tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2024 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức.

Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2024 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức, nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng.

Đồng thời mong muốn tạo sự lan toả và quan tâm, kêu gọi cộng đồng xã hội tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên khuyết tật Việt Nam; tìm ra các mô hình phù hợp, bền vững để hỗ trợ thanh niên khuyết tật hòa nhập cộng đồng bình đẳng, tự tin và hiệu quả. Chương trình sẽ tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu có thành tích xuất sắc. 

CTG