Tôn vinh 50 thầy, cô giáo có sáng kiến giảng dạy trong đại dịch

(CTG) Chiều nay 3/11/2021, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long phối hợp tổ chức họp báo thông tin về chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2021. Dự và chủ trì có anh Nguyễn Hải Minh, Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam và ông Trịnh Văn Hào, Giám đốc Marketing Tập đoàn Thiên Long.

 

Quang cảnh buổi họp báo.

Cùng dự có anh Nguyễn Kim Quy, Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam; cùng lãnh đạo các Ban, đơn vị Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long và đông đảo các nhà báo, phóng viên đại diện các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương....

Anh Nguyễn Hải Minh, Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát biểu thông tin về chương trình.

Phát biểu tại chương trình, anh anh Nguyễn Hải Minh, Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam cho biết, trong những năm qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã triển khai có nhiều hoạt động thiết thực góp phần vào sự nghiệp giáo dục của đất nước như chương trình “Trường đẹp cho em”, “Nhà bán trú cho em”, “Tiếp sức đến trường”, “Tiếp sức mùa thi”, “Tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu”, “Trao học cụ, tiếp tri thức”... Nhằm cổ vũ, động viên các thầy giáo, cô giáo có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục của nước nhà, trong dịp 20/11 hàng năm.

Từ năm 2015 đến nay, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và Tập đoàn Thiên Long tổ chức Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) nhằm cổ vũ, động viên và tri ân các thầy giáo, cô giáo có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, đặc biệt là các thầy giáo, cô giáo ở miền núi, vùng cao, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; các thầy giáo dạy học sinh giáo dục đặc biệt.

Năm nay, chương trình tập trung tuyên dương các giáo viên có nhiều sáng kiến, đổi mới trong phương pháp giảng dạy, giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả trong thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, vùng có điều kiện khó khăn, chịu ảnh hưởng nặng nề do Covid-19. “Đây đều là những thầy, cô giáo có đạo đức, trình độ chuyên môn tốt, khả năng truyền cảm hứng trong công tác, được cộng đồng ghi nhận”, anh Nguyễn Hải Minh khẳng định.

Sau hơn 2 tháng phát động, chương trình đã nhận được 116 hồ sơ giới thiệu của 57 tỉnh, thành phố và các tổ chức, đơn vị. Ngày 21/10/2021, Ban tổ chức chương trình đã họp, lựa chọn được 50 giáo viên tiêu biểu, xuất sắc để tuyên dương.

Trong đó, đáng chú ý có cô Nguyễn Thị Dạ Thảo (sinh năm 1969), công tác tại Trường Tiểu học Hưng Phong (huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre) trong 34 năm 9 tháng; thầy Mai Văn Quyết (sinh năm 1968), Trường THCS Nguyễn Huệ (TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu); cô Trà Thị Thu (sinh năm 1994), Trường PTDTBT Tiểu học Trà Tập (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam).

Anh Nguyễn Hải Minh, Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam và ông Trịnh Văn Hào, Giám đốc Marketing Tập đoàn Thiên Long chủ trì họp báo.

Dự kiến Lễ tuyên dương chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2021 được tổ chức vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2020 tại Thủ đô Hà Nội. Các giáo viên được tuyên dương sẽ được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; Kỷ niệm chương và Sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng.

Dịp này, Ban Tổ chức phát động Chương trình “Báo chí chia sẻ cùng thầy cô” để các nhà báo, phóng viên lan tỏa sâu rộng hơn nữa câu chuyện về các thầy cô giáo với cách làm hay, sáng tạo trong việc dạy học, mong nhận được nhiều sự quan tâm của các anh, chị nhà báo, phóng viên đồng hành với chương trình.

Đối tượng tham gia là các cá nhân là nhà báo, phóng viên, cộng tác viên thuộc các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình. Các tác phẩm dự thi viết về các tấm gương giáo viên được chọn tuyên dương trong Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2021.

Bài dự thi là các tác phẩm thuộc loại hình báo in, báo điện tử, báo hình (truyền hình), báo nói (phát thanh) trình bày theo các thể loại: phóng sự, phỏng vấn, bình luận được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

Thời gian nhận bài dự thi từ ngày 03/11 – 18/11/2021; ngày 19/11/2021: Họp Hội đồng xét chọn giải thưởng. Cơ cấu giải thưởng gồm: 01 giải Nhất trị giá 5 triệu đồng; 01 giải Nhì trị giá 3 triệu đồng; 01 giải Ba trị giá 2 triệu đồng và 05 giải Khuyến khích trị giá 1 triệu đồng. Các tác giả đạt Giải sẽ nhận được Giấy chứng nhận từ Ban Tổ chức và một bộ quà tặng là sản phẩm từ Nhãn hàng cao cấp Bizner của Tập đoàn Thiên Long.
Các tác phẩm dự thi là là báo nói, báo hình hoặc báo điện tử gửi link tác phẩm được đăng tải; báo in gửi bản scan hoặc chụp bài báo gửi về email: congtrithucthanhgiong@gmail.com kèm theo địa chỉ và thông tin liên hệ của cá nhân tham gia.

Trước đó, từ ngày 01/8 đến ngày 01/10/2021 Ban Tổ chức đã phát động cuộc thi viết “Người thầy của tôi”. Sau 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được gần 2.000 bài viết về những câu chuyện, những kỷ niệm cảm động có thật về tình cảm thầy trò ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Những suy nghĩ, cảm nghĩ về tình cảm thầy trò trước đây và hiện nay.

Ban Tổ chức sẽ thành lập Hội đồng giám khảo để lựa chọn những bài viết xuất sắc nhất để trao giải. Cơ cấu giải thưởng gồm: 01 giải Nhất trị giá 5 triệu đồng; 01 giải Nhì trị giá 3 triệu đồng; 01 giải Ba trị giá 2 triệu đồng và 05 giải Khuyến khích trị giá 1 triệu đồng.

Đặc biệt, 01 bài viết ý nghĩa nhất về tình cảm thầy trò ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn để xây tặng 01 Nhà công vụ trị giá 100 triệu đồng cho địa phương có nhân vật được thể hiện trong bài viết.

Đây là hoạt động thiết thực triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và chào mừng kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11).

Ông Trịnh Văn Hào, Giám đốc Marketing Tập đoàn Thiên Long chia sẻ tại chương trình.

Là đơn vị đồng tổ chức chương trình trong suốt 7 năm qua, Ông Trịnh Văn Hào – Giám đốc Marketing Tập đoàn Thiên Long chia sẻ: “Là doanh nghiệp có 40 năm luôn đồng hành với tri thức và giáo dục Việt Nam, Thiên Long cảm nhận rằng đây là thời điểm khó khăn nhất, thách thức sự bền bỉ, nghị lực của mỗi nhà giáo và cả ngành giáo dục trước đại dịch Covid - 19. Vốn quen với cách dạy “phấn trắng bảng đen truyền thống”, giờ đây, các thầy cô phải lao động vất vả hơn gấp nhiều lần, bỏ ra nhiều tâm huyết, thời gian chuẩn bị, tìm phương pháp mới để tối ưu hiệu quả của những tiết học qua màn hình máy tính. Nhiều thầy cô lớn tuổi ở trường làng vốn xa lạ với các thiết bị công nghệ vẫn sẵn lòng thích nghi tự mày mò trau dồi kỹ năng sử dụng các thiết bị này. Một số thầy cô còn vừa giảng dạy vừa tìm cách giúp đỡ, tìm nhà tài trợ các trang thiết bị học tập cho các học sinh nghèo. Những nỗ lực phi thường của các thầy cô giữa dịch bệnh xứng đáng được ghi nhận và tôn vinh. Đó cũng là lý do chương trình Chia sẻ cùng thầy cô 2021 hướng đến đối tượng giáo viên có nhiều sáng kiến, đổi mới giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả trong dịch bệnh, thiên tai, vùng sâu, vùng xa… Càng trong nghịch cảnh, các thầy cô càng kiên cường và trở thành điểm tựa vững chắc cho các học sinh giúp việc học không gián đoạn dù trong bất cứ hoàn cảnh nào”.

Hải Đăng