Tri thức trẻ vì giáo dục năm 2020: 3 công trình, sáng kiến xuất sắc đạt giải thưởng 100 triệu đồng

(CTG) Tối nay 14/11, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Tập đoàn Thiên Long và Báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2020.

 

Tham dự chương trình có nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân; Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương Nguyễn Phước Lộc; anh Bùi Quang Huy, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; bà Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; ông Nguyễn Đình Tâm, Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Long; cùng đại diện lãnh đạo ban, ngành Trung ương, Trung ương Đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam và đông đảo các bạn đoàn viên, sinh viên Thủ đô. Đặc biệt là 15 tác giả, nhóm tác giả đạt giải.

Anh Bùi Quang Huy, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phát biểu tại chương trình.

Phát biểu tại Lễ tổng kết, anh Bùi Quang Huy, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam nhấn mạnh: Giáo dục và đào tạo luôn đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm phát triển sự nghiệp giáo dục của đất nước. Người đã có những chỉ dẫn hết sức quý báu về mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung và phương pháp giáo dục nhằm phát triển một nền giáo dục toàn diện. “Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” được tổ chức nhằm cụ thể hóa chủ trương của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”, anh Huy cho biết.

Qua 5 năm triển khai, Chương trình đã chứng minh được sự phát triển vượt bậc về số lượng và chất lượng của các công trình, sáng kiến. Chương trình đã thể hiện được vai trò tạo môi trường để thanh niên, đặc biệt là trí thức trẻ cống hiến, đóng góp vào sự nghiệp giáo dục của đất nước.

Trong 5 năm qua, đã có 2.668 công trình, sáng kiến với 2.822 tác giả đến từ 67 tỉnh, thành đoàn và Đoàn trực thuộc tham gia Chương trình.

Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương Nguyễn Phước Lộc; anh Bùi Quang Huy, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; bà Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trao tặng phần thưởng cho 3 công trình tiêu biểu năm 2020.

Sau khi tham gia và đạt giải cao tại Chương trình, nhiều công trình đạt giải đã được áp dụng hiệu quả trong thực tiễn, nhận được sự quan tâm của người học và các thầy cô giáo. Một số công trình, sáng kiến được phát triển dưới sự tư vấn của các chuyên gia đầu ngành và đã đạt được những thành quả nhất định như: Giải thưởng Nhân tài đất Việt, ghi danh vào Sách vàng Sáng tạo Việt Nam; nhiều công trình, sáng kiến nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư và được đưa vào thương mại hóa với quy mô lớn, phục vụ nhu cầu của đại bộ phận người tiêu dùng.

Đặc biệt, thông qua cuộc thi đã góp phần nâng cao ý thức về lao động sáng tạo của tuổi trẻ cả nước; nâng cao trách nhiệm, tình cảm của tuổi trẻ đối với ngành giáo dục và đào tạo.

Anh Bùi Quang Huy, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; bà Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trao giải cho các tỉnh, thành đoàn có nhiều công trình tham gia nhất.

Anh Huy cho biết, trong năm 2020, Chương trình đã tiếp nhận 1.132 công trình, sáng kiến của 1.182 tác giả từ các tỉnh, thành trong cả nước. “So với 4 năm trước, đây là kết quả rất ấn tượng; bước tiến của sự lan tỏa rộng rãi Chương trình trong đối tượng trí thức trẻ. Không chỉ dừng lại ở tăng trưởng số lượng hồ sơ, chất lượng của hồ sơ ngày một nâng cao, các đề tài nghiên cứu còn đưa ra nhiều giải pháp hữu ích; nhiều sản phẩm là công cụ hỗ trợ học tập, giảng dạy được đầu tư nghiên cứu bài bản, có sản xuất vật mẫu, đăng ký bảo hộ quyền tác giả...”, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam đánh giá.

Cũng theo anh Bùi Quang Huy chương trình sẽ tiếp tục được triển khai ở giai đoạn mới 2021-2025 với kỳ vọng ngày càng có nhiều tác giả công tác ở nhiều lĩnh vực tham gia và cùng lan tỏa ý nghĩa sâu sắc của Chương trình; đồng thời, mong muốn các bạn trẻ với tri thức phong phú, có cơ hội tiếp thu những kiến thức mới của thế giới, bản thân chứa đựng rất nhiều năng lượng, khát vọng, không sợ thất bại hãy là những người tiên phong, phát hiện ra những ý tưởng mới, tích cực tham gia vào quá trình đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục nước nhà.

Anh Bùi Quang Huy, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tặng hoa cho các đơn vị.

Ba công trình, sáng kiến đạt giải gồm: Ứng dụng tư vấn hướng nghiệp NobWay của nhóm tác giả Đào Lê Hòa An, Nguyễn Thị Hoàng Anh, Đào Lê Tâm An, Lâm Tùng (Thành phố Hồ Chí Minh); Thiết bị hỗ trợ công tác dạy nghề trong lĩnh vực điều khiển tự động của tác giả Hà Quốc Trung (Bà Rịa-Vũng Tàu); Ứng dụng công nghệ vi điều khiển vào cải tiến đồ dùng bộ môn Vật lý của tác giả Lê Thanh Liêm (Hậu Giang) đã xuất sắc vượt qua 1.132 công trình, sáng kiến tham dự chương trình năm 2020 để trở thành các công trình tiêu biểu xuất sắc nhất và nhận về giải thưởng trị giá 100 triệu đồng/công trình, sáng kiến.

Ngoài ra, 12 công trình lọt vào vòng chung khảo còn lại nhận giải thưởng 10 triệu đồng.

Anh Nguyễn Minh Triết, Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam và ông Nguyễn Đình Tâm, Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Long trao phần thưởng cho 12 công trình lọt vào vòng chung khảo còn lại nhận giải thưởng 10 triệu đồng.

Tại Chương trình, Ban Tổ chức cũng trao Giải thưởng cho các tác giả tham gia “Hành trình Tri thức trẻ vì giáo dục” Giải thưởng dành cho các nhà báo, phóng viên có tác phẩm báo chí viết về các công trình, sáng kiến tham gia chương trình.

Các tác giả giao lưu tại chương trình.

Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long và Báo Tuổi Trẻ triển khai trong giai đoạn 2016-2020 nhằm cổ vũ, khuyến khích đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là các trí thức trẻ dưới 35 tuổi đóng góp cho sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo thông qua các công trình, sáng kiến thuộc các nội dung: Đổi mới phương pháp dạy học sáng tạo và hiệu quả; sáng tạo, chế tạo ra các công cụ phục vụ giảng dạy và học tập; công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục.

Ông Nguyễn Đình Tâm, Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Long cho biết, năm 2020 là một năm đáng nhớ khi mà toàn xã hội đã và đang phải đương đầu với những biến động mạnh mẽ do bệnh dịch và thiên tai. Dù trải qua một năm đầy thử thách, Tập đoàn Thiên Long vẫn nỗ lực đồng hành cùng với Tri Thức Trẻ Vì Giáo Dục vì chúng tôi hiểu, đây chính là thời điểm xã hội thay đổi mạnh mẽ, và sức mạnh tri thức là nền tảng đưa đất nước ngày càng phát triển ở tất cả mọi lĩnh vực. “Chính các bạn, những Tri Thức Trẻ sẽ mang tới nguồn cảm hứng mới cho một nền giáo dục. Chương trình chính là bệ phóng để các bạn tiếp tục sáng tạo, phát huy bản thân mình hơn nữa trong hành trình cống hiến cho nước nhà”, Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Long nhấn mạnh.

Anh Kiệt