Dự và chủ trì có ông Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và anh Bùi Quang Huy, Uỷ viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn.
|
Quang cảnh hội nghị. |
Cùng dự có ông Lê Quân, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT; anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam; chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư; đại diện lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo các ban, đơn vị Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam…
|
Anh Bùi Quang Huy phát biểu tại hội nghị. |
Phát biểu tại hội nghị, anh Bùi Quang Huy nhấn mạnh vai trò then chốt của sự phối hợp giữa T.Ư Đoàn và Bộ GD-ĐT trong công tác giáo dục, đào tạo và bồi dưỡng thế hệ trẻ hiện nay. Theo anh Bùi Quang Huy, sự đồng hành của Bộ GD-ĐT là nguồn động viên lớn, tạo niềm tin và điểm tựa để tổ chức Đoàn các cấp tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong công tác thanh niên.
Đánh giá kết quả giai đoạn 2020 - 2025, anh Bùi Quang Huy cho rằng, mối quan hệ phối hợp giữa T.Ư Đoàn và Bộ GD-ĐT ngày càng đi vào chiều sâu, mang lại tác động rõ nét đối với học sinh, sinh viên. Các chương trình phối hợp được thực hiện đồng bộ, có định hướng và phân công rõ ràng.
|
Anh Bùi Quang Huy trao Kỷ niệm chương Vì thế hệ trẻ cho cán bộ Bộ GD-ĐT. |
Tuy vậy, anh Bùi Quang Huy cũng chỉ ra một số hạn chế như hiệu quả chưa đồng đều giữa các địa phương, còn hoạt động dàn trải, công tác kiểm tra, giám sát chưa kịp thời và những khó khăn về cơ chế, chính sách đối với cán bộ Đoàn trong trường học.
Từ thực tiễn đó, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn nhấn mạnh yêu cầu đổi mới trong giai đoạn 2025 - 2030, chuyển từ hoạt động theo chiều rộng sang chiều sâu, coi trọng chất lượng và hiệu quả thực chất. Chương trình mới phải tinh gọn, tránh trùng lặp và phù hợp với bối cảnh đổi mới giáo dục, chuyển đổi số; đồng thời ưu tiên nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn trong các cơ sở giáo dục.
Anh Bùi Quang Huy đề nghị Bộ GD-ĐT tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong triển khai các nghị quyết lớn về đột phá phát triển giáo dục, khoa học, công nghệ và chuyển đổi số, nhằm xây dựng thế hệ trẻ có tư duy khoa học, năng lực công nghệ và tinh thần đổi mới mạnh mẽ. Bên cạnh đó, đồng hành sâu hơn trong công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống và văn hóa học đường, góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, nhân văn.
|
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại chương trình. |
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng, hai cơ quan tuy cách thức hoạt động khác nhau nhưng đều gặp nhau ở một từ khóa quan trọng nhất: "giáo dục", và khẳng định, sự đồng hành giữa hai đơn vị là vô cùng toàn diện và mật thiết.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ, Bộ GD-ĐT và T.Ư Đoàn không chỉ chung đối tượng công tác là thanh thiếu niên, nhi đồng mà còn chung cả trách nhiệm. "Chúng ta có chung một từ rất quan trọng là "giáo dục". Các đồng chí giáo dục bằng sự tập hợp của tổ chức chính trị - xã hội, còn ngành giáo dục thực hiện bằng các công cụ sư phạm, nhà trường. Dù cách thức khác nhau nhưng mục tiêu cuối cùng vẫn là giáo dục thế hệ trẻ", ông Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.
|
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai chương trình phối hợp giữa Bộ GD-ĐT và T.Ư Đoàn giai đoạn 2020 - 2025 |
Đề cập đến định hướng trong 5 năm tới, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đặc biệt lưu ý đến trọng tâm "dạy người". Ông mong muốn tổ chức Đoàn phối hợp sâu hơn nữa trong việc rèn luyện nhân cách, đạo đức, lý tưởng và trách nhiệm xã hội cho học sinh, sinh viên. Đây là yếu tố quyết định chất lượng của lớp người Việt Nam mới - những công dân có khát vọng và bản lĩnh trong tương lai.
Bên cạnh các nhiệm vụ truyền thống, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng "đặt hàng" T.Ư Đoàn và các cơ quan báo chí chung tay thực hiện các mục tiêu lớn của ngành. Đó là việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, xây dựng xã hội học tập, trang bị kỹ năng công dân số và sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) an toàn, hiệu quả. Ông Nguyễn Kim Sơn cũng bày tỏ tin tưởng vào giai đoạn hợp tác sắp tới sẽ mang lại hiệu quả cao nhất.
|
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tặng bằng khen cho tặng Bằng khen cho anh Hoàng Tuấn Việt, Trưởng ban Biên tập Cổng tri thức Thánh Gióng. |
Chương trình phối hợp công tác giữa ngành Giáo dục và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh giai đoạn 2025 – 2030 được ký kết nhằm mục đích: Nâng cao vai trò, trách nhiệm và sự phối hợp hiệu quả của ngành Giáo dục và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong công tác giáo dục, đào tạo và bồi dưỡng thế hệ trẻ. Qua đó, xây dựng lớp học sinh, học viên, sinh viên (sau đây viết tắt là HSSV), đoàn viên, thanh thiếu niên Việt Nam bản lĩnh, tiến bộ, xuất sắc về trí tuệ, vượt trội về thể chất, tự tin sánh vai cùng bạn bè quốc tế, góp phần hiện thực hoá khát vọng xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường và thịnh vượng.
|
anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam; chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư trao Bằng khen cho các cá nhân cán bộ Bộ GD-ĐT có đóng góp xuất sắc trong phong trào thanh niên. |
Bên cạnh đó, tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp của hai ngành gắn với trọng tâm theo Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, trong đó, coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, nhân tố quyết định vận mệnh dân tộc; nhấn mạnh đổi mới tư duy, thể chế, cơ chế chính sách; chú trọng công bằng trong tiếp cận giáo dục, phát triển hệ thống giáo dục mở, học tập suốt đời.
![]() |
Đồng thời, phát huy vai trò và tiềm năng của HSSV, cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên trẻ trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đồng thời tích cực tham gia củng cố và phát triển tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong các cơ sở giáo dục.
Dịp này, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tặng bằng khen cho những cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai chương trình phối hợp giữa Bộ GD-ĐT và T.Ư Đoàn giai đoạn 2020 – 2025; T.Ư Đoàn trao Kỷ niệm chương Vì thế hệ trẻ và trao bằng khen cho những cán bộ Bộ GD-ĐT có đóng góp xuất sắc trong phong trào thanh niên.
CTG


















