Trưởng thành cùng phong trào Đoàn

(CTG) Đó là chị Nguyễn Thiên Thanh hiện đang là cán bộ Đoàn đã gần 20 năm gắn bó với công tác Đoàn.

 

“Gần 20 năm gắn bó với công tác Đoàn, tôi thấm thía nhất 4 câu thơ của Bác: “Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên”.

Vinh dự được nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng dành cho cán bộ Đoàn xuất sắc là học sinh năm 2004, tôi thấy mình trưởng thành nhiều hơn trong các hoạt động Đoàn. Thanh xuân có Đoàn nên thật đáng nhớ biết bao, vì đã không phí hoài tuổi trẻ” - chị Nguyễn Thiên Thanh (sinh năm 1987, Trưởng ban Thanh thiếu nhi Trường học, Tỉnh đoàn) bày tỏ.

Chị Nguyễn Thiên Thanh.

Trong thời gian học THPT, chị Nguyễn Thiên Thanh là Bí thư Đoàn trường THPT Nguyễn Trung Trực (huyện Tri Tôn). “Những ngày đó, tôi may mắn được cô trợ lý thanh niên dìu dắt, hướng dẫn và dạy bảo rất nhiều điều, khiến tôi đam mê và “máu lửa” với công tác Đoàn. Hoạt động Đoàn ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ và mỗi môi trường có những thuận lợi và khó khăn khác nhau. Tùy theo điều kiện thực tế, mình sẽ có những lựa chọn phù hợp để tổ chức thực hiện các phong trào một cách sáng tạo và hiệu quả nhất” - chị Thanh chia sẻ.

Được vinh dự đứng vào tổ chức Đoàn từ năm 2002, chị Thanh có 20 năm gắn bó với công tác Đoàn. Qua những giai đoạn khác nhau, bản thân được rèn luyện và trưởng thành. Từ năm 2002-2005, được sự hướng dẫn của cô trợ lý thanh niên, 3 năm là Bí thư Đoàn trường, bản thân chị luôn nỗ lực để Đoàn trường đạt danh hiệu đơn vị xuất sắc cấp huyện. Trong 4 năm đại học, chị Thanh luôn tham gia đầy đủ các hoạt động của Chi đoàn, Đoàn Khoa và Đoàn trường tổ chức, như: Tham gia câu lạc bộ Tâm tình tuổi tím (của Hội Sinh viên Trường Đại học An Giang), các hoạt động Tháng Thanh niên, Tiếp sức mùa thi, hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao…

Từ năm 2009-2017, chị Thanh công tác tại Trường Đại học An Giang, với vai trò từ ủy viên ban chấp hành đến Phó Bí thư, Chủ tịch Hội Sinh viên. Người cán bộ Đoàn nhỏ nhắn ấy đã nỗ lực không ngừng để hoàn thành vai trò chuyên trách công tác Đoàn, tích cực tham mưu nhiều hoạt động mới, cập nhật xu hướng năng động và hiện đại để tạo nên những sân chơi tích cực cho sinh viên, đặc biệt là trong các đợt hoạt động cao điểm. Cụ thể trong các hoạt động Tháng Thanh niên, chiến dịch Hè tình nguyện; tham gia các kỳ thi toàn quốc, như: Liên hoan tuyên truyền ca khúc cách mạng, Tiếng hát sinh viên toàn quốc, hội thi Rung chuông vàng, Ánh sáng soi đường… đạt nhiều thành tích cao. Khi đó, chị đã phát động đóng góp Quỹ Công trình thanh niên; Quỹ Xây dựng nhà Tình bạn (duy trì đến nay). Bên cạnh đó, chị điều hành các hoạt động Tiếp sức mùa thi, các đội hình tình nguyện về địa phương trong Chiến dịch hè; kết nối để vận động nguồn lực cho các hoạt động của Đoàn trường, hỗ trợ sinh viên…

Chị Nguyễn Thiên Thanh (bên phải) luôn nỗ lực với phong trào thanh thiếu niên.

“Tôi không ngừng phấn đấu, tiếp tục tham mưu các hoạt động mới, các cách làm phù hợp để từng bước làm thay đổi về chất và lượng công tác tuyên truyền của Đoàn. Năm 2021 vừa qua, tình hình dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng rất lớn đến công tác Đoàn, đặc biệt là các hoạt động tập trung đông người. Do đó, để thực hiện được các hoạt động này, chúng tôi đã chuyển sang hình thức trực tuyến và tổ chức tại nhiều điểm cầu ở cơ sở với số lượng đại biểu được triệu tập đúng quy định. Cùng với đó, các hoạt động giáo dục kỹ năng cho thanh, thiếu nhi, chúng tôi bắt buộc phải chuyển sang hình thức trực tuyến bằng cách xây dựng các clip riêng để phát trên các kênh của Đoàn - Đội và chuyển dữ liệu về các trường để tuyên truyền nhằm đạt hiệu quả cao nhất” - chị Thanh chia sẻ thêm.

Đối với một cán bộ Đoàn, điều quan trọng nhất là lòng nhiệt huyết và ngọn lửa đam mê. Chính vì có lòng nhiệt huyết nên mỗi cán bộ Đoàn sẽ kiên trì, không ngừng nỗ lực, học hỏi, sáng tạo, đặt tâm tư, tình cảm vào mỗi việc mình làm thì chắc chắn sẽ đạt được kết quả mong đợi. Trong quá trình thực hiện những nhiệm vụ được giao, chị Thanh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ và nhận được nhiều bằng khen, giấy khen trong công tác và phong trào Đoàn, Đội - đó là thành quả của những cố gắng sau 20 năm gắn bó cùng Đoàn.

Thanh Tiền
Tỉnh Đoàn An Giang