Từ cô gái khiếm thị đến những tấm Huy chương Vàng danh giá

(CTG) Vốn dĩ được sinh ra hoàn toàn lành lặn như bao đứa trẻ khác, Nguyễn Thị Mỹ Linh (sinh năm 1995) cũng có tuổi thơ hồn nhiên, vui đùa như bao đứa trẻ khác, nhưng khi đến 5 tuổi thì một biến cố đã “ập” tới với Linh, khối u ở não đã làm đôi mắt của Linh mờ dần, từ đó, cuộc đời của đứa trẻ lên 5 đã phải sang một bước ngoặt lớn.

Kể về tuổi thơ và những năm tháng cuộc đời của mình, Mỹ Linh (xã Tan Hội, huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội) cho biết bản thân được sinh ra trong một gia đình không phải khá giả, bố Linh là kỹ sư xây dựng, mẹ buôn bán nhỏ gần nhà. Lúc sinh ra, Linh được gia đình chăm bẵm và hết mực yêu thương, năm tháng dần trôi, bước sang tuổi thứ 5, gia đình phát hiện Linh có một khối u ở não, Linh phải trải qua cuộc phẫu thuật để xử lý khối u, di chứng để lại là bệnh teo gai thị, đôi mắt của Linh chỉ nhìn được lờ mờ ở khoảng cách gần,

Những ngày đầu khi biết mình bị di chứng, mà ánh sáng của đôi mắt đã giảm dần, Mỹ Linh đã vô cùng chán nản và tuyệt vọng, tưởng chừng niềm vui tới trường đã không còn, thì năm 2005, Mỹ Linh được nhận vào học tại Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu. Một niềm vui sướng và hạnh phúc đã trào dâng, Mỹ Linh lại được cắp sách tới trường, nhận được sự sẻ chia, quan tâm của thầy cô và bạn bè, cùng với đó, Mỹ Linh lại phải sống cuộc sống xa gia đình, em bắt đầu một cuộc sống gần như tự lập hoàn toàn. Được đến trường là một niềm vui đối với cô bé lên 10, Mỹ Linh đã vượt lên khó khăn, bắt nhịp với cuộc sống tự lập để vươn lên học tập, 12 năm học, Mỹ Linh dành chọn 12 danh hiệu học sinh giỏi và nhiều thành tích đáng tự hào khác.

Nữ kỳ thủ cờ vua xuất sắc Nguyễn Thị Mỹ Linh

Linh kể, ngoài việc học văn hóa, em vốn có niềm đam mê đặc biệt với bộ môn cờ Vua. Khi ấy, thấy anh trai chơi cờ cùng bạn của anh, Linh đã rất thích thú và tò mò nên đã nhờ anh hướng dẫn tôi cách chơi. Chỉ sau vài buổi, tôi đã biết cách di chuyển của tất cả quân cờ và có thể chơi cờ một cách cơ bản nhất. Niềm đam mê với cờ Vua cứ lớn dần trong tôi theo thời gian. Đến năm 2013, Linh xin tham gia tập luyện tại đội tuyển cờ vua người khuyết tật thành phố Hà Nội. Bằng niềm đam mê và sự nỗ lực của bản thân, sự chỉ bảo tận tình của huấn luyện viên, năm 2014, lần đầu tiên Mỹ Linh được tham gia giải vô địch cờ vua người khuyết tật toàn quốc tổ chức tại Cần Thơ. Năm 2017, từ hạt giống cờ vua Hà Nội, Mỹ Linh gia nhập đội tuyển quốc gia. Tại giải đấu Para Games 2017, giải đấu quốc tế đầu tiên, Mỹ Linh gặt hái được 1 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc. Tại Đại hội thể thao Asian Para Games 2018, Mỹ Linh thành công khi mang về chiếc Huy chương Vàng cá nhân lịch sử cho cờ vua Việt Nam ở nội dung cờ nhanh hạng thương tật B2/B3 tại đấu trường châu Á. Đây được coi là chiến thắng lịch sử bởi phân hạng khiếm thị B2/B3 của nữ theo đánh giá của giới chuyên môn là nhóm đấu có sự cạnh tranh rất lớn, với nhiều kỳ thủ cờ vua xuất sắc. Đối với Mỹ Linh, giây phút vinh quang nhất là khi lá Quốc kỳ được kéo lên tại Đại hội thể thao Asian Para Games 2018.

Nguyễn Thị Mỹ Linh (phải) và đồng đội Việt Nam tại một trận đấu của Asian Para Games 2018 

“Mỗi người sinh ra đều có số phận của riêng mình. Có những người may mắn lành lặn, có những người bị khiếm khuyết và dằn vặt đau khổ vì điều đó. Nhưng với tôi, sự khiếm khuyết không hẳn là bất hạnh. Tuy đôi mắt tôi chẳng thể nhìn được bình thường, cuộc sống sinh hoạt, học tập và làm việc gặp rất nhiều khó khăn nhưng tôi vẫn luôn tâm niệm rằng sự khiếm khuyết đó lại là đòn bẩy để tôi nỗ lực vươn lên, khẳng định bản thân trong cuộc sống tươi đẹp này” – Mỹ Linh chia sẻ.

Từ hoàn cảnh và trải nghiệm của bản thân, Mỹ Linh hiểu rõ cờ Vua là một môn thể thao trí tuệ vô cùng bổ ích đối với trẻ em và đặc biệt là trẻ khiếm thị nên em mong muốn có thể mở một lớp dạy cờ Vua miễn phí cho trẻ em khiếm thị. “Khi biết chơi cờ, các em sẽ có thêm hoạt động vui chơi những lúc rảnh rỗi. không chỉ vậy, cờ vua còn giúp trẻ nâng cao năng lực tư duy và khả năng hình dung, góp phần giúp trẻ khiếm thị học các môn văn hóa tốt hơn. Thông qua việc chơi cờ và tham gia các giải đấu cờ vua, trẻ sẽ có cơ hội làm quen, học hỏi, giao lưu với nhiều người bạn mới, hòa nhập tốt hơn với cộng đồng”, Linh chia sẻ thêm.

Linh xuất sắc đạt huy chương vàng trong cuộc thi 

 

Năm 2012, cô gái trẻ đoạt giải Nhì cuộc thi viết kỷ niệm 40 năm quan hệ Việt Nam - Nhật Bản. Đặc biệt năm 2015, Mỹ Linh đoạt Huy chương Vàng tại cuộc thi thách thức công nghệ thông tin dành cho thanh, thiếu niên khuyết tật toàn cầu. Cùng năm này, cô được bầu chọn là công dân trẻ tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội.

* Một số thành tích tiêu biểu của Mỹ Linh

- Đạt 07 HCV và 01 HCB tại Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á các năm 2017, 2022, 2023

- Đạt 01 HCV 01 HCB tại Đại hội thể thao người khuyết tật Châu Á năm 2018.

- Được bình chọn là vận động viên người khuyết tật xuất sắc toàn quốc năm 2018; Đạt 02 HCV 01 HCB 1 HCD tại  Đại hội thể thao người khuyết tật toàn quốc 2023.

- Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Quyết định số 3423/QĐ-UBND ngày 4 tháng 7 năm 2023

- Huân chương lao động hạng 3 do Chủ tịch nước cấp năm 2019 và 2023.

- Bằng khen Thủ tướng chính phủ, Quyết định số 233/QĐ-TTg ngày 23 tháng 02 năm 2018 do Thủ tướng Chính phủ cấp.

- Bằng khen Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Quyết định số 863/QĐ-BVHTTDL ngày 12 tháng 03 năm 2019 do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp.

- Bằng khen Ủy ban Olympic Việt Nam, Quyết định số 48/QĐ-UBOVN ngày 18 tháng 03 năm 2019 do Ủy ban Olympic Việt Nam cấp.

- Bằng khen Ban chấp hành Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Quyết định số 95-QĐ/TWĐTN ngày 22 tháng 03 năm 2019 do BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cấp

Đặc biệt hơn nữa, Mỹ Linh là một trong 20 gương thanh niên nhận Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2023 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với công ty TCP Việt Nam tổ chức. Lễ vinh danh sẽ diễn ra vào tháng 12/2023 tại Thủ đô Hà Nội.

 CTG