Từ hai bàn tay trắng tỷ phú Vijay Shekhar Sharma tạo dựng đế chế fintech trị giá 8 tỷ USD

(CTG) Từ thị trấn hẻo lánh cậu bé Vijay Shekhar Sharma được vinh danh là tỷ phủ Ấn Độ với khối tài sản 1,3 tỷ USD nhờ cung cấp ứng dụng thanh toán.

tỷ phú Ấn Độ Vijay Shekhar Sharma

Tỷ phú Ấn Độ Vijay Shekhar Sharma

Xuất thân khá khiêm tốn, Sharma từng chia sẻ với báo Firstpost rằng gia đình ông thuộc “nhóm dưới của tầng lớp trung lưu”, và đồng lương giáo viên của cha ông là là nguồn thu nhập duy nhất của gia đình. Đến tuổi thiếu niên, Sharma bắt đầu nung nấu giấc mơ phải kiếm được một công việc có mức lương 10.000 rupee/tháng (khoảng 150 USD). May mắn thay, Sharma là người có năng khiếu học vấn từ khá sớm, và đến năm 15 tuổi thì ông đã được nhận vào Đại học Kỹ thuật Delhi (DTU). Tại đây, ông bắt đầu gặp thử thách lớn đầu tiên của đời mình là môn tiếng Anh: “Tôi đã phải rời khỏi thành phố quê hương Aligarh để một mình chuyển đến siêu đô thị Delhi. Trước đó, tôi chỉ được học bằng tiếng Hindi. Vì vậy khi đến Delhi, tôi gặp khó khăn trong việc theo đuổi chương trình học bằng tiếng Hindi”. Đây là một điều gây sốc đối với người chỉ quen đứng đầu lớp như Sharma.

CEO Sharma từng chia sẻ, thay vì tập trung vào việc học để đạt thành tích cao, Sharma cùng một số bạn đại học thành lập XS Corps, công ty xây dựng hệ thống quản lý nội dung web. Nhờ việc viết code và đọc sách tiếng Anh phục vụ công việc, khả năng ngoại ngữ của Sharma được cải thiện đáng kể. Cuối cùng, anh cũng vượt qua các kỳ thi và nhận bằng đại học. Sharma cùng với một người bạn lập nên một trang web mang tên Indiasite.net. Ông kể: “Đây là một trang cung cấp công cụ tìm kiếm và danh bạ website. Chúng tôi đã nhận được khoản đầu tư ban đầu trị giá 20.000 rupee (hơn 300USD) từ một quỹ đầu tư mạo hiểm ở Mỹ là Individual Angel Investor. Chúng tôi tiếp tục rủ thêm hai người bạn cùng lớp tham gia. Tới năm 1998, tôi hoàn tất chương trình cử nhân của mình”. “Từ tháng 2 - 5/1999, doanh thu của chúng tôi đạt 500.000 rupee (khoảng 7.700 USD). Chúng tôi bán lại công ty vào năm 1999 cho Living Media India (hiện là tập đoàn India Today) với giá nửa triệu USD và số tiền này được chia lại giữa 4 nhà sáng lập”.

Thành công đầu tiên này khiến Sharma cực kỳ hạnh phúc, nếu nhớ lại rằng giấc mơ ban đầu của ông chỉ là kiếm được một công việc trả lương tháng 150 USD. Điều đầu tiên mà Sharma làm sau khi nhận tiền bán công ty là mua một chiếc TV màu cho gia đình mình. Ông đã khiến mẹ mình ngạc nhiên khi mua sari tặng bà, và trả hết khoản nợ tổ chức đám cưới cho các chị gái của mình.

Sharma khởi đầu Paytm là một ví di động nhưng sau đó nhanh chóng biến nó thành một nền tảng lớn dành cho mua sắm tạp hoá, đặt vé, thanh toán hoá đơn tiện ích. Việc kinh doanh của công ty phát triển bùng nổ hơn nữa vào năm 2016, sau khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, công bố kế hoạch rút khoảng 86% tiền mặt khỏi lưu thông.

Công ty sau đó công bố phiên bản ứng dụng hỗ trợ 11 ngôn ngữ để mở rộng hoạt động tại các khu vực nông thôn. Chỉ trong vòng 10 ngày kể từ khi ra mắt, số lượng giao dịch hàng ngày trên nền tảng này đã tăng gấp đôi. Năm 2017, Sharma lọt vào danh sách tỷ phú thế giới của Forbes.

Nói về chặng đường đã qua, Sharma bình luận: “Tôi tin rằng nếu bạn nhìn thấy cơ hội trước mắt, hãy tìm cách nắm bắt lấy nó. Tôi tin vào câu kinh Aham Brahmasmi - Ta là người kiến tạo. Tôi tin rằng cuộc sống đã trở nên tốt đẹp hơn nhờ công cụ thanh toán di động. Các giao dịch tiền mặt tạo ra sự tham nhũng trong nền kinh tế, và thương mại điện tử có thể loại bỏ điều đó. Tôi mơ tới một ngày công ty của mình sẽ giúp ích cho nửa tỷ người Ấn Độ”.

Nhắn nhủ những doanh nhân khởi nghiệp khác, Sharma từng nói: “Chúc mừng những người chiến thắng, những người đã thắng vì họ không chịu bỏ cuộc”.

Nguồn: DĐDN