Tự làm bánh trung thu tặng ba mẹ

(CTG) Được tự tay làm những chiếc bánh xinh xắn, thơm phức là niềm vui của rất nhiều bạn nhỏ khi đến các lớp dạy làm bánh trung thu trong mùa trung thu này.

Các bạn nhỏ hào hứng cùng nhau làm bánh - Ảnh: MINH PHƯỢNG

Đặc biệt niềm vui nhân lên khi mang những chiếc bánh này về tặng gia đình, mời cả nhà thưởng thức bánh và ai cũng ồ à vì sự khéo tay của các bé.

Trải nghiệm

Chiều cuối tuần, gian bếp nhỏ của chị Trần Thúy Hồng (37 tuổi, nhân viên văn phòng, ở quận Bình Thạnh, TP.HCM) đông vui hẳn. Gần 10 bạn nhỏ đang túm tụm quanh một chiếc bàn nhỏ làm bánh trung thu.

"Cứ đến trung thu, mình lại mở lớp dạy làm bánh trung thu cho trẻ. Trung thu về ngoài rước đèn, ăn bánh thì tự làm những chiếc bánh của mình sẽ khiến các bé háo hức hơn rất nhiều" - chị Thúy Hồng nói.

Trước đó, chị Hồng đã đi siêu thị mua sắm tất cả các nguyên liệu cần thiết. Các bé có mặt là bắt tay vào làm bánh. Đối với làm bánh thì bánh trung thu là vất vả hơn cả vì có rất nhiều công đoạn, cần sự kiên nhẫn.

Chị tỉ mỉ hướng dẫn các bé từng công đoạn, từ cắt thịt, sên nhân, nhào bột, cán bột...

Sau một buổi chiều, mẻ bánh thơm phức, vàng ươm ra lò. Cầm hai chiếc bánh là sản phẩm cả buổi chiều miệt mài, bé Phương Anh (10 tuổi) xuýt xoa: "Cuối cùng con cũng biết làm bánh trung thu rồi. Vui ghê!".

Phương Anh nói rất mê làm bánh, ở nhà hay coi các kênh YouTube nấu ăn. Khi mẹ nói có muốn đi học làm bánh trung thu không, cô bé gật đầu ngay. "Được học chung với mấy bạn, có thêm bạn mới, rồi có bánh mang về tặng ba mẹ con vui lắm" - Phương Anh nói.

Bé Quỳnh Chi (12 tuổi) cho biết đây là lần đầu tiên được làm bánh trung thu. Chi kể: "Giờ làm hết cái bánh con mới biết có nhiều công đoạn. Làm bánh cũng phải có bí quyết nữa mới ra được bánh ngon. Cô giáo dạy muốn bánh có màu sắc đẹp thì phụ thuộc vào nấu nước đường, muốn nhân bánh dẻo thì phải sên kỹ trên lửa nhỏ".

Quỳnh Chi đã nhớ công thức, sau lớp học này sẽ cùng mẹ làm bánh trung thu ở nhà để cả gia đình thưởng thức.

Theo chị Thúy Hồng, trung thu chị thường tự tay làm bánh để thưởng thức. Nhiều lần bạn bè ăn bánh của chị khen ngon rồi đặt làm. Cũng chính những người bạn đã gợi ý chị thử tổ chức lớp dạy các bé làm bánh trung thu để các bé có sân chơi, được trải nghiệm. Vậy là chị "làm luôn".


Mỗi mùa trung thu chị chỉ dạy từ 1-2 lớp cho các bé. Chị chia sẻ: "Tôi là người lớn, làm bánh cũng mấy mùa nhưng mỗi lần làm được những mẻ bánh mới đều thấy vui rộn ràng. Vậy mới hiểu tụi nhỏ vui cỡ nào. Tụi nhỏ vui, mình cũng vui".

Làm bánh thủ công

Là một giáo viên, yêu thích nấu nướng nên chị Nguyễn Thụy Kim Phụng (40 tuổi, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) mở một gian bếp nhỏ chế biến các món ăn.

"Tôi rất yêu trẻ con, tiếp xúc với các con mình thấy vui, thấy thương lắm. Được dạy các bé nấu ăn, làm bánh tôi mê lắm. Mùa trung thu này tôi có mở lớp dạy các bé làm bánh trung thu" - chị Phụng cho biết.

Đến gian bếp của chị, các bạn nhỏ tự tay làm một chiếc bánh thập cẩm truyền thống và một bánh hình heo vàng.

Khác với những chỗ dạy khác, chị Phụng để các bé "thực sự nhúng tay" làm bánh. Chị không muốn các bé đến phụ giáo viên vài công đoạn rồi mang bánh về. Các bé phải thực sự trải nghiệm, hiểu và tự tay làm được những chiếc bánh hoàn chỉnh. Chị chỉ giúp các bé ở khâu đưa bánh vào lò, nướng bánh để đảm bảo an toàn.

Hơn nữa, chị dạy các bé làm bánh theo cách thủ công nhất, không dùng nhiều máy móc hỗ trợ, như tự nhào bột bằng tay, "Có như vậy các con mới thấy vui, thấy ý nghĩa và tự hào thành quả của mình làm ra", chị Phụng nói.

Sau buổi làm bánh, các bạn nhỏ cùng nhau "phá cỗ" liên hoan với chú heo vàng của mình. Còn chiếc bánh thập cẩm được gói xinh xắn mang về tặng người thân.

Học sẻ chia yêu thương

Bé Minh Anh cho biết mình rất thương ba mẹ nhưng chưa có quà gì tặng ba mẹ. Bây giờ có bánh trung thu tự tay làm để tặng ba mẹ, ba mẹ sẽ rất vui.

Những buổi học như vậy mỗi bé đóng học phí từ 150.000 đồng đến 250.000 đồng (tùy món). Số tiền ấy chị Minh Phụng dùng mua nguyên liệu và chỉ lấy chút ít tiền công.

"Quan trọng nhất khi mở lớp là mình muốn các bé có niềm vui, có những trải nghiệm đáng nhớ. Nhất là với các em gái, để các em hiểu và có thêm niềm yêu thích nấu ăn, vì thực ra hiện nay rất nhiều phụ nữ cũng không biết nấu ăn" - chị Minh Phụng chia sẻ.

Mùa trung thu năm ngoái, chị Minh Phụng nhận làm 3.000 bánh trung thu cho hoạt động từ thiện. Chị vận động các bé ở Nhà Thiếu nhi TP xuống chung tay. Vừa trải nghiệm làm bánh, hiểu hơn về ý nghĩa của ngày trung thu, vừa được góp sức mình làm việc tốt là bài học chia sẻ yêu thương nên các bé rất vui và hào hứng tham gia.

Theo TTO