Từ thất nghiệp trở thành thị trưởng trẻ nhất Nhật Bản ở tuổi 27

CTG - Thanh niên từng lập công ty nuôi côn trùng sau khi không thể tìm được việc làm ngay tại quê hương, nay đã trở thành thị trưởng trẻ nhất Nhật Bản.

 
 
 
Từ thất nghiệp đến thị trưởng trẻ nhất Nhật Bản ở tuổi 27 - Ảnh 1.
 

Anh Kensuke Ishida (phải), thị trưởng trẻ nhất Nhật Bản ở tuổi 27 - Ảnh: ASAHI

Kensuke Ishida, 27 tuổi, đã chiến thắng trong cuộc bầu cử thị trưởng tại thành phố Odate vào ngày 1-9. Anh cam kết sẽ giải quyết vấn đề cấp bách là ngăn chặn sụt giảm dân số nhanh chóng tại thành phố ở miền Bắc Nhật Bản này.

Theo báo Asahi, Kensuke Ishida đang là thị trưởng trẻ nhất Nhật Bản. Tuy nhiên, người đang giữ kỷ lục là thị trưởng trẻ nhất từng đắc cử là anh Ryosuke Takashima.

Takashima đắc cử thị trưởng ở tuổi 26 tại thành phố Ashiya, tỉnh Hyogo, vào tháng 4-2023. Hiện tại Takashima vẫn đang đảm nhiệm cương vị này.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội Thị trưởng các thành phố Nhật Bản, Takashima tuy cũng 27 tuổi như Ishida nhưng lại sinh vào tháng 2, khiến anh lớn hơn Ishida vài tháng tuổi.

Khi được hỏi về ý nghĩa của việc trở thành thị trưởng trẻ nhất cả nước, anh Ishida chia sẻ: "Điều này có thể thu hút sự chú ý trên toàn quốc, tôi sẽ tận dụng điều đó để quảng bá vẻ đẹp của Odate trên cả nước".

Sau khi được xác nhận đã đắc cử, anh Ishida phát biểu tại văn phòng chiến dịch của mình trước sự cổ vũ nhiệt tình của những người ủng hộ: "Chiến thắng không phải là đích đến. Tôi sẽ cùng cư dân từng bước cải thiện thành phố Odate".

Tính đến ngày 1-4, dân số của thành phố chỉ còn khoảng 66.000 người, giảm hơn 10.000 so với 10 năm trước. Hơn 40% dân số Odate hiện trên 65 tuổi, và theo dự đoán, đến năm 2050, dân số của thành phố sẽ giảm xuống dưới 40.000 người.

Anh Ishida sinh ra tại Odate, nhưng chuyển đến Aomori từ năm 6 tuổi do công việc của cha và sống ở đó cho đến khi tốt nghiệp trung học phổ thông. Anh trở về Odate cách đây bảy năm sau khi làm việc ở Tokyo.

Khi trở lại Odate, Ishida đã mất sáu tháng tìm việc thông qua trung tâm dịch vụ việc làm, nhưng không thành công. 

Sau đó anh cùng người em song sinh của mình thành lập một công ty chuyên nuôi bọ cánh cứng bằng cách sử dụng chất thải hữu cơ.

Vào mùa xuân năm ngoái, Ishida tham gia cuộc bầu cử hội đồng thành phố và giành được số phiếu cao nhất, với hơn 4.000 phiếu bầu. Tuy nhiên anh cảm thấy rằng vai trò của mình trong hội đồng thành phố vẫn còn hạn chế và không thể thực hiện những thay đổi lớn cho Odate.

"Tôi muốn trở thành thị trưởng để có thể ảnh hưởng đến ngân sách và ra quyết định về nhân sự nhằm mang lại sự thay đổi thực sự cho Odate", Ishida chia sẻ.

Ishida tuyên bố ứng cử thị trưởng vào tháng 12-2023 và tranh cử với tư cách độc lập. Trong chiến dịch tranh cử, anh tập trung vào việc giải quyết tình trạng suy giảm dân số và những thách thức của một xã hội già hóa với tỉ lệ sinh thấp.

Anh cũng đề xuất các chính sách tạo việc làm hấp dẫn đối với giới trẻ và thu hút nhân tài từ bên ngoài để giảm thiểu tình trạng thiếu lao động của thành phố.

Sự ủng hộ đối với anh Ishida dần tăng lên, chủ yếu đến từ các chủ doanh nghiệp trẻ. Tuổi trẻ và sự năng động của anh Ishida là điểm hấp dẫn quan trọng đối với cử tri.

"Tuổi trẻ đồng nghĩa với sự nhiệt huyết hành động", Ishida nói với các cử tri.

Theo Tuoitre