Những ngày này, nông dân trên địa bàn huyện Chi Lăng hối hả bước vào vụ thu hoạch na. Vụ này, địa phương có hơn 1.800 ha thu hoạch, sản lượng ước đạt hơn 18.000 tấn. Trong đó na trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP là hơn 613 ha, diện tích còn lại sản xuất theo hướng nông nghiệp an toàn.
Thanh niên Chi Lăng tự hào với quả na quê hương. Ảnh: Duy Chiến |
Na Chi Lăng được thanh niên địa phương quảng bá, tiêu thụ trên các hội chợ trong và ngoài tỉnh. Ảnh: Duy Chiến |
Quả na được bảo quản cẩn thận |
Nhiều đơn hàng đã được đặt với HTX thanh niên Chi Lăng. Ảnh: Duy Chiến |
Chàng trai Hoàng Lăng Huy ở Chi Lăng phấn khởi khoe mùa na trĩu quả trên mạng xã hội. Ảnh: Duy Chiến |
Chị Nguyễn Ngọc Ngà, Bí thư Huyện đoàn Chi Lăng cho biết, bên cạnh thực hiện các biện pháp về phòng, chống dịch COVID-19, việc thu hái, tiêu thụ na trên địa bàn huyện diễn ra thuận lợi, giá cả ổn định (hiện tại giá na trung bình là 60 nghìn đồng/kg). Bên cạnh các thương lái thu mua, một số hộ dân đã quảng cáo, bán hàng trên mạng xã hội cũng như thông qua hai sàn thương mại điện tử Vỏ sò (voso.vn) và Postmart (postmart.vn). Đặc biệt, HTX thanh niên Chi Lăng được thành lập khoảng ba năm nay với vài chục thành viên là người trẻ trên địa bàn. Khi vụ na đến, các thành viên HTX đến các hộ trồng na, cùng chăm sóc, thu hoạch, đóng gói với sản phẩm na (bao gồm cả na dai và na bở) sạch, đảm bảo về chất lượng và tem nhãn mác, vỏ thùng đầy đủ. “Từ đầu vụ đến nay, thông qua các kênh của Đoàn thanh niên địa phương, qua zalo, Facebook cá nhân của cán bộ, đoàn viên Chi Lăng, đã có hàng chục đơn đặt hàng của khách trong và ngoài tỉnh. Anh em phấn khởi cùng đưa sản vật riêng có của địa phương đến với các tỉnh trong nước và các nước”, chị Nguyễn Ngọc Ngà chia sẻ.
Tuổi trẻ Chi Lăng tự hào với sản vật và vườn na đạt tiêu chuẩn VietGAP. Ảnh: Duy Chiến |
Đoàn viên, thanh niên địa phương quảng bá những sản vật riêng có, đặc sản của Chi Lăng |
Thanh niên Chi Lăng tuyên truyền, quảng bá, tiêu thụ nông sản, được mọi người chú ý, ủng hộ. Ảnh: Duy Chiến |
Trước đây, bà con trên địa bàn thường tự sản xuất, tự tìm kiếm thị trường tiêu thụ, điều này dẫn đến tình trạng đầu ra sản phẩm không ổn định, giá cả bấp bênh. Do đó, HTX thanh niên Chi Lăng ra đời đã chủ động đứng ra bao tiêu sản phẩm cho bà con với giá ổn định, phù hợp với giá cả thị trường và cây na trở thành cây chủ lực phát triển kinh tế của huyện, góp phần xóa đói giảm nghèo và làm giàu bền vững. Những năm trước, sản phẩm na chủ yếu được tiêu thụ trong thị trường nội địa, một số ít được xuất khẩu tiểu ngạch (dạng trao đổi hàng hóa của cư dân biên giới) sang Trung Quốc.
Cùng với quả na, HTX thanh niên Chi Lăng còn quảng bá, tiêu thụ các sản vật đặc sản của quê hương như: Măng ớt, bưởi, cao khô, hoa hồi….
Theo TPO |