Tuổi trẻ góp sức trong hoạt động phân loại rác tại nguồn

(CTG) Phân loại rác thải tại nguồn đang là vấn đề “nóng” của cả cộng đồng. Với mong muốn chung tay bảo vệ môi trường, tuổi trẻ cả nước đã và đang triển khai nhiều mô hình hay, cách làm thiết thực, tạo làn sóng mạnh mẽ, nâng cao ý thức của mỗi người dân về việc bảo vệ môi trường sống.

 

Xác định phân loại, thu gom rác tại nguồn là khâu quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường, tại Hậu Giang nhiều mô hình của đoàn thanh niên các đơn vị đã được triển khai hiệu quả, như: Đổi chất thải nhựa lấy quà, phân loại, xử lý rác thải, thu gom vỏ chai, bao gói thuốc BVTV…

1 chương trinh – 2 niềm vui

Tại công viên Xà No (TP.Vị Thanh, Hậu Giang), từ sáng sớm, hàng trăm người bán vé số, bán hàng rong, chạy xe ôm, lao động thời vụ, bà con làm thuê làm mướn… đã có mặt để tham gia chương trình “Đổi rác thải nhựa lấy quà” - một trong những hoạt động nằm trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022 của Đoàn thanh niên Công an tỉnh Hậu Giang. Tất cả đều háo hức với tấm phiếu quà tặng đặc biệt ghi thông tin “20 chai nhựa hoặc nửa cân rác tái chế đổi 5 kg gạo”.

Một trong những hộ đến nhận quà là bà Nguyễn Thị Khuyến ngụ tại KV2, P.5, TP.Vị Thanh. Hàng chục chai nhựa bà mang đến được vớt từ con sông trước nhà. Trước đây, bà ít quan tâm đến việc xử lý rác thải nhựa, nếu không có người thu mua ve chai thì bà đem chôn hoặc đốt. Vì vậy, khi tham gia chương trinh, bà Khuyến phấn khởi nói: “Tham gia 1 chương trình nhưng tôi nhận tới 2 niềm vui, vừa góp phần bảo vệ môi trường sống xung quanh vừa nhận được món quà bằng cả ngày tôi ra đồng làm cỏ mướn mới mua được”. “Qua việc tuyên truyền của các chiến sĩ công an, tôi nhận ra rằng trách nhiệm bảo vệ môi trường không phải của riêng ai. Người bán vé số dạo như tôi cũng phải có vai trò trong việc cải tạo, giữ gìn cảnh quan sạch đẹp, văn minh. Mỗi người một tay góp sức thì việc bảo vệ môi trường mới thật sự hiệu quả, lâu dài” Bà khuyến nói thêm.

Đoàn thanh niên Công an tỉnh Hậu Giang trao quà cho người lao động nghèo đến đổi rác lấy gạo.

Tương tự, bà Lê Kim Tiện (ngụ ấp 5, xã Vị Đông) bày tỏ rằng chương trình rất thiết thực đối với những người lao động nghèo. Ý nghĩa của nó không chỉ nằm ở phần quà nhận được mà qua hoạt động này, bà đã có cái nhìn khác theo hướng tích cực hơn về việc bảo vệ môi trường.

Theo anh Nguyễn Văn Phương, Bí thư Đoàn thanh niên Công an tỉnh Hậu Giang, để bà con nghèo biết đến chương trình, Đoàn thanh niên Công an tỉnh Hậu Giang đã kết nối với Đoàn thanh niên các xã, phường tại TP.Vị Thanh lên danh sách đối tượng người nhận, thông báo đến từng hộ dân và phát phiếu đổi quà. Ngoài ra, một trong những điểm nhấn của chương trinh năm nay so với mọi năm, chính là sự tham gia của rất nhiều em thiếu nhi, học sinh. “Sinh thời, Bác Hồ từng nói thiếu niên, nhi đồng là tương lai của đất nước. Chúng tôi cảm thấy rất vui vì hoạt động này lan tỏa sẽ góp phần giáo dục, tuyên truyền ý thức đẹp về bảo vệ môi trường cho các em từ sớm để sau này các em sẽ chủ động xây dựng quê hương văn minh, giàu đẹp hơn”, anh Phương nói.

Ngoài hoạt động đổi quà, chương trình còn gắn với công tác tuyên truyền nhiều thông tin bổ ích cho người dân, như: vận động bà con hạn chế sử dụng rác thải khó tái chế; hướng dẫn cách quản lý, phân loại, quản lý chất thải nhựa và túi ni lông sử dụng 1 lần; những quy định của pháp luật về các vấn đề có liên quan đến môi trường…

Lan tỏa ý thức đẹp

Đoàn thanh niên Công an tỉnh Hậu Giang trao quà cho người lao động nghèo đến đổi rác lấy gạo.

Chương trình "Đổi rác thải nhựa lấy quà" của Đoàn thanh niên Công an tỉnh Hậu Giang đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều người dân, chiến sĩ trong ngành và nguồn lực từ xã hội hóa. Vì vậy, anh Phương cho biết “Sắp tới, Đoàn thanh niên Công an tỉnh Hậu Giang sẽ tham mưu để đưa mô hình này đến nhiều vùng sâu, vùng xa.

“Mô hình đổi rác lấy quà” không chỉ dừng chân tại xã Vị Thanh. Theo lời giới thiệu, chúng tôi đã tới xã Vị Tân. Tại đây, mô hình “Đổi rác thải nhựa lấy nhu yếu phẩm” do Ban Chỉ huy quân sự thành phố Vị Thanh phối hợp với Thành Đoàn Vị Thanh tổ chức cũng đang được người dân, đặc biệt là các em nhỏ hưởng ứng tích cực. Với 2kg rác thải từ rác tái chế như vỏ chai, bao bì, túi ny long cho đến các loại rác độc hại sẽ được đổi một phần quà là các nhu yếu phẩm gồm: 05 kg gao, 05 gói mì và 01 chai nước mắm. “Mục đích của mô hình là để bảo vệ môi trường, cũng là chung tay để hỗ trợ, hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn và phong trào phòng, chống rác thải nhựa. Đối với tuổi trẻ thành phố Vị Thanh đã có nhiều công trình, phần việc thanh niên, chúng tôi đã thành lập nhiều mô hình cũng như phối hợp với các đơn vị tập trung tuyên truyền cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên và trong học sinh chung tay cùng bảo vệ môi trường và hưởng ứng phong trào hạn chế xử dụng rác thải nhựa.” - Ông Cao Chí Khá - Phó Bí thư Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Vị Thanh cho biết thêm:“

Người dân xã Vị Tân tích cực tham gia mô hình và đem rác thải nhựa đến đổi nhu yếu phẩm.

Hoạt động của của mô hình “Đổi rác thải nhựa lấy nhu yếu phẩm” không chỉ thu hút sự tham gia đông đảo của các bạn trẻ mà đây còn là dịp để các bậc phụ huynh cùng với ngành chức năng và nhà trường hướng dẫn con em mình về cách phân loại rác, nâng cao ý thức, hành động chung tay bảo vệ môi trường.

Mô hình thực hiện mỗi quí một lần và xoay vòng ở các phường xã, từ nguồn vận động các các nhà hảo tâm. Qua đó, tạo sự lan toả trong cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân về việc thu gom rác thải nhựa, giảm bớt thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, bỏ thói quen vứt rác thải ra ngoài đường làm ảnh hưởng môi trường, để cuộc sống người dân được tốt hơn” - Trung tá Nguyễn Phú Hân - Chính trị viên phó, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Vị Thanh cho biết thêm.

Mô hình “Đổi rác thải nhựa lấy quà” là hành động nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn. Khi đi đem rác nhưng lúc về không chỉ là quà nhu yếu phẩm, mà quan trọng hơn là ý thức và nhận thức về cách phân loại rác thải ở nơi mình đang sinh sống, để chung tay bảo vệ môi trường ngày thêm sạch và đẹp hơn. Hoạt động thiết thực về môi trường này được kỳ vọng sẽ tiếp tục được nhân lên trên toàn tỉnh và góp phần giúp các địa phương còn khó khăn tiến tới đạt chuẩn nông thôn mới cũng như làm cụ thể hóa đề án “Hậu Giang xanh” do UBND tỉnh ban hành”.

CTG