Tuổi trẻ Hà Tĩnh 'đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà' giúp người dân cài tài khoản định danh điện tử

CTG - Trong thời gian qua, những chiến sĩ công an, lực lượng thanh niên không kể ngày lẫn đêm "đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà" để hỗ trợ người dân cài đặt tài khoản định danh điện tử (VNeID).

Tiên phong trong chuyển đổi số

Phát huy sức trẻ tiên phong chuyển đổi số, tuổi trẻ Hà Tĩnh đã thành lập gần 300 “Tổ công nghệ số cộng đồng” tại 216 xã, phường, thị trấn với sự tham gia của hơn 5.500 đoàn viên thanh niên. Đến nay, Hà Tĩnh là một trong những đơn vị dẫn đầu về tỷ lệ kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Theo đó, vào hồi tháng 2 vừa qua, công an tỉnh phối hợp với Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh ký kết kế hoạch phối hợp về phát huy vai trò xung kích của Đoàn Thanh niên, Hội LHTN Việt Nam các cấp trong triển khai cuộc vận động tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt tài khoản định danh điện tử trên địa bàn tỉnh. Hưởng ứng cuộc vận động này, 13/13 huyện, thị, thành Đoàn phối hợp cùng lực lượng công an thực hiện.

Tuổi trẻ Hà Tĩnh 'đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà' giúp người dân cài tài khoản định danh điện tử ảnh 1
Người dân đến các địa điểm nhà văn hoá thôn để được hỗ trợ cài đặt.

Thời gian qua, không kể ngày hay đêm, lực lượng công an, đoàn viên thanh niên Hà Tĩnh "đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà" hỗ trợ người dân cài đặt tài khoản định danh điện tử (VNeID). Huyện Hương Sơn là địa bàn miền núi, nên việc tuyên truyền hướng dẫn người dân đăng ký, kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử gặp không ít khó khăn.

Để người dân hiểu được những lợi ích khi cài ứng dụng VNeID và kích hoạt định danh điện tử, ngoài các điểm thành lập ở nhà văn hoá thôn, xã nhiều tổ công tác gồm lực lượng công an, thanh niên trực tiếp vào các khu chợ, thậm chí xuống các cánh đồng nơi người dân đang canh tác để hướng dẫn người dân cài đặt VNeID.

Tuổi trẻ Hà Tĩnh 'đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà' giúp người dân cài tài khoản định danh điện tử ảnh 2

Những chiến sĩ công an, lực lượng thanh niên không kể ngày lẫn đêm "đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà" để hỗ trợ người dân cài đặt tài khoản định danh điện tử

"Ở đâu có dân, ở đó có Đoàn"

Tại những điểm chợ, nhà văn hoá thôn ở huyện Nghi Xuân, lực lượng thanh niên, công an thành lập tổ tư vấn để hỗ trợ người dân. Ngoài ra đối với những đối tượng như người già nhóm lưu động sẽ đến tại nhà để truyên truyền, hỗ trợ cài đặt tài khoản định danh điện tử.

Chị Nguyễn Thị Hồng Minh – Bí thư Huyện đoàn Nghi Xuân cho biết, thời gian qua đơn vị phối hợp cùng lực lượng công an huyện đẩy mạnh triển khai cài đặt tài khoản định danh điện tử cho người dân. Những địa điểm đông người như khu vực chợ, UBND thị trấn, xã đều thành lập các tổ tư vấn đến để hỗ trợ. Toàn huyện có 25 tổ, mỗi tổ có từ 5-10 người luân phiên thay nhau đi tuyên truyền, giúp đỡ người dân.

“Với tinh thần "ở đâu có dân ở đó có Đoàn", những ngày qua lực lượng thanh niên, công an luôn tích cực đẩy nhanh tiến độ cài đặt, kích hoạt định danh điện tử. Ngoài tổ tư vấn còn thành lập nhóm lưu động đến tận nhà hỗ trợ người già để hỗ trợ..”, chị Minh chia sẻ.

Tuổi trẻ Hà Tĩnh 'đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà' giúp người dân cài tài khoản định danh điện tử ảnh 3
Lực lượng đoàn viên thanh niên cùng cán bộ công an đến các điểm chợ để hỗ trợ người dân.
Tuổi trẻ Hà Tĩnh 'đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà' giúp người dân cài tài khoản định danh điện tử ảnh 4
Tuổi trẻ thị xã Hồng Lĩnh vào nhà dân hướng dẫn việc cài đặt mã định danh điện tử.
 
Tuổi trẻ Hà Tĩnh 'đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà' giúp người dân cài tài khoản định danh điện tử ảnh 5
Người dân được tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt mã định danh điện tử.

Tại địa bàn Hương Khê, công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký, kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử cũng gặp khá nhiều khó khăn.

Nhiều người chưa có thiết bị điện thoại thông minh; nhiều địa bàn ở vùng sâu, vùng xa, mạng viễn thông không đảm bảo…Trong khi đó một số bộ phận người dân chưa hiểu được bản chất, lợi ích khi cài đặt ứng dụng VNeID và kích hoạt định danh điện tử.

Tuổi trẻ Hà Tĩnh 'đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà' giúp người dân cài tài khoản định danh điện tử ảnh 6

ĐVTN huyện Hương Khê hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng VNeID.

Trao đổi với Tiền Phong, anh Trần Song Hào - Bí thư Đoàn xã Hương Liên (huyện Hương Khê) chia sẻ, việc hỗ trợ người dân cài mã định danh điện tử được lực lượng thanh niên, công an phối hợp đẩy mạnh triển khai trong thời gian qua.

Ngoài phát loa thông báo đến các điểm nhà văn hoá thôn, đa phần các tổ vào trực tiếp tận nhà từng hộ dân để hướng dẫn. Tuy nhiên, ở địa bàn việc triển khai tuyên truyền cài đặt đối với đồng bào dân tộc Chứt gặp không ít khó khăn khi nhiều người chưa có điện thoại, nhận thức còn thấp.

THEO TPO