Tuổi trẻ Nghệ An đồng hành cùng nhân dân vùng lũ

(CTG) Những bếp lửa hồng nấu bánh chưng xanh đang được đồng loạt thắp lên bằng ngọn lửa nhiệt huyết của các cấp bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên toàn tỉnh. Các bạn ĐVTN tất bật từ sáng tới đêm cho công việc gói, nấu bánh chưng để ủng hộ bà con miền Trung đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi lũ lụt.

Bánh chưng xanh - ấm tình người

Những bếp lửa hồng nấu bánh chưng xanh đang được đồng loạt thắp lên bằng ngọn lửa nhiệt huyết của các cấp bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên toàn tỉnh. Các bạn ĐVTN tất bật từ sáng tới đêm cho công việc gói, nấu bánh chưng để ủng hộ bà con miền Trung đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi lũ lụt.

Tại điểm trường Đại học Vinh, em Đặng Hoàng Khánh Linh - Sinh viên năm thứ 4 tâm sự: "Sau khi Đoàn trường phát động phong trào nổi lửa, gói bánh chưng, em là sinh viên còn trẻ, có nhiệt huyết, mong muốn góp chút sức để giúp đỡ đồng bào miền Trung; những ngày như thế này không thấy mệt là gì, bởi các bạn sinh viên ai cũng thấy mình làm việc có ý nghĩa".

 

Bí thư Thành đoàn Vinh chia sẻ “Phát huytinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ vì đồng bào miền trung bị lũ lụt, ĐVTN trên địa bàn thành phố quyết tâm thực hiện mục tiêu làm hơn 10.000 chiếc bánh chưng từ 20/10-30/10”

Tại huyện miền núi Kỳ Sơn, Anh Nguyễn Công Minh - Giáo viên Tổng phụ trách Đội trường Tiểu học Thị trấn Mường Xén cho biết: “Mọi người giúp đỡ rất nhiệt tình. Người ủng hộ 2 kg, có người đến 20 kg gạo nếp. Một số người không có hoặc ở xa thì gửi tiền nhờ mua hộ. Người dân cung cấp nơi gói bánh, bếp, củi”

Chị Bùi Thị Thanh Nga - Bí thư Đòan xã Diễn Hồng, Diễn Châu, một người tham gia gói bánh chia sẻ: Sau 1 thời gian ngắn kêu gọi, bà con trong xóm đã quyên góp được gần 5 tạ gạo nếp, 5 yến đậu, nhiều lá chuối. Khoảng 60 - 70 người dân trong xóm đã tham gia các công đoạn làm bánh từ chẻ giang, rửa lá chuối, vo nếp, gói bánh, đến công đoạn thức đêm nấu bánh…

Những nồi bánh tét nấu bằng bếp củi sắp thành dãy dài trước sân nhà văn hóa xóm, được bà con thức canh lửa, thêm nước cả đêm. “Thật sự quá xúc động vì sự đoàn kết, chung tay của bà con trong xóm hướng về người dân miền Trung đang bị lũ lụt. Nhìn mọi người tất bật, tự giác, tay làm, miệng nói mà thấy ấm lòng quá” - Chủ tịch hội Doanh nhân trẻ tỉnh chia sẻ.

Cũng với tinh thần đó, Trường THPT Nguyễn Cảnh Chân (Thanh Chương) cũng tổ chức gói bánh chưng tặng bà con vùng lũ. Thầy Nguyễn Văn Thuần - Hiệu phó nhà trường cho biết: Người góp của, người góp công để tạo cho các em học sinh trong trường được tham gia hoạt động giáo dục giàu tính nhân văn. Nhiều em chạy tìm lá dong cả trưa, đầu tóc ướt sũng nghĩ mà thương. Nhìn các em làm thuần thục các động tác gói bánh mà vui, phát huy được tác dụng của các lần thi gói bánh ở trường… Các em đã có hoạt động ấm lòng ngày mưa bão.

Tại huyện Quỳnh Lưu, sáng 19/10, bà con xóm 4, xã Quỳnh Châu cũng đã triển khai chương trình gói bánh gửi về vùng lũ với sự tham gia đông đảo của người dân trong xóm.

Đoàn trường THPT Quế Phong, huyện Quế Phong đã gói, nấu 300 chiếc bánh chưng để gửi cho bà con vùng ngập lũ. Được biết, lúc đầu, xã huy động các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tổ chức gói bánh chưng, nhưng khi bắt tay vào gói bánh thì đông đảo người dân trong xã đều đến ủng hộ. Công việc bắt đầu từ 15h đến gần nửa đêm thì 300 chiếc bánh đã được gói xong.

Có thể nói, cùng với phong trào quyên góp vật chất (lương thực, nhu yếu phẩm) tiền mặt, phong trào gói bánh, nấu bánh chưng, bánh tét gửi tặng người dân vùng lũ miền Trung đã lan tỏa trong cộng đồng như một nét đẹp tinh thần của người dân xứ Nghệ. Trong khó khăn hoạn nạn, trong thiên tai, bão lũ, những nồi bánh nấu chưng ở các địa phương đã thể hiện tinh thần “thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách” của các tầng lớp nhân dân, góp sức cùng người dân cả nước hướng về đồng bào miền Trung.

Hình ảnh những nồi bánh chưng, bánh tét được nấu bằng bếp củi, sáng bập bùng trong đêm ở các địa phương, từ miền núi đến miền xuôi, không chỉ thể hiện tinh thần đoàn kết, thân ái của người dân mà còn làm ấm lòng bà con vùng lũ, ấm lòng những người con xa quê. Đây là phong trào từ thiện, nhân đạo có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của tuổi trẻ Nghệ An đối với đồng bào miền Trung yêu thương. 

Đoàn thanh niên công an tỉnh hướng ứng với gần 3.000 bánh chưng cho ngày đầu hưởng ứng

Chia sẻ với chúng tôi, anh Lê Văn Lương, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho hay: “Ngay sau khi Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Nghệ An đã phát động đồng loạt trên toàn tỉnh tổ chức chương trình "Bánh chưng xanh ấm lòng đồng bào vùng lũ". Thì hiện tại Tỉnh đoàn đã tiếp nhận gần 30.000 chiếc bánh chưng trong ngày 21/10 để chuyển vào cho các tỉnh miền Trung”.

Đa dạng các hình thức hỗ trợ

Không những chỉ có bánh chưng, ngay sau khi Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An kêu gọi ủng hộ cho các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng do mưa bão. Từ nhiều ngày qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã kêu gọi và tiếp nhận nhiều nhu yếu phẩm và tiền mặt hỗ trợ bà con vùng lũ của Đoàn viên thanh niên các huyện, Hội doanh nhân trẻ tỉnh và nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn…

Tính đến ngày 21/10, Tỉnh đoàn đã tiếp nhận gần 280 triệu đồng tiền mặt, gần 30.000 bánh chưng, 800 thùng mì tôm, hơn 50 kg gạo, 150 thùng sữa, 160 két nước và nhiều nhu yếu phẩm khác như đèn pin, thuốc, lương khô, quần áo mới, cũ các loại…và hàng chục chuyến xe miễn phí trung chuyển quà hỗ trợ về tỉnh và giao tận các tỉnh vùng ngập lụt.

Anh Lê Văn Lương, Phó bí thư Tỉnh đoàn cho biết thêm, trong ngày, Tỉnh đoàn đã huy động các tình nguyện viên phân loại các nhu yếu phẩm, đóng gói cẩn thận và huy động 7 chuyến xe tải chở hàng vào giao cho các tỉnh, ngoài ra để kịp thời cung cấp thực phẩm cho bà con, Tỉnh đoàn cũng chỉ đạo một số đơn vị trực tiếp hỗ trợ tại các đầu mối do tỉnh đoàn, UB MTTQ tỉnh cung cấp. Trước mắt, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh thông qua Tỉnh đoàn, Hội LHTN các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế để hỗ trợ người dân khắc phục sau mùa mưa bão số tiền mặt trị giá 200 triệu đồng.

 

Anh Lê Văn Lương - Phó Bí thư phụ trách Tỉnh đoàn, đã thay mặt tuổi trẻ toàn tỉnh gửi tặng đến nhân dân tỉnh Quảng Trị nhằm khắc phục thiệt hại lũ lụt với tổng số tiền mặt là 50 triệu đồng và nhu yếu phẩm các loại

Thành quả các bạn ĐVTN cùng với tình yêu thương đã tạo nên những chiếc bánh chưng thấm đượm tình người đã được gửi đến bà con nhân dân tỉnh Hà Tĩnh

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng đã kịp thời thăm viếng, động viên thân nhân gia đình liệt sỹ Thiếu ta Nguyễn Cảnh Cường, Đại đội trưởng Đại đội 6, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn 80, Quân khu 4 và Liệt sỹ Đại úy Đinh Văn Trung, Đài trưởng 15W, Đại đội 6, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn 80, Quân khu 4 đã hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn vụ sạt lở ở Thuỷ điện Rào Trăng 3 tại Thừa Thiên Huế

Quang Thành - TĐ Nghệ An