Tuổi trẻ thủ đô giúp bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà

Trước tình hình F0 tăng cao ở Hà Nội, các bạn trẻ đã không quản ngại khó khăn, tình nguyện cùng y tế cơ sở thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa, giúp các bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà sớm khỏi bệnh...

Những “chiến binh” áo xanh

Đã nhiều ngày nay, Lê Thị Thu Hằng, đoàn viên Đoàn xã Kim Chung (H.Đông Anh, Hà Nội), tham gia hỗ trợ F0 tại nhà. Công việc của Hằng mỗi ngày là đến trạm y tế lấy thuốc sau đó đi phát cho các F0. Có ngày Hằng phải đi “rạc chân” mới phát hết, chưa kể có những ngõ ngách khó tìm, hoặc không liên lạc được với F0 để trao thuốc.

Đoàn viên thanh niên mang thuốc điều trị đến nhà cho F0

Công việc có nguy cơ lây nhiễm cao, tuy vậy Hằng không sợ mà còn kêu gọi các bạn cùng tham gia. Hằng chia sẻ: “Tôi luôn tâm niệm, tuổi trẻ thì “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, vì vậy nếu làm được việc gì giúp ích cho cộng đồng, tôi sẵn sàng”.

Chị Phan Thị Nga, Bí thư Đoàn xã Kim Chung, chia sẻ: “Đoàn xã đang hỗ trợ các F0 bằng việc đưa thuốc, nhập liệu, hỗ trợ xét nghiệm... Trước đó, vào dịp tết Nguyên đán vừa qua, chúng tôi còn quay video clip gửi lời chúc mừng năm mới tới các F0 vào nhóm các bệnh nhân trên mạng xã hội. Họ rất phấn khởi, cảm thấy không cô đơn và an tâm điều trị để sớm khỏi bệnh”.

Không chỉ hỗ trợ cấp phát thuốc, nhiều người từng là F0 còn trở thành “chuyên gia tâm lý” để hỗ trợ người dân, đó là chị Lê Thị Tiểu Hậu, Bí thư Đoàn P.Cổ Nhuế 2, cùng chồng là anh Nguyễn Quốc Lương, Bí thư Đoàn P.Xuân Tảo (Q.Bắc Từ Liêm). Cả hai từng là F0, nay đã khỏi bệnh và sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ người dân.

Chị Hậu kể, gần tết Nguyên đán, hai vợ chồng và con nhỏ mắc Covid-19 phải cách ly điều trị tại nhà. Tuy vậy, vợ chồng chị vẫn tích cực hỗ trợ các gia đình F0 cũng có con nhỏ bị mắc bệnh bằng cách động viên, chia sẻ kinh nghiệm.

“Thời gian bị bệnh khiến vợ chồng mình hiểu tâm lý, nhu cầu của F0. Từ đó chúng mình có những hoạt động cụ thể trong hỗ trợ người dân”, chị Hậu tâm sự.

Gần 12.000 tình nguyện viên

Theo Thành đoàn Hà Nội, toàn thành phố có gần 12.000 tình nguyện viên đang tham gia phòng, chống dịch tại 579/579 xã, phường, thị trấn. Anh Nguyễn Đức Tiến, Phó bí thư thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TP.Hà Nội, cho biết bên cạnh lực lượng tình nguyện tại chỗ ở các xã, phường, thị trấn tham gia tổ hỗ trợ điều trị F0 tại nhà, Thành đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TP.Hà Nội còn huy động 770 tình nguyện viên y tế, chuẩn bị cơ sở vật chất cho các trạm y tế lưu động, cơ sở thu dung và trực tại các khu cách ly tập trung; hơn 7.400 tình nguyện viên tham gia điều tra, lấy mẫu xét nghiệm, hỗ trợ tiêm chủng.

Các tình nguyện viên được trang bị đầy đủ kỹ năng phòng, chống dịch qua các lớp tập huấn mà Thành đoàn triển khai.

Theo anh Tiến, những ngày qua, mặc dù trời mưa rét nhưng đoàn viên, thanh niên thủ đô vẫn trực xuyên tết để hỗ trợ, chăm sóc F0 tại nhà. Mỗi tình nguyện viên đảm nhận nhiều công việc khác nhau, nhưng tất cả đều luôn cố gắng hỗ trợ bệnh nhân một cách nhanh nhất có thể. Nhờ có lực lượng thanh niên, đội ngũ y tế tại cơ sở được giảm bớt gánh nặng, từ đó giúp công tác thăm khám và điều trị F0 hiệu quả hơn.

Chia sẻ khi nhận được sự trợ giúp của thanh niên tình nguyện, chị N.H.H (quê Nam Định, công nhân may ở trọ tại xã Kim Chung, H.Đông Anh) cho biết, nhận được thuốc cùng với những lời thăm hỏi, động viên của những “chiến sĩ áo xanh”, chị vơi bớt nỗi lo. “Thật sự là lúc đó tôi rất lo lắng, hoang mang. Nhưng sau khi nhận được hỗ trợ, tư vấn của thanh niên tình nguyện, tôi yên tâm hơn rất nhiều”, chị M.H.H nói.

Theo TNO