Ứng dụng ChatGPT như thế nào cho phù hợp với người trẻ?

CTG - ChatGPT là ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang "làm mưa làm gió" trong thời gian gần đây. Với sức hút và sự mới mẻ của ChatGPT, bạn trẻ cần được định hướng rõ ràng để áp dụng một cách tối ưu nhất vào đời sống, học tập, công việc.

Tại buổi trò chuyện "Tìm hiểu về ChatGPT và ứng dụng trong chuyển đổi số" diễn ra vào ngày 26.2 do Đoàn P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM tổ chức, anh Ngô Minh Hiếu (33 tuổi), hiện là chuyên gia kỹ thuật Trung tâm giám sát và an toàn không gian mạng quốc gia đã có những chia sẻ về ChatGPT.

Ứng dụng ChatGPT như thế nào cho phù hợp với người trẻ? - Ảnh 1.

Anh Ngô Minh Hiếu chia sẻ những vấn đề liên quan Chat GPT tại chương trình

 

Theo anh Minh Hiếu, ChatGPT đang "nóng lên" trong thời gian gần đây thông qua các hình thức quảng cáo của OpenAI (tổ chức đứng sau ChatGPT). Ứng dụng giúp người dùng trao đổi trực tiếp thông qua hình thức hỏi đáp là chính với những cơ sở dữ liệu thu thập được trên internet, mạng xã hội, các trang web kể từ năm 2021 trở về trước.

Với những kinh nghiệm có được, anh Hiếu đưa ra được nhiều vấn đề mà giới trẻ cần cẩn trọng trong quá trình sử dụng ChatGPT. "Thực chất ChatGPT chỉ là một công cụ mang tính tham khảo, các dữ liệu của ChatGPT được tổng hợp và đưa ra câu trả lời một cách chung nhất. Do đó, có khá nhiều thông tin không chính xác và không đáng tin cậy tiếp cận khách hàng trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, nhiều người đánh giá các câu trả lời nhận được mang tính chủ quan, không có nhiều nguồn thông tin để tham khảo, kiểm chứng", anh Hiếu cho biết.

Khi được hỏi về thực trạng vận dụng ChatGPT của nhiều bạn trẻ hiện nay? Anh Hiếu nói: "Với những bạn trẻ hiểu rõ cách sử dụng ChatGPT thì đây trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho một số ngành nghề năng động như: marketing, lập trình viên, sáng tạo nội dung. Tuy nhiên, với nhiều người lười suy nghĩ thì ChatGPT có thể trở nên nguy hiểm, thậm chí là những học sinh, sinh viên đang cố lợi dụng trí tuệ nhân tạo để gian lận trong thi cử".

Ứng dụng ChatGPT như thế nào cho phù hợp với người trẻ? - Ảnh 1.

Bạn trẻ tại buổi trò chuyện “Tìm hiểu về Chat GPT và ứng dụng trong chuyển đổi số” do Đoàn P.Bến Nghé, Q.1 (TP.HCM) tổ chức

 

Anh Hiếu còn cảnh báo nhiều bạn trẻ về việc sử dụng ChatGPT: "Việc CEO (giám đốc điều hành) OpenAI cho rằng phát hành sớm ChatGPT để huấn luyện, thu thập thêm thông tin đã gây lo ngại về những vấn đề bảo mật thông tin người dùng, nhiều người đang gửi thông tin cá nhân lên ứng dụng một cách "vô tội vạ". Đồng thời, nhiều hệ lụy có thể xuất hiện trong tương lai thông qua ChatGPT như tin giả, tin lừa đảo, mã độc...".

Để sử dụng hiệu quả ChatGPT vào chuyển đổi số, anh Hiếu khuyên: "Mình không khuyến khích lạm dụng ChatGPT vào mọi việc. Chỉ nên sử dụng để tham khảo, chọn lọc và sửa chữa lại thông tin theo định hướng mà mình nhắm đến. Không chia sẻ thông tin cá nhân khi không cần thiết lên ứng dụng, cần hiểu rõ ChatGPT chỉ là trí tuệ nhân tạo, là máy móc chứ không phải một chuyên gia về lĩnh vực nào đó".

THEO TNO