Về vùng xa xây nhà nhân ái

CTG - Đã quá giờ trưa nhưng các sinh viên tình nguyện Mùa hè xanh của Trường ĐH Xây dựng miền Trung (Phú Yên) vẫn luôn tay trộn hồ, đẩy gạch để xây nhà nhân ái. Mồ hôi rơi, đôi bàn tay đã phồng nhưng chẳng bạn nào than mệt, than đau vì ai cũng mong có thể hoàn thành công trình trước tiến độ.

Không quản ngại nắng mưa

Mùa hè năm nay, các sinh viên tình nguyện của Trường ĐH Xây dựng miền Trung lặn lội về vùng xa để xây nhà nhân ái cho gia đình ông Thái Hoàng Mai (50 tuổi) tại thôn Nhất Sơn, xã Hòa Hội, H.Phú Hòa (Phú Yên).

Gia đình ông Mai thuộc diện cận nghèo. Một mình ông Mai phải gồng gánh nuôi 4 người. Bệnh tật hành hạ nhiều năm khiến ông Mai cũng yếu ớt dần, cả gia đình 5 người phải chen chúc nhau trong căn nhà tuềnh toàng, cũ kỹ, mùa nắng thì bí bách, mùa mưa thì dột nước.

Về vùng xa xây nhà nhân ái- Ảnh 1.

Dưới cái nắng gay gắt, các sinh viên tình nguyện Trường ĐH Xây dựng miền Trung vẫn miệt mài với công việc

TRẦN BÍCH NGÂN

Năm thứ 2 tham gia chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh của trường, Trần Văn Hòa, sinh viên Khoa Kinh tế quản lý xây dựng, vẫn bồi hồi về những chuyến đi Mùa hè xanh.

"Khi được biết về hoàn cảnh của chú Thái Hoàng Mai, bản thân mình rất cảm thông cho chú. Một mình chú cáng đáng nuôi mẹ già và vợ đang bệnh cùng 2 con không phải chuyện dễ dàng gì. Bản thân chú Mai mấy năm nay cũng bệnh tật triền miên, 2 năm trở lại đây mới đỡ bệnh. Nhìn cảnh nhà 5 người phải chen chúc nhau trong căn nhà nhỏ cũ kỹ, chúng mình chỉ mong sao có thể hoàn thành ngôi nhà trong thời gian sớm nhất có thể để chú Mai cùng gia đình có nơi tránh nắng, trú mưa", Hòa chia sẻ.

Nắng lắm nhưng không sao, chúng mình cố được, mấy hôm trước thì chưa quen tay lắm nhưng nay thì nhanh tay rồi. Chúng mình cùng nhau cố gắng để hoàn thành căn nhà cho chú Mai sớm nhất có thể, dang nắng 1 tháng thôi mà, có gì to tát đâu. Đi chiến dịch chúng mình được nhiều lắm, quanh đây ai cũng thương, cũng giúp đỡ.

Trần Lê Thạnh Khương

Từ sáng sớm, các thợ xây không chuyên đã có mặt tại nhà ông Mai, mỗi người một việc chia nhau làm. Cái nắng gay gắt của tháng 7 khiến nhiều "thợ hồ", "thợ xây" không chuyên mồ hôi nhễ nhại, vậy mà chẳng ai dám ngơi tay vì sợ lỡ tiến độ. Thấy các đồng đội của mình đã thấm mệt, Trần Lê Thạnh Khương, sinh viên Khoa Xây dựng, lại đốc thúc "cố lên" để cổ vũ cho đồng đội.

"Nắng lắm nhưng không sao, chúng mình cố được, mấy hôm trước thì chưa quen tay lắm nhưng nay thì nhanh tay rồi. Chúng mình cùng nhau cố gắng để hoàn thành căn nhà cho chú Mai sớm nhất có thể, dang nắng 1 tháng thôi mà, có gì to tát đâu. Đi chiến dịch chúng mình được nhiều lắm, quanh đây ai cũng thương, cũng giúp đỡ", Khương vừa cười vừa nói.

Sau mỗi chuyến tham gia chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh là những kỷ niệm còn đọng lại và có những bài học được đúc kết. "Đi Mùa hè xanh chúng mình học được rất nhiều, học được cách cảm thông, yêu thương và chia sẻ với những hoàn cảnh còn khó khăn. Bên cạnh đó, chúng mình được thực hành, được các thầy và các bác thợ chuyên nghiệp chỉ bảo tận tình. Qua những buổi thực hành, chúng mình càng dày dặn kinh nghiệm hơn, vững tay nghề hơn", Hòa chia sẻ.

Về vùng xa xây nhà nhân ái- Ảnh 2.

Đã quá giờ trưa nhưng các sinh viên tình nguyện vẫn hăng hái làm việc

TRẦN BÍCH NGÂN

Về vùng xa xây nhà nhân ái- Ảnh 3.

Mỗi người mỗi việc, người trộn hồ, người xây nhà

TRẦN BÍCH NGÂN

"Cảm ơn tấm lòng của các sinh viên tình nguyện"

Nói về việc làm của các sinh viên tình nguyện, ông Thái Hoàng Mai nghẹn ngào: "Cảm ơn sự giúp đỡ của sinh viên Trường ĐH Xây dựng miền Trung đã xây cho gia đình tôi một ngôi nhà khang trang như này, thật sự tôi rất mừng. Các bạn sinh viên còn rất nhỏ tuổi, lại không quen lao động tay chân nhưng đã rất nhiệt tình lăn xả. Có những hôm trời nắng thấy các bạn làm mệt, mồ hôi như tắm nhìn rất xót nhưng không bạn nào than mệt hay nề hà gì cả".

Qua 2 tuần thực hiện chiến dịch, xây dựng nhà cho ông Mai, các bạn sinh viên Trường ĐH Xây dựng miền Trung cũng gặp không ít khó khăn. Thời tiết nắng nóng, nhiệt độ dao động từ 38 - 40 độ C khiến cho tiến độ thực hiện công trình bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, lực lượng tham gia thực hiện xây dựng còn mỏng vì nhiều bạn trong đội đang bận học kỳ quân sự chỉ có thể tham gia vào ngày chủ nhật.

Theo anh Lê Trọng Hoài, Chỉ huy trưởng Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh Trường ĐH Xây dựng miền Trung, đội hình năm nay của trường có 24 sinh viên, thực hiện xây nhà cho ông Thái Hoàng Mai có kích thước 5 x 14 m, kinh phí thực hiện là hơn 200 triệu đồng từ nguồn vận động, ủng hộ của các nhà hảo tâm.

"Với tinh thần nhiệt huyết, cống hiến, tình nguyện vì cộng đồng, các bạn sinh viên của trường đã năng nổ tham gia chiến dịch với mong muốn góp phần cải thiện đời sống cho những hoàn cảnh còn khó khăn, thực hiện những phần việc ý nghĩa mang lại giá trị thiết thực cho cộng đồng. Vượt qua những khó khăn, trở ngại về thời tiết, nhân lực, nhà nhân ái do các sinh viên trường thực hiện sẽ hoàn thiện vào cuối tháng 7 này", anh Hoài nói.

Theo TNO