Việt Nam đang ưa chuộng nghề nào?

(CTG) Nhiều bạn trẻ hiện nay vẫn đang luẩn quẩn với vấn đề tìm kiếm việc làm phù hợp, vì để có được một công việc phù hợp thì không chỉ cần chọn đúng nghề, đúng khả năng mà còn xem ngành đó có tương lai phát triển hay không.

 

Tình trạng cử nhân thất nghiệp tại Việt Nam còn rất nhiều, trở thành một thách thức lớn đối với các bạn trẻ khi đứng trước ngưỡng cửa chọn ngành nghề. Để tránh rơi vào tình trạng học xong đại học bị “treo bằng” thì việc thí sinh nên hiểu về những ngành nghề đang cần nhân lực nhiều trong tương lai là rất quan trọng. Sinh viên nên chọn ngành mình thực sự yêu thích bởi vì khi có đam mê thì các bạn sẽ tìm mọi cách để thực hiện việc học tốt nhất.

Khi đã xác định cho mình đúng ngành nghề, đúng năng lực sẽ giúp cho chu trình tìm việc làm của bạn trở nên dễ dàng hơn.

Chúng ra thấy rõ thực trạng hiện nay là không phải cứ tốt nghiệp Đại học, cao đẳng là dễ kiếm được việc làm, mà học đại học ra vẫn thất nghiệp rất phổ biến.
Những ngành nghề đang được coi là ưa chuộng nhất hiện nay và trong tương lai ở Việt Nam:

1. Ngành Y – Dược

Ngành Y – Dược là một ngành học không lỗi thời dành cho những sinh viên có học lực khá, giỏi trở lên. Trong thời nào thì ngành Y Dược vẫn luôn hot và cần thiết, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của xã hội và sức khỏe cộng đồng.

2. Ngành công nghệ thông tin

Ngành công nghệ thông tin ở Việt Nam tuy rằng có những bước tiến đáng kể nhưng mức độ phát triển của ngành này vẫn ít nhiều còn hạn chế vì hiện nay vấn đề nhân lực cho ngành này vẫn còn thiếu hụt trầm trọng. Các thiết bị điện tử ngày càng trở nên phổ biến khi gần như ai ai cũng đều có điện thoại thông minh kết nối nhiều tính năng hữu ích, đây là thời điểm rất phù hợp để bạn học ngành này để nắm bắt cơ hội công việc trong tương lai.

3. Thiết kế đồ họa

Thiết kế đồ họa là một ngành học tiềm năng và đầy triển vọng, tuy nhiên nếu theo ngành này bạn phải thực sự khác biệt, có chuyên môn thực sự.

4. Hành chính Thư ký

Là ngành nằm trong top 4 được dự báo sẽ có nhu cầu tuyển dụng cao nhất trong năm 2019. Ngành hành chính thư ký cũng được dự báo sẽ đứng đầu trong 10 ngành nghề có nguồn cung lao động nhiều nhất trong năm tới.

5. Nhân sự kế toán

Kế toán luôn nằm trong top nhóm ngành nghề hot tại Việt Nam trong 5 năm gần đây. Lý do vì kế toán là một bộ phận không thể thiếu ở tất cả các cơ quan, ban, ngành hay doanh nghiệp nào. Kế toán có vai trò rất quan trọng để giúp doanh nghiệp tính toán chi phí, lợi nhuận, cân đối cho chiến lược phát triển tài chính, phòng tránh mọi rủi ro có thể xảy ra cho doanh nghiệp mình.

6. Ngành marketing

Chúng ta đều biết hầu hết các công ty sản xuất đến dịch vụ hiện nay đều cần đến một đội ngũ nhân viên marketing để tiếp cận người dùng một cách thông minh hơn cả. Mục đích của chiến lược Marketing là tiếp cận khách hàng gần gũi và giúp doanh nghiệp bán được hàng do đó, hiệu quả của hoạt động bán hàng chịu ảnh hưởng lớn từ marketing.

7. Ngành xây dựng

Ngành Xây dựng là bộ phận quan trọng của nền kinh tế, Việt Nam đang chú trọng đầu tư nhiều hơn các căn hộ, nhà cao tầng, công trình công cộng, cầu đường...nên nhu cầu tìm kiếm kỹ sư xây dựng, kỹ sư công trình, nhà thầu cũng tăng lên chóng mặt.

8. Nghề đầu bếp

Sự phát triển của ngành Du lịch và Ẩm thực mở ra nhiều cơ hội việc làm cho nhân sự nghề đầu bếp và nghề này vẫn luôn đứng trong danh sách những nghề có công việc ổn định, thu nhập hấp dẫn.

9. Ngành công nghệ thực phẩm

Ngành công nghệ thực phẩm là một trong những ngành có tính ứng dụng cao và đa dạng nhất là trong cuộc sống hiện đại khi nhu cầu tiêu dùng thực phẩm sạch và an toàn của người Việt ngày càng cao. Ngành công nghệ thực phẩm đã và đang có sức hấp dẫn đặc biệt đối với giới trẻ vì nhu cầu tuyển dụng nhiều nhưng chưa có nhiều sinh viên đăng ký theo học.

10. Kiến trúc sư

Kiến trúc sư là một trong 10 ngành hot nhất trong tương lai với triển vọng phát triển ổn định mang lại mức thu nhập hấp dẫn cho người làm. Muốn theo ngành này yêu cầu cũng rất cao, người làm cần có sự sáng tạo cao và sử dụng tốt các công cụ để làm việc như các phần mềm, công cụ thiết kế…

Hoàng Long