'Vương quốc hang động' ở Quảng Bình

(CTG) Với 22 hang động vừa được phát hiện, Quảng Bình - nơi được mệnh danh là ''vương quốc hang động'' đã có hơn 500 hang, khoảng 40 trong số này đã được khai thác du lịch.

Ngày 14/4, ông Phạm Hồng Thái, Giám đốc Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, cho biết một đoàn thám hiểm đã khảo sát hang động tại huyện Minh Hóa và Tuyên Hóa, phát hiện 22 hang mới. Trong đó 3 hang bổ sung ở hệ thống hang Va, Doi Trieng 2 và Tien với tổng chiều dài 3.550 m.

Trong vùng lõi vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng có 7 hang động mới với tổng chiều dài 1.415 m, vùng đệm có 7 hang mới dài 1.027 m. Khu vực phụ cận thuộc xã Lâm Hóa, huyện Tuyên Hóa có 11 hang động với tổng chiều dài 1.108 m.

Trong ảnh, đoàn thám hiểm tại một khu vực hang động mới ở Tuyên Hóa. Cùng với hệ thống hàng chục hang động lớn nhỏ khác đã được khai thác du lịch, Quảng Bình được mệnh danh là "Vương quốc hang động". Ảnh: Nhóm thám hiểm.

Động Phong Nha

Động Phong Nha là một trong những điểm đến được nhiều du khách tới Quảng Bình ghé thăm nhất. Động Phong Nha nằm trong Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, là Di sản thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận, thuộc xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, cách thành phố Đồng Hới khoảng 45 km.

Động Phong Nha được thám hiểm nhiều lần từ đầu thế kỷ XX, đến năm 1994, Báo cáo thám hiểm địa mạo Việt Nam của nhóm thám hiểm Anh quốc gọi đây "một trong hai hang động nước đẹp nhất thế giới". Động là điểm đầu tiên được đưa vào khai thác du lịch tại khu vực Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Để tham quan, du khách mua vé từ Trung tâm Du lịch Phong Nha, lên thuyền dọc theo sông Son khoảng 30 phút, ngắm nhìn quang cảnh yên bình hai bên dòng sông trước khi vào động. Trong động, du khách sẽ được thăm thú thạch nhũ, các tuyệt tác của thiên nhiên diệu kỳ. Ảnh: Quangbinh Tourism

Động Thiên Đường

Động Thiên Đường nằm ở Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, cách Đồng Hới 60 km về phía tây bắc. Được phát hiện năm 2005, Thiên Đường là một động khô, không có sông ngầm chảy qua như động Phong Nha. Phần lớn nền đất trong động này dẻo, khá bằng phẳng nên thuận tiện cho việc tham quan và thám hiểm. Nhiệt độ bên trong động Thiên Đường luôn chênh lệch so với bên ngoài khoảng 10 độ C.

Để đến động Thiên Đường, từ đường Hồ Chí Minh nhánh tây, du khách đi khoảng 5 km, sau đó leo hơn 520 bậc để tới cửa động. Đường đi trong động dài 1,1 km. Ảnh: Wiki

Hang Sơn Đoòng

Sơn Đoòng là hang động lớn nhất thế giới. Hang được ông Hồ Khanh, một người Phong Nha phát hiện năm 1990 và đến năm 2009 thì được nhóm thám hiểm hang động Anh - Việt khảo sát và đo vẽ. Năm 2013, Sơn Đoòng được tổ chức kỷ lục thế giới Guinness ghi nhận là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới.

Hang Sơn Đoòng có tổng chiều dài gần 9 km, vòm hang rộng, với thể tích 38,5 triệu m3. Trong hang có chứa nhiều thạch nhũ với kích thước khổng lồ (cao hơn 80 m), chứa cả rừng cây nguyên sinh đang phát triển, hệ sinh thái, thời tiết riêng và dòng sông ngầm.

Tour thám hiểm hang Sơn Đoòng được khai thác theo hình thức du lịch mạo hiểm với thời gian là 6 ngày và 5 đêm, được bán từ năm 2013 và luôn trong tình trạng kín chỗ trước cả năm. Ảnh trên là Vọng Khủng long tại hố sụt 1 của hang Sơn Đoòng. Ảnh: Oxalis

Hệ thống hang động Tú Làn

Hệ thống hang động Tú Làn nằm trong khu rừng nguyên sinh và các dãy núi đá vôi với diện tích hơn 650 ha thuộc xã Tân Hoá, huyện Minh Hoá. Nơi đây được kết nối từ 8 thung lũng và các dãy núi khác nhau thông qua sông ngầm và hệ thống hang động, nằm bên ngoài Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Hệ thống Tú Làn gồm 20 hang động như Chuột, Tú Làn, Tổ Mộ, Hung Ton, Bí Mật, Ken, Sơng, Kim, Tiên... được thám hiểm lần đầu tiên năm 1992 bởi nhóm thám hiểm hang động Việt Nam và Anh, sau đó được khảo sát chuyên sâu từ năm 2010.

Trên ảnh là những cột thạch nhũ đồ sộ trong hang Tú Làn. Ảnh: Oxalis

Khu vực Hang Ba

Nằm trong vùng lõi của Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, trên Km 23 của đường 20 Quyết Thắng, khu vực Hang Ba thuộc khu vực bảo vệ nghiêm ngặt của Vườn quốc gia. Đây là khu rừng nguyên sinh với tán cây cổ thụ nghìn năm tuổi, nơi cư ngụ của nhiều loài động vật quý hiếm.

Các hang động ở khu vực này gồm nhiều hang lớn như Đại Cáo, Mê Cung, Vịnh Dài, Vịnh Tròn, Sáng với hệ thống thạch nhũ đa dạng, được khám phá và lập bản đồ bởi đội thám hiểm hang động Anh - Việt vào năm 1992 và 1994. Khu vực này được khai thác du lịch mạo hiểm năm 2022.

Trên ảnh là bãi trại hang Sáng nằm trong tour Thám hiểm rừng sâu Hang Ba. Ảnh: Oxalis

Hang Va

Hang Va nằm trong vùng lõi của Vườn quốc Gia Phong Nha - Kẻ Bàng, cách đường Hồ Chí Minh nhánh tây trên Km số 28 khoảng hơn 4 km.

Hang Va là một hang nước ngầm, có hệ thống thạch nhũ độc đáo với khoảng 1.000 khối nhũ kích thước đồng đều hình chóp nón, hình thành và phát triển trong các hồ lắng đọng. Các tháp nhũ đều có sườn dốc, chiều cao lớn nhất khoảng 2 m. Các cột thạch nhũ này được bao phủ bởi một lớp bùn mềm.

Trong ảnh là những khối thạch nhũ hình chóp nón ở hang Va. Ảnh: Oxalis

Hang Én

Hang Én một trong những hang động tự nhiên lớn nhất thế giới nằm sâu trong vùng lõi Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Hành trình khám phá Hang Én sẽ đi qua bản Đoòng của người dân tộc Bru - Vân Kiều.

Hang Én có kích thước hơn 1,6 km trải dài. Hang xuyên qua một dãy núi, có 3 lối vào, trong đó cửa hang lớn nhất và nổi tiếng nhất có chiều cao 120 m và chiều rộng 110 m, trần hang có nơi cao 145 m và hành lang hang có đoạn rộng nhất 200 m. Trong lòng hang là con suối chảy quanh co dẫn đến hang Sơn Đoòng.

Trên ảnh là cửa sau của hang Én, nơi có chiều cao 120 m. Ảnh: Oxalis

 

Hệ thống hang Hổ

Hệ thống Hang Hổ nằm sâu bên trong rừng nguyên sinh của Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng thuộc huyện Bố Trạch và Minh Hóa. Nơi đây có 3 hang lớn nối liền nhau gồm hang Hổ, Over và Pygmy. Tại hệ thống hang Hổ còn có Kong Collapse, một trong những hố sụt cao nhất thế giới với chiều cao 450 m.

Hệ thống hang Hổ có tổng chiều dài khoảng 1.600 m và có độ sâu 46 m cùng với cửa hang rộng khoảng 50 m. Hang nằm cách thành phố Đồng Hới khoảng 10 km. Du khách đi dọc theo hướng đường Hồ Chí Minh đến đường ĐT20 rẽ trái, sau đó tiếp tục đi thêm khoảng 3,5 km nữa để đến hang.

Trên ảnh là bãi trại đêm trong lòng hang Hổ. Ảnh: Jungle Boss

 

Hệ thống hang Hung Thoòng

Hệ thống hang Hung Thoòng gồm nhiều hang động như hang Tròn, hang Hùng, hang Thung, có hố sụt Nightmare sâu 250 m, hồ nước tự nhiên trên núi đá vôi. Các tên gọi của hang động này được đặt theo tên của người tìm ra chúng.

Hang Hùng có hệ thạch nhũ đặc biệt, hệ thống nhũ ống hút như pha lê hình thành từ trên trần hang, bên trong rỗng. Đầu mỗi ống nhũ luôn có một giọt nước. Hang Hùng còn có ngọc động như những viên trứng nhiều kích thước. Đi vào sâu bên trong hang là hồ nước ngầm trong. Trong hang Tròn có hồ nước xanh dài khoảng hơn 1 km. Đây là nơi du khách có thể trải nghiệm bơi hoặc chèo SUP. Ảnh: Hoàng Táo

Theo Vnexpress