Xây dựng 'cẩm nang' xử lý tình huống

(CTG) Dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, 3 đại biểu Quân đội đã chia sẻ những mong muốn trong triển khai thực hiện các công trình thanh niên tham gia ứng phó với các tình huống khẩn cấp và tăng cường vai trò của Đoàn trong tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc.

Thượng tá Bùi Thế Kỷ - Ủy viên BCH T.Ư Đoàn, Trưởng phòng Công tác quần chúng (Cục Chính trị, Quân khu 4): Được việc, được người, được tổ chức

Công trình thanh niên trong tham gia ứng phó với tình huống khẩn cấp là sản phẩm cụ thể, đồng thời là phương thức hoạt động của tổ chức Đoàn. Do vậy, trước hết, Ban Chấp hành (BCH) Đoàn các cấp cần đặc biệt quan tâm đổi mới một cách căn bản việc xây dựng kế hoạch. Nghiên cứu, xác định rõ nội dung, mục tiêu, giải pháp cụ thể, sát thực tiễn, đảm bảo các yêu cầu: được việc, được người và được tổ chức.

Xây dựng 'cẩm nang' xử lý tình huống ảnh 1

Để triển khai hiệu quả, sâu rộng các công trình thanh niên tham gia ứng phó với các tình huống khẩn cấp, trong thời gian tới đây, cần quan tâm thực hiện tốt một số giải pháp như chủ động đề xuất, tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền về việc nhận công trình, phần việc thanh niên; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công trình, phần việc thanh niên.

Các cơ sở Đoàn cần chú trọng công tác “nêu gương”, khen thưởng đối với các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc, mưu trí, dũng cảm trong việc đảm nhận công trình, phần việc thanh niên; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đưa tin những cách làm hay, những công trình, phần việc tiêu biểu và các cá nhân, tập thể có nhiều ý kiến, ý tưởng sáng tạo. Đồng thời xây dựng các “cẩm nang” nhằm trang bị cho thanh niên sự hiểu biết và kỹ năng về xử lý tình huống khẩn cấp.

Trung tá Nguyễn Quang Huy - Ủy viên BCH T.Ư Đoàn, Trưởng phòng Công tác quần chúng (Cục Chính trị, Quân khu 1): Coi trọng các giá trị nhân văn, thiết thực

Xây dựng 'cẩm nang' xử lý tình huống ảnh 2

Định hướng giá trị của thanh niên ngày nay đã thay đổi tích cực theo hướng coi trọng hơn các giá trị nhân văn, thiết thực, cụ thể và ngày càng quan tâm đến các hoạt động chính trị - xã hội của đất nước. Được tiếp cận thông tin nhanh, đa dạng, lòng nhân ái và tinh thần xung phong, tình nguyện của thanh niên ngày càng được khơi dậy mạnh mẽ. Thời gian qua, tuổi trẻ Việt Nam đã luôn phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, chung tay cùng chính quyền và người dân phòng chống, khắc phục hậu quả của thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu…

Từ thực tiễn quá trình tổ chức thực hiện, để nâng cao hiệu quả công tác tham gia ứng phó các tình huống khẩn cấp, phát huy hiệu quả các công trình, mô hình thanh niên trong 5 năm tới, các cấp bộ Đoàn cần chú trọng lập kế hoạch ứng phó khi có tình huống khẩn cấp. Phải kế hoạch hóa việc giải quyết tình huống, bảo đảm tổ chức chỉ đạo phối hợp tham gia với các cấp, các ngành liên quan chặt chẽ quá trình giải quyết. Kỹ năng tổ chức của cán bộ Đoàn các cấp và tham gia thực hiện của ĐVTN là điều quan trọng, do vậy phải thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng ứng phó với từng tình huống cụ thể, để nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác tham gia ứng phó với các tình huống khẩn cấp.

Trung tá Nguyễn Hồng Phong - Trợ lý Thanh niên (Phòng Công tác quần chúng, Cục Chính trị, Quân khu 5): Nhận thức đúng, lan tỏa rộng

Xây dựng 'cẩm nang' xử lý tình huống ảnh 3

5 năm qua, thanh niên Việt Nam đã hăng hái đi đầu đảm nhiệm những công việc khó khăn, vất vả, không quản ngại gian khổ, hy sinh để góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, do có những hạn chế nhất định nên một số người trẻ dễ bị lôi kéo, kích động. Ý thức bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng của một số thanh niên còn hạn chế. Các bạn có biểu hiện mơ hồ, mất cảnh giác, bị lôi kéo dẫn đến vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới.

Để thực hiện có chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch với phương châm “Nhận thức đúng, thông tin đủ, hành động nhanh, kết nối mạnh, lan toả rộng”, tổ chức Đoàn các cấp cần chủ động, kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận của thanh niên. Từ đó có những biện pháp, cách thức phù hợp, kịp thời định hướng về tư tưởng chính trị; giáo dục, uốn nắn những biểu hiện tư tưởng lệch lạc.

Phần lớn thanh niên hiện nay sử dụng internet và mạng xã hội. Bên cạnh thông tin tích cực, thanh niên dễ dàng tiếp xúc với những thông tin thiếu chính xác, chưa được kiểm duyệt. Tổ chức Đoàn các cấp cần phát hiện, nắm bắt những thanh niên có năng lực, có nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm để xây dựng những đội thông tin viên phản ứng nhanh, xung kích; viết tin bài, chia sẻ, lan tỏa rộng rãi những thông tin tốt nhằm đấu tranh phản bác những thông tin xấu, độc.

Theo TP