Xây dựng thế hệ Doanh nhân trẻ có khát vọng và cống hiến

(CTG) Nằm trong chương trình kỷ niệm 20 năm Giải thưởng Sao Đỏ và trao Giải thưởng Sao Đỏ năm 2019, chiều nay 18/12/2019, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ tổ chức tọa đàm với chủ đề “Kết nối tạo giá trị trường tồn”.

 

Tham dự buổi tọa đàm có anh Đặng Hồng Anh, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội DNT Việt Nam; đại diện lãnh đạo các ban, ngành Trung ương, Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam và gần 400 Doanh nhân trẻ trong cả nước, các thế hệ Doanh nhân Sao Đỏ, các chuyên gia kinh tế.

Tọa đàm với sự tham gia của các diễn giả, chuyên gia.

Chương trình tọa đàm có sự góp mặt của các diễn giả khách mời là những Doanh nhân Sao Đỏ, các Lãnh đạo Hội Doanh nhân trẻ, đang quản lý và điều hành các Tập đoàn kinh tế có uy tín và tầm ảnh hưởng với nền kinh tế đất nước như: Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT, Chủ tịch Hội DNT Việt Nam khóa I; Ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội DNT Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng sáng lập TTC Land; Ông Nguyễn Cảnh Hồng, Chủ tịch CLB Doanh nhân Sao Đỏ, Tổng giám đốc Tập đoàn Eurowindow, Bà Hà Thị Thu Thanh, Chủ tịch HĐTV Deloitte Việt Nam; Ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phú Thái, Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân Gia đình Việt Nam; Ông Nguyễn Tuấn Hải, Chủ tịch HĐQT Alphanam; Ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc CMC; Ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hưng Thịnh; Ông Nguyễn Trung Vũ, Chủ tịch HĐQT CENGROUP; Ông Lê Phụng Thắng, Phó Chủ tịch Hội DNT Việt Nam, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Citicom…

Anh Đặng Hồng Anh, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội DNT Việt Nam phát biểu tại buổi tọa đàm. 

Phát biểu tại buổi tọa đàm, anh Đặng Hồng Anh, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội DNT Việt Nam cho biết, với mục tiêu phát huy vai trò dẫn đầu của các Doanh nhân Sao Đỏ, tạo động lực và khích lệ khát khao xây dựng một Việt Nam hùng cường; hình thành một thế hệ doanh nhân trẻ đầy bản lĩnh với khát vọng vươn ra biển lớn. Họ không chỉ là những con người chỉ biết làm giầu cho bản thân, gia đình mà luôn hướng tới mục tiêu phụng sự cao nhất vì tổ quốc Việt Nam thân yêu… Thông qua tọa đàm, anh Đặng Hồng Anh mong muốn “truyền lửa” và cảm hứng của các Doanh nhân Sao Đỏ thế hệ đi trước trong việc đoàn kết, tập hợp thế hệ doanh nhân Sao Đỏ kế cận, phát huy sức mạnh tập thể Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ trong thời đại kỷ nguyên số…

Buổi tọa đàm, được các diễn giả, khách mời chia sẻ hai chủ đề chính, cũng đang là xu hướng phát triển và được doanh nghiệp hiện nay rất quan tâm, là Phát triển bền vững: Góc nhìn từ Tư duy Chiến lược và Quản trị Minh bạch; Phát triển bền vững với mô hình Công ty Gia đình hay Công ty Đại chúng…

Các Doanh nhân trẻ, CEO tham dự buổi tọa đàm chia sẻ, trao đổi với các diễn giả.

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Cảnh Hồng, Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ cho rằng trong bối cảnh phát triển hiện nay, phát triển kinh tế tư nhân lành mạnh, hiệu quả và bền vững đang thực sự trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường. Do đó, câu chuyện làm thế nào để phát triển bền vững, tìm ra động cơ phát triển bền vững, xác định tầm nhìn để xây dựng chiếc lược phát triển doanh nghiệp trong thời gian tới là câu hỏi được rất nhiều lãnh đạo doanh nghiệp trăn trở.

“Chúng tôi mong muốn Câu lạc bộ Sao Đỏ sẽ không chỉ kết nối các Sao Đỏ, mà còn góp phần truyền lửa, chia sẻ kinh nghiệm, trải nghiệm thực tiễn kinh doanh từ những gương doanh nhân thành công tới thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam, với mục tiêu chung tay tạo dựng những thương hiệu Việt Nam thực sự có sức mạnh”, ông Nguyễn Cảnh Hồng nói.

Các Doanh nhân, Diễn giả chia sẻ tại buổi tọa đàm.

Còn theo ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT, Chủ tịch Hội Doanh nhân Trẻ Việt Nam khóa I nhận định: Trong suốt 20 năm qua, các thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam luôn cháy trong mình khát vọng vươn lên không ngừng, đã vượt qua mọi “bão táp mưa sa”, hiểm nguy để tồn tại và phát triển. Đến hôm nay, khát vọng đó hòa cùng với khát vọng lớn hơn nữa và đã được lãnh đạo Chính phủ nhắc đến rất nhiều, đó là khát vọng về một quốc gia hùng cường, một dân tộc phồn vinh.

“Để thực hiện được khát vọng đó, chúng ta phải làm rất nhiều việc. Nếu nhìn ra các nước xung quanh, sẽ thấy những quốc gia hùng cường hiện nay đều có những doanh nghiệp hùng cường. Như Hàn Quốc đó là Samsung, Nhật Bản có Sumitomo, Mitsubishi, hay Trung Quốc có Alibaba, Huawei…”, ông Trương Gia Bình nói,

Bên cạnh đó, ông Bình cho rằng nếu Câu lạc bộ doanh nhân Sao Đỏ không hoàn thành được sứ mạng có thể xây dựng được những doanh nghiệp trở thành biểu tượng quốc gia, đóng góp cho nền kinh tế, thì Việt Nam không thể hùng cường được. “Trọng trách và vinh dự tiếp theo của doanh nghiệp Sao Đỏ là phải trở thành doanh nghiệp quốc gia”, ông Trương Gia Bình nhấn mạnh.

Minh bạch là sự phát triển trường tồn

Tất nhiều doanh nhân đã nêu câu hỏi cho các diễn giả, rằng trong điều kiện tôi, doanh nghiệp của tôi minh bạch nhưng đối tác, thậm chí đối thủ của tôi không minh bạch thì cần cách xử sự như thế nào?

Theo diễn giả Nguyễn Trung Chính – Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghệ CMC - nhấn mạnh, minh bạch là yêu cầu bắt buộc phải có của không chỉ doanh nghiệp mà ở cả tầm vĩ mô, từ thể chế đến môi trường đầu tư, kinh doanh. Tuy nhiên, trước hết bản thân doanh nghiệp, doanh nhân phải thực sự quan tâm đến vấn đề này và phải minh bạch ngay trong tư duy và phương thức hoạt động. Nói cách khác, doanh nghiệp, doanh nhân, từ nội tại của mình phải minh bạch trước khi đòi hỏi môi trường, đối tác, đối thủ minh bạch.

“Một người tốt sẽ kéo theo nhiều người tốt”, ông Nguyễn Trung Chính – Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghệ CMC nói và khẳng định, đây cũng sẽ là nền tảng tạo niềm tin cho khách hàng của chính doanh nghiệp.

Cũng bàn về vấn đề minh bạch trong kinh doanh để phát triển bền vững, bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) - chỉ rõ, trước hết bản thân doanh nghiệp phải xây dựng được nét văn hoá doanh nghiệp mình trong đó nhấn mạnh đến văn hoá của người lãnh đạo, văn hoá trong tổ chức, quản trị, điều hành… của những người lãnh đạo để rồi lan toả đến cán bộ, nhân viên… và đây là giá trị, là cơ sở của sự phát triển trường tồn.

“Nếu chúng ta ngồi đó chờ người khác tốt, minh bạch rồi mình mới tốt, mới minh bạch thì đến bao giờ mới có một hệ sinh thái kinh tế minh bạch?” – Đặt câu hỏi và nhắc đến nội dung cuốn sách “Từ tốt đến vĩ đại”, bà Ngọc Dung đề nghị lãnh đạo Câu lạc bộ Sao Đỏ cần tổ chức thêm nhiều diễn đàn bàn sâu, rộng hơn về vấn đề minh bạch với sự tham gia của không chỉ các doanh nghiệp Sao Đỏ mà cả những đơn vị, tổ chức khác để tạo sự lan toả trong cộng đồng và xã hội.

Trong khi đó, diễn giả Hà Thu Thanh – Chủ tịch HĐQT Deloitte Việt Nam – đơn vị chuyên về lĩnh vực kế toán – kiểm toán – tài chính – cho biết, ngày 14/8/2019, dựa trên hướng dẫn của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), Việt Nam đã xây dựng thành công Bộ quy tắc quản trị công ty, trong đó có nội dung liên quan đến sự minh bạch trong quản trị công ty tư nhân và công ty gia đình với sự nhấn mạnh đến tư tưởng và chiến lược của người đứng đầu. “Trong 10 quy tắc quản trị công ty thì có đến 7 nguyên tắc nói về vai trò của người lãnh đạo mà trọng tâm là sự minh bạch ngay trong chiến lược phát triển và mô hình quản trị” - bà Thanh nói và khẳng định, nếu đạt được điều đó thì có thể ví như “bộ khung” đã vững thì “ngôi nhà doanh nghiệp” chắc chắn sẽ bền vững.

*) Vào 20h00 ngày 18/12/2019 tại Trung tâm Hội nghị Quốc Gia, Hà Nội sẽ diễn ra “Lễ trao giải thưởng Sao đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2019” và “Kỷ niệm 20 năm giải thưởng Sao Đỏ” được truyền hình trực tiếp trên VTV6.

Hải Đăng