Xây dựng thương hiệu cá nhân cho người làm kinh doanh bền vững, không 'bay màu'

(CTG) Tại toạ đàm "Xây dựng thương hiệu cá nhân cho người làm kinh doanh", các diễn giả cho rằng thương hiệu cá nhân là hành trình tạo giá trị tích cực cho bản thân để chia sẻ tới cộng đồng và được cộng đồng ghi nhận; hoàn toàn khác với việc "làm màu". Xây dựng thương hiệu cá nhân chắc bền hơn, còn làm màu sẽ bay màu vì không có nền tảng.

Chiều 4/4, tại Hà Nội, Báo Tiền Phong phối hợp Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức tọa đàm "Xây dựng thương hiệu cá nhân cho người làm kinh doanh" và ra mắt đặc san cùng tên của tác giả Nguyễn Mến.

Dự chương trình, có nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong; nhà báo Nguyễn Huy Lộc, Ủy viên Ban Biên tập Báo Tiền Phong; PGS.TS Nguyễn Trúc Lê, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Kinh tế; PGS.TS Lê Trung Thành, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế.

Xây dựng thương hiệu cá nhân cho người làm kinh doanh bền vững, không 'bay màu' ảnh 1

Nhà báo Lê Xuân Sơn phát biểu tại chương trình. 

Phát biểu tại chương trình, nhà báo Lê Xuân Sơn bày tỏ trân trọng ĐH Kinh tế phối hợp tổ chức chương trình tọa đàm và ra mắt sách rất trang trọng và sôi động; trân trọng các tác giả, diễn giả và sinh viên tham gia chương trình.

Theo nhà báo Lê Xuân Sơn, bối cảnh kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa và công nghệ 4.0 mở ra rất nhiều cơ hội cho các bạn trẻ, trong đó cơ hội việc làm, cơ hội kinh doanh. Nếu chúng ta biết cách xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ nắm bắt, phát huy tốt những cơ hội đó. Người làm kinh doanh có thương hiệu thì rõ ràng rất khác hơn với những người không có thương hiệu, mọi việc dễ dàng hơn rất nhiều, đối tác và cơ hội kinh doanh sẽ có nhiều hơn.

Chúng tôi hy vọng cuốn sách sẽ giúp các bạn trẻ có ý định kinh doanh, khởi nghiệp sẽ thuận lợi hơn trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân để dễ dàng đi tới thành công hơn; giúp các bạn trẻ bước xa hơn", nhà báo Lê Xuân Sơn nói.
Xây dựng thương hiệu cá nhân cho người làm kinh doanh bền vững, không 'bay màu' ảnh 2

PGS. TS Nguyễn Trúc Lê phát biểu tại chương trình. 

Phát biểu tại chương trình, PGS. TS Nguyễn Trúc Lê, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Kinh tế đánh giá cao ý nghĩa chương trình và cuốn sách đối với người kinh doanh và những người ấp ủ sắp làm kinh doanh; cũng như với sinh viên ngành kinh tế nói chung và sinh viên của Trường ĐH Kinh tế.

PGS.TS Nguyễn Trúc Lê cũng cho biết, nhà trường trong quá trình xây dựng và phát triển đã đạt được nhiều thành tựu; đạt được nhiều chỉ số đánh giá xếp hạng quan trọng, uy tín quốc tế. Những kỳ tích đạt được của trường được xây lên bởi thương hiệu của từng cá nhân, các cấp lãnh đạo, từng bạn sinh viên. Do đó, những kiến thức, kinh nghiệm trong xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ có giá trị ý nghĩa quan trọng để góp phần xây dựng thêm thương hiệu của nhà trường.

Xây dựng thương hiệu cá nhân cho người làm kinh doanh bền vững, không 'bay màu' ảnh 3Xây dựng thương hiệu cá nhân cho người làm kinh doanh bền vững, không 'bay màu' ảnh 4

Các bạn sinh viên tham dự chương trình. 

Xây dựng thương hiệu cá nhân cho người làm kinh doanh bền vững, không 'bay màu' ảnh 5

Nhà báo Nguyễn Huy Lộc và PGS.TS Lê Trung Thành tặng hoa 3 trong số 4 diễn giả trao đổi tại chương trình.

Cần cống hiến và cộng đồng ghi nhận

Tại chương trình đã diễn ra phần tọa đàm trao đổi về chủ đề xây dựng thương hiệu cá nhân với sự tham dự của các diễn giả, khách mời, gồm nhà báo Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng ban Sinh viên, Báo Tiền Phong, tác giả cuốn sách "Xây dựng thương hiệu cá nhân để tự bán mình với giá cao nhất"; TS Hoàng Anh Duy, Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội; Diễn viên, doanh nhân Hoàng Kim Ngọc, CEO thương hiệu Laco; doanh nhân, diễn giả, tác giả Nguyễn Mến, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn GBM (GBM Group)…

Các diễn giả cùng quan điểm để xây dựng thành công thương hiệu cá nhân cần khám phá được ưu điểm, thế mạnh của bản thân và chia sẻ được nhiều giá trị đến những người xung quanh. Thương hiệu cá nhân không phải những gì bạn nói ra mà những gì người khác ghi nhận, đánh giá.

Xây dựng thương hiệu cá nhân cho người làm kinh doanh bền vững, không 'bay màu' ảnh 6

Các diễn giả trao đổi tại chương trình.

Chị Nguyễn Mến cho biết: "Chúng ta phải có thế mạnh gì để phát huy tối đa để mọi người nhìn thấy mình là người có giá trị. Khi mình có giá trị cho đối tác, khách hàng, đồng nghiệp thì công việc, sự nghiệp mình sẽ phát triển. Chúng ta phải luôn luôn cống hiến thật nhiều giá trị và mọi người đều nhận được giá trị đó thì mình sẽ có thương hiệu".

Chị Hoàng Kim Ngọc cho rằng: "Để xây dựng thương hiệu dù là người hướng nội hay hướng ngoại thì đều phải chia sẻ được điều yêu thích và mang lại giá trị đến mọi người. Trên hành trình xây dựng thương hiệu, có từ khóa quan trọng là đều đặn và kỷ luật, nghĩa là xây dựng cá nhân cần quá trình, có thời gian và sự bền bỉ. Do đó, chúng ta cần tư duy và kiến thức tốt".

Tham gia chia sẻ tại chương trình có TS Đào Cẩm Thủy giảng viên Trường ĐH Kinh tế - ĐHQG Hà Nội, giảng dạy lĩnh vực marketing, cũng là chủ của một chuỗi trung tâm ngoại ngữ. Theo TS. Thủy, đối với thương hiệu cá nhân có không ít cuốn sách, mỗi cuốn sách mang đến góc nhìn khác nhau vì gắn với những cuộc đời, những người khác nhau.

"Mỗi các bạn trẻ hay tôi, các diễn giả có cách xây dựng thương hiệu cá nhân khác nhau, nhưng thông qua cuốn sách này, tôi mong các bạn sẽ có thêm góc nhìn, lựa chọn cách thức xây dựng thương hiệu cá nhân riêng. Việc xây dựng thương hiệu cá nhân giúp chúng ta ghi dấu ấn và sống cuộc đời hạnh phúc hơn. Thông qua quyển sách, các bạn trẻ trên con đường lập nghiệp hay những người thành danh đọc sách để ngẫm nghĩ thêm, có định hướng tốt hơn trên con đường xây dựng danh của mình", TS. Thủy nói.

Xây dựng thương hiệu khác "làm màu"

Cũng tại chương trình các diễn giả đã trao đổi, giải đáp băn khoăn của sinh viên đối với việc xây dựng thương hiệu cá nhân khác với "làm màu".

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh nhấn mạnh, trong mọi tình huống, việc xây dựng thương hiệu cá nhân là quá trình tạo dựng giá trị cho bản thân, sau đó chia sẻ giá trị đó đến cộng đồng. Cộng đồng bắt đầu công nhận là bắt đầu có thương hiệu.

 
Xây dựng thương hiệu cá nhân cho người làm kinh doanh bền vững, không 'bay màu' ảnh 7

Chị Nguyễn Mến cũng cho rằng, xây dựng thương hiệu cá nhân là quá trình tạo dựng, tạo ra giá trị cho cộng đồng. Khi nào cộng đồng đón nhận và ghi nhận thì chúng ta mới có thương hiệu. Còn những gì không phải thực chất, giá trị thật của bản thân nhưng cố gắng xưng oai, khoe mẽ cho mọi người nhìn thấy thì đều là "làm màu".

Theo chị Mến, để phân biệt một người có thương hiệu cá nhân hay "làm màu" cần tìm hiểu sâu con đường cá nhân đó tạo giá trị thế nào; tìm hiểu không chỉ trên mạng xã hội mà cả thực tế; những người xung quanh nói gì về họ...

"Xây dựng thương hiệu cá nhân chắc bền hơn, còn làm màu thì sẽ bay màu vì không có nền tảng", TS Hoàng Anh Duy cùng trao đổi.

Bên cạnh đó, các bạn sinh viên cũng bày tỏ quan tâm những KOL trên mạng xã hội đã là xây dựng thương hiệu cá nhân hay chưa. Các diễn giả cho rằng, để xác định được những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội có là thương hiệu thì cần phải căn cứ vào hệ quy chiếu nhất định. Song thương hiệu đó cần thiết phải tạo ra giá trị lâu bền, đúng với thuần phong mỹ tục, quy định của pháp luật và giúp cuộc sống tốt đẹp hơn.

Bên cạnh đó, việc xây dựng thương hiệu cá nhân là hành trình "Biết - thích - tin - yêu", do đó việc thu hút và có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội theo hướng tích cực là một bước trong hành trình.

Bí quyết thực tiễn, dễ áp dụng xây dựng thương hiệu cá nhân

Trong khuôn khổ chương trình, Báo Tiền Phong đã giới thiệu đặc san Xây dựng thương hiệu cá nhân cho người làm kinh doanh của tác giả Nguyễn Mến được Báo Tiền Phong độc quyền xuất bản và phát hành.

Chị Nguyễn Mến là người sáng lập 6 thương hiệu thời trang nổi tiếng, tác giả của 3 cuốn sách best-seller: Nhất định phải kinh doanh cái gì đó; Nhất định phải tự chủ và hạnh phúc; Kinh doanh thời trang thành công từ A-Z.

Cuốn sách gồm 6 chương, cụ thể:

Ba lý do cần xây dựng thương hiệu cá nhân khi làm kinh doanh; Xây dựng thương hiệu cá nhân trong kinh doanh không như bạn nghĩ; 14 bước xây dựng thương hiệu cá nhân cơ bản; Xây dựng thương hiệu cá nhân không giống xây nhà; Bốn cách phát triển thương hiệu cá nhân bền vững; 15 vấn đề về xây dựng thương hiệu cá nhân mà người kinh doanh nào cũng muốn hỏi.

Ngoài ra, tác giả còn viết một phần dành riêng cho bạn đọc nữ là Tư vấn phong cách thời trang cho nữ giới.

Chị Nguyễn Mến chia sẻ: "Thương hiệu cá nhân đã giúp tôi xây dựng được một sự nghiệp kinh doanh bền vững và luôn khác biệt. Vì vậy, tôi viết cuốn sách này với hi vọng những điều tôi chia sẻ sẽ tiếp thêm động lực cho những ai đang làm kinh doanh một cái gì đó, bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân của mình một cách bài bản và đầy cảm hứng”.

Xây dựng thương hiệu cá nhân cho người làm kinh doanh bền vững, không 'bay màu' ảnh 8

Tác giả Nguyễn Mến ký tặng sách tại chương trình.

Xây dựng thương hiệu cá nhân cho người làm kinh doanh đã đề cập đến những bí quyết rất thực tiễn và các bước rõ ràng, bài bản để giúp các bạn xây dựng thương hiệu cá nhân, đặc biệt là kinh nghiệm của tác giả, người đã có những trải nghiệm thực tiễn, đã xây dựng được thương hiệu cá nhân của mình và có được sự yêu mến, tin tưởng của nhiều người… Tôi nghĩ, cuốn sách này rất đáng đọc và xứng đáng là bạn đồng hành của những người làm kinh doanh"

TS. Hoàng Anh Duy, Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội

Khi đọc bản thảo cuốn sách Xây dựng thương hiệu cá nhân cho người làm kinh doanh, ba từ khoá đầu tiên mình cảm thấy phù hợp nhất là “tối giản”, “dễ hiểu”, “dễ áp dụng”. Những điều tác giả chia sẻ trong cuốn sách không phải là những khái niệm xa vời mà rất gần gũi, dễ hiểu.

Với những người chưa biết bắt đầu xây dựng thuơng hiệu cá nhân từ đâu, chưa biết làm thế nào thì cuốn sách này giống như một hành trình để các bạn đi theo. Các bạn đọc đến đâu có thể áp dụng được ngay đến đó”

Chị Hoàng Kim Ngọc, CEO thương hiệu Laco

"Xây dựng thương hiệu cá nhân cho người làm kinh doanh" gồm bìa cứng, bìa áo, 168 trang ruột, có giá bìa 150.000 đồng, được phát hành trên Tiki, Shopee và hệ thống các nhà sách uy tín: FAHASA, Phương Nam, Tân Việt...

theo TP