Xét chọn mô hình văn hóa ứng xử tiêu biểu trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

(CTG) Ngày 9/7, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức họp Hội đồng xét chọn mô hình văn hóa ứng xử tiêu biểu trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN).

 

Ông Đỗ Năng Khánh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN - Chủ tịch hội đồng phát biểu.

Theo ông Đỗ Năng Khánh, Phó Tổng cục trưởng - Chủ tịch hội đồng cho biết: Ngày 3/10/2018, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1299/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”. Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, ngày 25/7/2019, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Quyết định số 1042/QĐ-LĐTBXH về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”.

Mục tiêu của Đề án nhằm tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học nhằm tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa; xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện; nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; góp phần xây dựng con người Việt Nam yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo.

“Tổng cục GDNN đã có văn bản hướng dẫn yêu cầu các trường trong hệ thống các cơ sở GDNN triển khai nghiêm túc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học như: Ban hành bộ quy tắc ứng xử; Xây dựng mô hình văn hóa tiêu biểu trong nhà trường", ông Khánh chia sẻ.

Bà Trần Minh Huyền, Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh, sinh viên - Phó Chủ tịch thường trực hội đồng chia sẻ về thông tin chương trình.

Bà Trần Minh Huyền, Vụ trưởng Vụ công tác học sinh, sinh viên, cho biết: Sau 3 tháng triển khai, qua hai vòng xét chọn từ cơ sở, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) chủ trì xét chọn 73 hồ sơ từ 22 tỉnh thành. Tại lần xét duyệt này sẽ có sự tham gia từ đại diện Vụ Đào tạo của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Trung ương Đoàn thanh niên.

Đặc biệt, việc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học là một hoạt động giáo dục giáo dục hệ giá trị, các chuẩn mực văn hóa giúp cho các thành viên trong nhà trường có nhận thức, thái độ, hành vi, tác phong, cử chỉ, lời nói đúng, suy nghĩ, tình cảm, hành vi tốt đẹp, thực hiện văn hóa lành mạnh để nâng cao chất lượng giáo dục. Đồng thời, việc vận động xây dựng các mô hình văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhằm khuyến khích các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường.

Với Tiêu chuẩn xét chọn các mô hình văn hóa ứng xử tiêu biểu dành cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải đảm bảo tính mới, tính sáng tạo và tính hiệu quả.

Quang cảnh họp hội đồng xét chọn.

Chia sẻ về ý nghĩa của chương trình, bà Trần Minh Huyền cho biết: Sau một thời gian áp dụng, Tổng cục GDNN sơ kết công tác triển khai Đề án ứng xử văn hóa trong các trường nghề để qua đó tìm mô hình để nhân rộng. Học nghề không chỉ chú trọng đến kỹ năng mà các trường xây dựng cho học sinh, sinh viên kỹ năng mềm, một tiêu chí rất quan trọng khi gia nhập thị trường lao động hiện nay. Có những kỹ năng mềm qua ứng xử có văn hóa sẽ giúp các em thành công hơn trong cuộc sống. Do đây là lần đầu tiên tổ chức bình chọn mô hình nên Tổng cục GDNN hy vọng từ việc sơ kết, biểu dương, giai đoạn tiếp theo xây dựng mô hình ứng xử văn hóa trong các trường nghề sẽ rõ hơn về tiêu chí và sớm được nhân rộng.

Trên cơ sở thảo luận, đánh giá, các vòng trao đổi, thảo luận Hội đồng xét chọn đã tiến hành bỏ phiếu lựa chọn ra các mô hình văn hóa ứng xử tiêu biểu năm 2021 đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét biểu dương.

Được biết, đây là lần đầu tiên, Tổng cục GDNN tổ chức xét chọn và đề nghị biểu dương các mô hình văn hóa ứng xử tiêu biểu trong khuôn khổ của hội nghị sơ kết thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025” dự kiến tổ chức vào cuối tháng 7/2021.

Hải Đăng