Xuất hiện những mô hình mới trong hoạt động Đoàn ở Trường ĐH Kinh tế quốc dân

(CTG) Tại Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Trường ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội, Ban Chấp hành Đoàn trường cho biết, trong nhiệm kỳ 2020 - 2022 đã xuất hiện một số mô hình mới trong hoạt động Đoàn, góp phần phát triển nhà trường.

 

Ngày 15.8, Đoàn Thanh niên Trường ĐH Kinh tế quốc dân tổ chức phiên trọng thể Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên lần thứ 36, nhiệm kỳ 2022 - 2024, với sự tham dự của anh Ngô Văn Cương, Bí thư T.Ư Đoàn.

Đại hội với sự có mặt của gần 200 đại biểu chính thức, là những đoàn viên ưu tú, xuất sắc trên nhiều lĩnh vực hoạt động, đại diện cho hơn 24.000 đoàn viên, thanh niên Trường ĐH Kinh tế quốc dân.

Xuất hiện những mô hình mới trong hoạt động Đoàn ở Trường ĐH Kinh tế quốc dân - ảnh 1

Anh Ngô Văn Cương (thứ 3 từ phải qua) tặng hoa chúc mừng Đại hội. BTC

Dám chọn thực hiện những việc khó

Theo báo cáo tại đại hội, trong nhiệm kỳ 2022 - 2024, Đoàn Thanh niên Trường ĐH Kinh tế quốc dân đã khẳng định vai trò hạt nhân nòng cốt, tiên phong trong phong trào thanh niên và phong trào thi đua của TP.Hà Nội.

Chất lượng tổ chức Đoàn trực thuộc được nâng cao; phương thức hoạt động có nhiều đổi mới, gắn sát với nhiệm vụ chính trị của nhà trường.

Chị Nguyễn Bích Ngọc, Bí thư Đoàn trường khoá 35, cho biết Đoàn Thanh niên nhà trường luôn xung kích tiên phong tham gia, dám chọn và thực hiện các việc khó, việc mới nhằm góp phần xây dựng và phát triển nhà trường. Các hoạt động Đoàn đã có sức lan toả tới các đơn vị trong và ngoài trường, thành phố.

Với tinh thần xung kích, sáng tạo, tiên phong, Đoàn Thanh niên nhà trường đã nỗ lực duy trì các hoạt động, phong trào với quy mô, hình thức sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch bệnh.

Xuất hiện những mô hình mới trong hoạt động Đoàn ở Trường ĐH Kinh tế quốc dân - ảnh 2

Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Trường ĐH Kinh tế quốc dân khóa mới ra mắt Đại hội. BTC

Đặc biệt, chị Ngọc cho biết, trong giai đoạn 2022- 2024, một số mô hình hoạt động Đoàn mới đã được thử nghiệm và mang lại giá trị cao như: Mô hình tập huấn đổi mới sáng tạo “Công dân tích cực” trong Đề án phát triển cán bộ Đoàn - Hội chủ chốt, với mục tiêu thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo và hỗ trợ khởi nghiệp của đoàn viên sinh viên.

“Mô hình chú trọng vào đội ngũ cán bộ Đoàn - Hội thuộc các cơ sở Đoàn - Hội của nhà trường, nhằm lan toả tinh thần và chủ động xây dựng các mô hình hoạt động mới cho chi đoàn, các dự án cộng đồng và tiến đến khởi nghiệp từ các dự án xã hội. Mô hình đã triển khai trong 2 năm 2020, 2021 và có 10 dự án cộng đồng được Đoàn Thanh niên hỗ trợ triển khai”, chị Ngọc chia sẻ.

Xuất hiện những mô hình mới trong hoạt động Đoàn ở Trường ĐH Kinh tế quốc dân - ảnh 3

Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành khóa mới. BTC

Bên cạnh đó là “Đề án phát hành giáo trình in và xây dựng thương hiệu NEUbook” nhằm tuyên truyền và nâng cao nhận thức về việc sử dụng giáo trình bản quyền trong đoàn viên, sinh viên, đồng thời góp phần cải thiện công tác phát hành giáo trình thông qua hình thức mua bán và giao nhận giáo trình online qua website neubook.neu.edu.vn.

Đoàn Thanh niên cũng thực hiện mô hình “Bản tin giữa tuần" nhằm tổng hợp và cập nhật các tin tức về nhà trường, các hoạt động thanh niên theo tuần đến với sinh viên toàn trường.

"Việc tìm ra những mô hình và đẩy mạnh thực hiện theo mô hình đã góp phần khẳng định vị thế của tuổi trẻ nhà trường, khắc phục những khó khăn về vật chất và thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên, sinh viên tham gia phong trào", chị Ngọc nói.

Góp gạch xây trường

Một trong những mô hình hoạt động tiêu biểu của Đoàn Thanh niên trong nhiệm kỳ vừa qua là mô hình Đội hình Tình nguyện số, được nhận khen thưởng Mô hình thanh niên tiêu biểu trong Chiến dịch mùa hè thanh niên tình nguyện năm 2021 của Thành đoàn Hà Nội. Đây là Đội hình tình nguyện số với các hoạt động tình nguyện gia sư, dạy học trực tuyến trong thời gian giãn cách xã hội và dịch Covid-19.

Đặc biệt, một mô hình mới mang lại ý nghĩa to lớn cho hoạt động Đoàn của tuổi trẻ Trường ĐH Kinh tế quốc dân là đề án “Góp gạch xây trường". Mô hình nhằm tuyên truyền vận động phong trào “5 tiết kiệm" trong đoàn viên, sinh viên toàn trường, tổng hợp nguồn lực đóng góp để xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao và biên giới, góp phần phát triển giáo dục.

Xuất hiện những mô hình mới trong hoạt động Đoàn ở Trường ĐH Kinh tế quốc dân - ảnh 4

Với những thành tích xuất sắc tuổi trẻ Trường ĐH Kinh tế quốc dân đã nhận được nhiều bằng khen của T.Ư Đoàn. BTC

Theo đó, giai đoạn 2020 - 2022, Đoàn trường xây dựng được nhiều điểm trường ở vùng sâu, vùng xa. Năm 2020, Đoàn trường khánh thành và bàn giao một điểm trường tại bản Co Toòng (xã Chiềng En, H.Sông Mã, Sơn La) với tổng giá trị gần 300 triệu đồng.

Năm 2021 đã khánh thành Điểm trường tiểu học Nậm Vạc 2 (xã Nậm Ban, H.Nậm Nhùn, Lai Châu) với tổng giá trị 350 triệu đồng.

Năm 2022, dự kiến khánh thành Điểm trường tiểu học Cà Đổng B, Điểm trường tiểu học Dình Phà, Điểm trường tiểu học Chè Lỳ B (xã Đức Hạnh, H.Bảo Lâm, Cao Bằng) và Điểm trường mầm non bản Lưu Thắng (xã Chiêu Lưu, H.Kỳ Sơn, Nghệ An).

Chị Ngọc cho biết, những mô hình, công trình, cách làm mới, hay, hiệu quả từ công tác Đoàn đã được lãnh đạo và cán bộ giảng viên nhà trường ghi nhận, đánh giá cao.

Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Trường ĐH Kinh tế quốc dân khóa 36, nhiệm kỳ 2022 - 2024 với 27 ủy viên. Trong đó, anh Vũ Trí Tuấn giữ chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên trường nhiệm kỳ mới.

Anh Tuấn là Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn trường, từng là Bí thư Liên chi Đoàn Khoa luật, Bí thư Liên chi đoàn Khoa khoa học quản lý, Trường ĐH Kinh tế quốc dân.

Theo TN