263 thiếu nhi sẽ được tham dự phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em”

(CTG)Sáng nay 23/08/2023, tại trụ sở Trung ương Đoàn, diễn ra cuộc họp Ban Cố vấn nhằm góp ý, tham vấn nội dung và phương thức thực hiện tại phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ I năm 2023

Tham dự cuộc họp có ông Vũ Minh Đạo, Vụ trưởng Vụ Văn hoá, Giáo dục, Văn phòng Quốc hội; bà Nguyễn Thị Thanh Hoà, Nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, đại biểu Quốc hội khoá XII, XIII, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam; chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương; đại diện lãnh đạo đến từ Cục Trẻ em -  Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNICEF).

Quang cảnh cuộc họp 

Quang cảnh cuộc họp 

Tại cuộc họp, Ban Cố vấn đã thảo luận thông qua về các vấn đề liên quan tới công tác chuẩn bị nội dung của phiên họp và công tác hậu cần, truyền thông.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hoà, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, đại biểu Quốc hội khoá XII, XIII, chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam phát biểu tại cuộc họp Ban Cố vấn "Quốc hội trẻ em"  

Chia sẻ tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Thanh Hoà, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, đại biểu Quốc hội khoá XII, XIII, chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cho rằng phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ I cần tập trung vào mối quan hệ của 3 chủ thể “Đảng, Nhà nước – Gia đình - Trẻ em” hơn nữa trong bối cảnh Luật Phòng chống bạo lực gia đình vừa mới ra đời. Bên cạnh đó, công tác hình ảnh tại phiên họp giả định cũng cần lưu ý; Vai trò của các hỗ trợ viên là rất quan trọng trong việc giúp các em đưa ra ý kiến của mình vì tại Phiên họp quốc hội sẽ rất khác so với các Diễn đàn trẻ em trước đây.

Chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương chia sẻ tại cuộc họp Ban Cố vấn "Quốc hội trẻ em"

Phát biểu tại chương trình, chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương gửi lời cảm ơn lãnh đạo Quốc hội, các bộ ban ngành, cơ quan trung ương đã tới tham dự cuộc họp Ban Cố vấn và đưa ra những góp ý tâm huyết. Điều đó cho thấy những thành viên trong Ban Cố vấn đều là những người rất tâm huyết trong lĩnh vực chăm sóc và bảo vệ trẻ em. 

Đồng thời mong muốn phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” sẽ là mô hình để các em có cơ hội được tiếp cận và hiểu được cách thức hoạt động của Quốc hội. Qua đó hiểu được trách nhiệm cũng như nghĩa vụ lớn lao của một đại biểu Quốc hội khi là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Từ đó các em sẽ thêm trân trọng, tiếp tục phấn đấu rèn luyện để trở thành một công dân tốt, có ích cho xã hội, góp sức mình cho sự phát triển của đất nước.

Đại diện Cục Trẻ em - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chia sẻ 

Đại diện tổ chức quốc tế tại Việt Nam chia sẻ  

Được biết, tổng số đại biểu tham dự phiên họp là 263 trẻ em và 63 phụ trách đến tư 63 tỉnh, thành phố. Đại biểu tham gia phiên họp là trẻ em từ 11 tuổi đến dưới 16 tuổi, có kết quả học tập, rèn luyện tốt, tích cực tham gia công tác Đội và các hoạt động xã hội, đảm bảo tính đại diện về giới tính, dân tộc, tài năng, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Phiên họp thảo luận hai nội dung chính là bảo vệ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng; phòng chống tai nạn thương tích, bạo lực, xâm hại trẻ em.

Ban Cố vấn phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" lần thứ I năm 2023 chụp ảnh lưu niệm 

Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” nhằm góp phần triển khai thực hiện hiệu quả Luật Trẻ em 2016. Thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề liên quan đến trẻ em phù hợp với tâm lý, khả năng của trẻ em. Tạo điều kiện để trẻ em phát huy năng lực, kỹ năng trình bày ý kiến, quan điểm, nhận thức và tham gia vào quá trình ra quyết định về các vấn đề liên quan đến trẻ em. Thông qua hoạt động giúp các em thiếu nhi được trải nghiệm, tìm hiểu bộ máy cơ quan quyền lực Nhà nước, cao nhất là Quốc hội.

Minh Hiển