3 nữ sinh áo lính tài năng

(CTG) Trong số 20 nữ sinh tiêu biểu của cả nước nhận Giải thưởng Nữ sinh khoa học công nghệ Việt Nam năm 2023, có ba nữ thượng sĩ học viên ở Học viện Kỹ thuật Quân sự (KTQS) với quá trình học tập và cống hiến đáng nể.

Quyết tâm trở thành niềm tự hào

Đến từ vùng đất hiếu học Đô Lương của tỉnh Nghệ An, Thượng sĩ Trần Thị Tới - học viên chuyên ngành công nghệ thông tin (Đại đội 155, Tiểu đoàn 1, Học viện KTQS) là một trong những học viên tiêu biểu của Học viện với thành tích cao trong học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học và tham gia thi Olympic.

Với ý thức tự lập từ sớm và là học sinh giỏi cấp tỉnh hai môn Toán và Vật lý, cô gái sinh năm 2001 gia nhập môi trường quân sự từ năm 2018. Trong suốt quá trình học tập và rèn luyện tại đơn vị, Tới luôn cố gắng học tập và đạt điểm cao ở các kỳ học, nhiều năm liền đạt danh hiệu học viên giỏi, học viên xuất sắc của Học viện KTQS. Đặc biệt, cô gái xứ Nghệ đã 5 lần giành học bổng loại A của nhà trường cùng với các danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, Hội viên phụ nữ xuất sắc; năm học 2020-2021, Tới được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập, đoạt giải nhất trong các kỳ thi quốc tế, quốc gia.

3 nữ sinh áo lính tài năng ảnh 1

Ba nữ Thượng sĩ Trần Thị Tới, Trần Ngọc Hương Thảo và Bùi Thanh Trà (lần lượt từ trái qua phải). Ảnh: PV

Trong năm học 2022-2023, Thượng sĩ Trần Thị Tới tiếp tục giành giải vô địch cuộc thi JunctionX Hà Nội Hackathon 2023 thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin dành cho những cá nhân đam mê lập trình; đồng thời trở thành đại diện của Việt Nam tham gia cuộc thi Hackathon lớn nhất châu Âu tại Phần Lan. Cô cũng giành giải ba cuộc thi lập trình sinh viên quốc tế ICPC ASIA Hồ Chí Minh City năm 2022; tham gia đề tài khoa học “Nghiên cứu và ứng dụng các mô hình học sâu cho dịch máy Anh - Việt” thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin đạt kết quả giỏi…

Không chỉ học giỏi và đam mê nghiên cứu khoa học, cả ba nữ Thượng sĩ Trần Thị Tới, Trần Ngọc Hương Thảo và Bùi Thanh Trà còn là các hạt nhân trong các hoạt động tình nguyện và dân vận, tích cực tham gia các câu lạc bộ thể thao - văn hóa của Học viện KTQS, hiến máu nhân đạo, tư vấn tuyển sinh. Qua đó, được Học viện ghi nhận và trao nhiều danh hiệu, phần thưởng.

“Gia nhập môi trường quân ngũ, tôi cảm thấy mình bước vào một hành trình mới đầy thách thức và học hỏi. Đây không chỉ là nơi trang bị cho tôi kiến thức, mà còn là nơi để tôi rèn luyện thể chất và tinh thần. Tôi sẽ nỗ lực hết mình để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, trở thành niềm tự hào cho gia đình và quê hương xứ Nghệ”, Thượng sĩ Trần Thị Tới chia sẻ.

Giữ lửa nhiệt huyết

Sinh ra và lớn lên ở miền đất Tây Nguyên đầy nắng gió, Thượng sĩ Trần Ngọc Hương Thảo - học viên chuyên ngành thông tin (Đại đội 354, Tiểu đoàn 3, Học viện KTQS) có cá tính khá mạnh mẽ và là một trong những học viên có thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu khoa học. Với tinh thần vượt khó vươn lên trong học tập và rèn luyện, 5 năm liền, cô gái quê Đắk Lắk đạt các danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến, Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, Hội viên phụ nữ xuất sắc và giành nhiều học bổng của Học viện.

Bên cạnh đó, với niềm đam mê nghiên cứu khoa học và sự hướng dẫn, hỗ trợ nhiệt tình của thầy cô, Thượng sĩ Thảo đã tham gia, chủ trì các đề tài Tuổi trẻ sáng tạo khoa học cấp Học viện trong giai đoạn 2019-2023, kết quả đều đạt xuất sắc và giỏi, được Học viện nhiều lần vinh danh. Nổi bật như năm học 2022-2023, Thảo chủ trì đề tài “Nghiên cứu các giải pháp tăng tốc tìm kiếm và lọc dữ liệu lớn trên nền tảng phần cứng khả trình” thuộc lĩnh vực vô tuyến điện tử đạt kết quả xuất sắc và được chọn báo cáo bằng tiếng Anh tại Hội nghị Tuổi trẻ sáng tạo phiên toàn thể.

Các đề tài nghiên cứu của Thảo đang tiếp tục hoàn thiện và đăng ký tham gia Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội. Cô còn là đồng tác giả của hai bài báo được báo cáo bằng poster tại Hội nghị Quốc gia lần thứ 24 về Điện tử, Truyền thông và Công nghệ Thông tin (REV-ECIT 2021) và là người báo cáo trực tiếp tại Hội nghị Quốc tế về Hệ thống và Mạng thông minh ICISN 2023.

Chia sẻ về hướng đi tương lai, Trần Ngọc Hương Thảo cho biết, sẽ luôn giữ niềm đam mê, nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm để sau khi tốt nghiệp và công tác trong môi trường mới, cô sẽ có đủ năng lực cống hiến và phấn đấu trở thành một nữ quân nhân “vừa hồng, vừa chuyên”, hết lòng phục vụ cho Tổ quốc.

Kiên gan, bền chí

Để thực hiện ước mơ quân ngũ, cô gái quê Lào Cai Bùi Thanh Trà đã tích cực ôn luyện và trúng tuyển vào Học viện KTQS với số điểm 29,35. Hiện là học viên Lớp Thông tin (Đại đội 355, Tiểu đoàn 3, Học viện KTQS), nữ Thượng sĩ sinh năm 2001 cũng sở hữu bảng thành tích rất ấn tượng.

“Thời gian mới nhập học còn nhiều bỡ ngỡ, cộng với khối lượng bài vở nhiều, có lúc tôi cũng cảm thấy nản chí. Những lúc như vậy, tôi luôn nhận được sự chia sẻ, động viên của gia đình và đồng chí, đồng đội nên vững tâm hơn và phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, Thượng sĩ Trà tâm sự.

Sự kiên gan, bền chí của Trà được ghi nhận bằng điểm số cao ở các kỳ học. Trong tất cả các năm học tại Học viện KTQS, cô luôn đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và nhận được học bổng của Học viện. Vinh dự hơn, trong năm học 2022-2023, Trà được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quân.

Ngoài thành tích đáng nể trong học tập, Trà còn tích cực tham gia các đề tài khoa học và được nhà trường đánh giá cao. Năm học 2021-2022, Trà là chủ nhiệm đề tài “Nhu cầu tham vấn tâm lý của học viên đào tạo Kỹ sư quân sự dài hạn tại Học viện KTQS” thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn đạt kết quả xuất sắc; tham gia nghiên cứu đề tài “Nghiên cứu, thiết kế bộ cộng, chia công suất siêu cao tần trên công nghệ ống dẫn sóng tích hợp chất nền” thuộc lĩnh vực vô tuyến điện tử đạt loại giỏi trong năm học 2022-2023; giành giải nhất cuộc thi Olympic các môn khoa học Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cấp học viện năm 2021.

Đang là học viên năm cuối, chặng đường học tập và rèn luyện tại Học viện của Bùi Thanh Trà bước vào giai đoạn “nước rút” với khối lượng học tập lớn. Với những thành tích đã đạt được, Thượng sĩ Trà luôn tin tưởng bản thân sẽ hoàn thành xuất sắc các nội dung còn lại của khoá học, trở thành người cán bộ kỹ thuật mẫu mực, góp phần xây dựng Quân đội ngày càng vững mạnh.