5 điều bạn trẻ cần tránh khi tìm việc làm cuối năm

(CTG) Cuối năm được xem là mùa thấp điểm của các công việc lâu dài, ổn định, nhưng lại là mùa cao điểm của các công việc ngắn hạn, thời vụ nên nhiều người lựa chọn thời điểm này để tìm việc. Thế nhưng tìm việc làm cuối năm như thế nào là hiệu quả, và rủi ro nào sẽ xuất hiện nếu bạn mắc phải sai lầm?

Dưới đây là những điều cần tránh khi tìm việc cuối năm, hy vọng sẽ giúp các bạn trẻ sớm tìm được công việc ưng ý.

Không biết mục tiêu tìm việc của mình

Trước khi bắt đầu ứng tuyển công việc nào, điều đầu tiên cần làm là xác định mục tiêu của mình, đặc biệt là tìm việc làm cuối năm. Với thói quen tìm kiếm bằng các từ khóa đơn giản như “việc làm” hay “tuyển dụng”, Bình dương jobs, việc làm TPHCM… bạn chắc chắn sẽ chìm trong lượng thông tin khổng lồ. Bạn mất thời gian dò thông tin, lại chuyển sang việc khác khi thấy những điều kiện không phù hợp.

Thay vào đó, hãy trả lời những câu hỏi để biết bạn đang cần công việc như thế nào vào dịp cuối năm. Đó là công việc online hay đi làm trực tiếp, bạn muốn đi làm thời vụ hay gắn bó lâu dài, vị trí công việc là chuyên viên hay quản lý, hay những lĩnh vực bạn hứng thú là gì,… Trả lời được các câu hỏi cơ bản này sẽ giúp bạn tránh rơi vào bị động vì loay hoay mãi chưa có được công việc ưng ý.

Nộp quá nhiều đơn ứng tuyển

Chính lỗi sai ở trên dẫn tới một lỗi sai khác đó là bạn sẽ bắt đầu nộp rất nhiều đơn ứng tuyển. Cuối năm không phải là mùa cao điểm tuyển dụng tuy nhiên lại là thời điểm quan trọng mà doanh nghiệp tìm kiếm ứng viên đáp ứng một số yêu cầu cụ thể. Đó có thể là về thời gian làm việc xuyên các ngày lễ hoặc đáp ứng được các cam kết về doanh số,… Vì vậy ứng viên nên cân nhắc chi tiết và đừng quên liệt kê rõ những lợi thế cạnh tranh của mình tương ứng với từng yêu cầu doanh nghiệp, thay vì gửi cùng một hồ sơ cho rất nhiều nơi mà không làm rõ được sự phù hợp.

Nộp hồ sơ ở những trang tuyển dụng kém uy tín

Với sự xuất hiện của rất nhiều diễn đàn, trang tìm việc cho phép ứng viên có thể tiếp cận dễ dàng cơ hội làm việc; đây lại chính là một rủi ro tiềm ẩn nếu không cảnh giác. Cuối năm là thời điểm để những đối tượng lừa đảo tung các tin bài tuyển dụng hấp dẫn, dễ ứng tuyển từ đó thu hút ứng viên nộp hồ sơ. Bạn sẽ có nguy cơ bị lừa tiền hoặc mất thông tin cá nhân quan trọng nếu cả tin và nộp hồ sơ ở những trang, nhóm tuyển dụng kém uy tín. Lời khuyên là hãy tham khảo từ nguồn thông tin chính thống của doanh nghiệp hoặc các trang địa chỉ, trang tìm việc uy tín như CareerLink.vn… để tránh tiền mất tật mang.

Phản hồi nhà tuyển dụng quá lâu

Sau khi ứng tuyển, doanh nghiệp sẽ liên hệ bạn nếu hồ sơ phù hợp. Lúc này cần lưu ý thường xuyên kiểm tra hộp thư điện tử nếu bạn ứng tuyển trực tuyến và các cuộc gọi điện thoại từ nhà tuyển dụng. Ngay khi nhận được thư mời phỏng vấn, bạn nên nhanh chóng kiểm tra lịch cá nhân và phản hồi nhà tuyển dụng trong thời gian sớm nhất có thể.

5 điều bạn trẻ cần tránh khi tìm việc làm cuối năm ảnh 2

Đừng ngần ngại chủ động hẹn một khung thời gian khác nếu bạn không thể tham gia theo lịch của doanh nghiệp. Điều tối kỵ là không hồi âm email hẹn phỏng vấn hoặc yêu cầu đổi lịch quá cận ngày, đây là lí do khiến bạn mất cơ hội phỏng vấn và vuột luôn cơ hội việc làm cuối năm vì nhà tuyển dụng sẽ nhanh chóng chuyển sang một ứng viên khác do nhu cầu cấp bách.

Chọn công việc không yêu thích

Là mùa của nhiều công việc ngắn hạn, tuy nhiên không dễ để bạn tìm việc làm phù hợp dịp cuối năm nếu chưa tìm hiểu thông tin kỹ càng. Nếu lựa chọn những công việc vượt quá khả năng, hoặc lĩnh vực không yêu thích sẽ khiến bạn dễ mệt mỏi và quá sức. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tinh thần của bạn. Vì vậy lời khuyên là hãy chọn lĩnh vực nghề nghiệp yêu thích để năng suất làm việc hiệu quả hơn và bạn cũng sẽ hạnh phúc hơn.

Hiểu được những sai lầm cần tránh khi tìm việc làm cuối năm sẽ giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt trong công việc phía trước, chúc bạn thành công.

Theo TP