56 nhà nông trẻ nhận Giải thưởng “Lương Định Của”

(CTG) Tối nay 11/12/2020, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải thưởng Lương Định Của lần thứ 15 - năm 2020, đây là những thanh niên có đóng góp tích cực, hiệu quả vào quá trình phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới của đất nước.

 

Tham dự chương trình có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu; Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Nguyễn Phước Lộc; Phó Chủ nhiệm Ủy ban văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu nhi và nhi đồng của Quốc hội Phạm Tất Thắng; anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam; anh Bùi Quang Huy, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam; anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương; cùng đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 10 cá nhân tiêu biểu được nhận giải thưởng Lương Định Của 2020 có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế- xã hội, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Năm 2020, Ban Tổ chức Giải thưởng đã nhận được 116 hồ sơ từ 58 tỉnh, thành Đoàn, từ đó xét chọn ra 56 gương thanh niên để trao Giải thưởng Lương Định Của năm 2020 đến từ 40 tỉnh, thành Đoàn. Trong số các cá nhân đoạt giải, có 51 nam, 5 nữ; 7 thanh niên là người dân tộc thiểu số, 27 người là cán bộ Đoàn, Hội tại cơ sở; 6 người có trình độ thạc sỹ…

Về lĩnh vực công việc, sản xuất kinh doanh, 6 thanh niên là chủ đề tài nghiên cứu khoa học với các sáng kiến tạo ra các sản phẩm thiết thực, được nhân dân ứng dụng, phục vụ hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp, cung cấp các dịch vụ nông nghiệp, chuyển giao khoa học kỹ thuật.

40 thanh niên là chủ các công ty, cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến, chủ nhiệm hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại tổng hợp, trồng trọt, chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao. 4 thanh niên là chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến lâm sản, gốm sứ, đồ thủ công. 5 thanh niên là chủ các mô hình trang trại kết hợp du lịch sinh thái; 1 thanh niên làm ngư nghiệp.

Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương phát biểu tổng kết về Giải thưởng.

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn cho biết, để tôn vinh những thanh niên nông thôn có thành tích đặc biệt xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ, phát triển ngành nghề, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, có đóng góp tích cực vào hoạt động Đoàn, Hội ở địa phương và đơn vị, hằng năm, Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức trao tặng giải thưởng Lương Định Của.

Qua 15 năm, đã có 1.961 “nhà nông trẻ xuất sắc” được nhận giải thưởng. Điểm chung của các đại biểu nhận giải thưởng đó là ý chí, nghị lực, khát vọng vượt khó, không cam chịu đói nghèo, quyết tâm vươn lên lập thân, lập nghiệp; tiên phong ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, là chủ các mô hình khởi nghiệp nông nghiệp có giá trị kinh tế cao, doanh thu và lợi nhuận hàng tỷ đồng mỗi năm; tạo việc làm cho nhiều lao động là thanh niên, đặc biệt là thanh niên yếu thế, người dân tộc thiểu số...; bên cạnh đó, các mô hình, sản phẩm còn có tính sáng tạo, đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu, thực hiện chương trình "Mỗi xã một sản phẩm", được thị trường trong nước và quốc tế đón nhận.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài trao bằng khen và biểu trưng vinh danh các thanh niên làm nông nghiệp xuất sắc trên toàn quốc.

Năm nay, 56 gương thanh niên được trao giải thưởng Lương Định Của đều có doanh thu đạt trên 1 tỷ đồng mỗi năm, trong đó có những bạn đạt doanh thu hằng năm năm trên 10 tỷ đồng; tạo việc làm cho nhiều lao động. Nhiều bạn đã nghiên cứu và tạo ra các sản phẩm thiết thực, được bà con nhân dân ứng dụng phục vụ hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp; cung cấp các dịch vụ nông nghiệp, chuyển giao khoa học kỹ thuật. Nhiều bạn là chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến; chủ các hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại tổng hợp, trồng trọt, chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao. Các bạn trẻ đã xung kích đi đầu, áp dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất nông nghiệp, cho hiệu quả và năng suất cao, đem lại những sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng và đặc biệt, nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 đến 5 sao...

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài trao bằng khen và biểu trưng vinh danh các thanh niên làm nông nghiệp xuất sắc trên toàn quốc.

"Ban Bí thư Trung ương Đoàn mong các bạn sẽ coi đây là một động lực để tiếp tục vươn lên; là một trách nhiệm để tiếp tục chia sẻ, truyền cảm hứng cho thanh niên tại địa phương, đơn vị; là một sứ mệnh của những người trẻ tiên phong đang chèo lái những hướng đi đột phá cho một nền nông nghiệp xanh, sạch, bền vững", Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu trao giải thưởng Lương Định Của vinh danh các thanh niên làm nông nghiệp xuất sắc trên toàn quốc.

Phát biểu ý kiến tại buổi Lễ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu chúc mừng, biểu dương những thành tích xuất sắc của 56 thanh niên tiêu biểu được trao Giải thưởng Lương Định Của năm 2020. Cho rằng thanh niên nông thôn chính là tương lai, là những chủ nhân mới của nông thôn mới Việt Nam. “Những nhà nông trẻ xuất sắc nhận Giải thưởng lần này là những bông hoa đẹp nhất trong số hàng triệu thanh niên nông thôn đang ngày đêm đóng góp công sức, trí tuệ cho sự nghiệp phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới”, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nói.

Đồng thời khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn đặt thanh niên ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người. Với sự đồng hành của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, ngày càng có nhiều thanh niên, đặc biệt là thanh niên nông thôn tích cực xung kích, sáng tạo xây dựng nông thôn mới, trở thành những doanh nghiệp, nhà khởi nghiệp trẻ trên mặt trận nông nghiệp, góp sức phát triển bền vững đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu và lãnh đạo tham quan các gian hàng trưng bày tại buổi lễ.

Nhiệt liệt biểu dương 56 thanh niên tiêu biểu giành Giải thưởng Lương Định Của năm nay, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị các cấp bộ Đoàn trên cả nước thường xuyên tổ chức động viên thanh niên thi đua lao động sáng tạo, làm kinh tế giỏi, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp.

Ngoài ra, cần khuyến khích, hỗ trợ thanh niên nông thôn khởi nghiệp, tích cực tham gia chương trình "Mỗi xã một sản phẩm"; phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành trong hỗ trợ những mô hình kinh tế của thanh niên nông thôn; tiếp tục phát hiện, biểu dương, tôn vinh các tài năng trẻ, gương thanh niên nông thôn tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh, vượt khó, vươn lên làm giàu.

Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Nguyễn Phước Lộc; Phó Chủ nhiệm Ủy ban văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu nhi và nhi đồng của Quốc hội Phạm Tất Thắng trao bằng khen và biểu trưng vinh danh các thanh niên làm nông nghiệp xuất sắc trên toàn quốc.

Anh Bùi Quang Huy, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam trao bằng khen và biểu trưng vinh danh các thanh niên làm nông nghiệp xuất sắc trên toàn quốc.

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã trao Giải thưởng Lương Định Của lần thứ 15 - năm 2020 tặng 56 thanh niên tiêu biểu. Đặc biệt trong chương trình hôm nay Thủ tướng Chính Phủ đã tặng Bằng khen cho 10 cá nhân tiêu biểu được nhận giải thưởng Lương Định Của 2020 có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế- xã hội, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Chương trình có sự đồng hành của Ngân hàng Agribank.

Minh Kiệt