9X bỏ nước ngoài về quê khởi nghiệp bằng mô hình Sài Gòn xưa

(CTG) Tốt nghiệp quản trị kinh doanh ở nước ngoài, Nguyễn Triều Kha chọn cách trở về quê hương khởi nghiệp trái ngành bằng những mô hình nghệ thuật khắc họa lại nếp sống Sài Gòn xưa.

Nguyễn Triều Kha (phải) khởi nghiệp bằng nghề chế tác các mô hình thu nhỏ   /// Dạ Thảo
Nguyễn Triều Kha (phải) khởi nghiệp bằng nghề chế tác các mô hình thu nhỏ
 
Sinh sống và học tập tại Canada, từ nhỏ Nguyễn Triều Kha (28 tuổi, ngụ đường Bình Lợi, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) đã hướng mình theo con đường kinh doanh lập nghiệp. Tốt nghiệp quản trị kinh doanh tại Canada, Kha không ngờ có ngày mình lại về nước lập nghiệp.
 
9X bỏ nước ngoài về quê khởi nghiệp bằng mô hình Sài Gòn xưa - ảnh 1

Kha bên các mô hình do mình và nhóm cùng sáng tạo ra

9X bỏ nước ngoài về quê khởi nghiệp bằng mô hình Sài Gòn xưa - ảnh 2

Công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, năng khiếu về mỹ thuật

 
Thời gian về nước vui chơi, Kha thấy yêu quê hương, yêu những gì xưa cũ của mảnh đất Sài Gòn thập niên 80 và 90. Kha bắt đầu ý tưởng muốn tái hiện những hình ảnh xưa bằng những vật dụng có sẵn nhằm trưng bày ở nhà cho thỏa đam mê. Từ đó, Kha tự tìm nguyên vật liệu và bắt đầu chế tác.
Kha làm ra nhiều sản phẩm phản ánh nét sinh hoạt dân dã của người Sài Gòn. Bạn bè từ đó cũng bắt đầu nhờ vả thiết kế nhiều sản phẩm để trưng bày. Không ngờ duyên với nghề này lại là khởi đầu cho những ngày khởi nghiệp của Kha.
 
9X bỏ nước ngoài về quê khởi nghiệp bằng mô hình Sài Gòn xưa - ảnh 3

Để thành một mô hình cần rất nhiều chi tiết nhỏ xung quanh

9X bỏ nước ngoài về quê khởi nghiệp bằng mô hình Sài Gòn xưa - ảnh 4

Một sản phẩm về xe khô mực của nhóm Kha

 
Lên ý tưởng từ 2016, nhưng một năm sau Kha mới bắt đầu cùng bạn bè quyết tâm khởi nghiệp bằng chế tác mô hình siêu nhỏ về Sài Gòn xưa. Kha lập công ty, tuyển dụng thêm nhân viên chuyên ngành thiết kế mỹ thuật, rồi đầu tư thêm máy móc.
 
“Tôi không xuất thân từ lĩnh vực nghệ thuật. Tôi nghĩ đó là năng khiếu có sẵn trong người mà mình chưa khai phá từ lâu. Đến lúc nào đó tự nhiên nó sẽ bộc phát”, Kha chia sẻ.
 
Những sản phẩm đầu tay, Kha phải nhiều lần chỉnh sửa, làm lại mất rất nhiều thời gian. Dần dần những sản phẩm bắt đầu hoàn thiện về mẫu mã cũng như ý tưởng.
 
9X bỏ nước ngoài về quê khởi nghiệp bằng mô hình Sài Gòn xưa - ảnh 5

Để có được ý tưởng, Kha và bạn bè phải đi nhiều nơi ở thành phố và tìm kiếm những gì xưa cũ

9X bỏ nước ngoài về quê khởi nghiệp bằng mô hình Sài Gòn xưa - ảnh 6

Tiệm cho thuê băng đĩa vang bóng một thời

9X bỏ nước ngoài về quê khởi nghiệp bằng mô hình Sài Gòn xưa - ảnh 7
9X bỏ nước ngoài về quê khởi nghiệp bằng mô hình Sài Gòn xưa - ảnh 8

Chợ Bến Thành xưa

 
Để tìm cảm hứng sáng tạo, Kha thường rong ruổi khắp Sài Gòn để góp nhặt những mảnh vụn ký ức. Theo Kha một mẫu sản xuất qua rất nhiều công đoạn, mất 1,5 tháng tùy chi tiết mới thành phẩm. Kha cho biết: “Làm việc này khó nhất về ý tưởng, nguyên vật liệu. Khó vì lúc nào cũng phải sáng tạo”.
 
Nguồn: TPO