Bài 3: "Tiết kiệm điện - sáng kiến cool" của các bạn nhỏ

(CTG)Nhiều bạn trẻ đến từ Thủ đô Hà Nội, cũng như trên khắp các tỉnh, thành trên cả nước đã có ý tưởng sáng tạo ra những mô hình “Tiết kiệm điện - sáng kiến cool”. Không chỉ mang đi dự thi, các bạn ấy còn chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, để gửi gắm thông điệp tiết kiệm điện, năng lượng đến cộng đồng.

Bài 3: “Tiết kiệm điện - sáng kiến cool” của các bạn nhỏXuất phát từ thực tế cuộc sống, đặc biệt trong thời điểm Thủ đô rơi vào tình trạng nắng nóng kéo dài và thiếu điện, bạn nhỏ Lê Gia Bảo (11 tuổi), sinh sống tại phường Đội Cấn, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội đã có sáng kiến tiết kiệm điện. Cậu bé học giỏi, từng có những năm sinh sống, học tập tại nước ngoài, lại được thầy cô giáo dục về bảo vệ môi trường, tác hại của biến đổi khí hậu. Điều đó giúp cho Gia Bảo sớm hình thành ý thức bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng và hành động.

adBạn nhỏ Lê Gia Bảo

Gia Bảo chia sẻ rằng, thời điểm nắng nóng cao điểm tại Hà Nội, khu vực nhà cậu bé ở bị cắt điện luân phiên. Cuộc sống và việc học tập của Gia Bảo cũng như những người xung quanh bị ảnh hưởng, rất khó chịu. Cậu bé không thể làm bài tập về nhà. Bố mẹ của Gia Bảo đưa ra giải pháp sử dụng đèn tích điện cho con học bài nhưng Gia Bảo nhận thấy mình nhanh bị mỏi mắt.

Từ đó, Lê Gia Bảo nghĩ ra “10 điều” mà ai cũng có thể làm để tiết kiệm điện. Những điều này phù hợp với các bạn nhỏ trong độ tuổi của cậu bé. Đó là các trò chơi dân gian không dùng đến điện như ô ăn quan, cờ cá ngựa, đi ra ngoài trời chơi, ngủ sớm và dậy sớm, đổ nước ra sàn nhà để nước bốc hơi lên cho mát, ăn những món ăn không cần nấu như salad rau, bánh mì, salad hoa quả, trồng thêm cây lấy bóng mát… Gia Bảo thực hiện các công việc này như những thói quen và nhận thấy điều đó vừa giúp gia đình tiết kiệm điện hơn, đồng thời bảo vệ, nâng cao sức khỏe của bản thân.

adBức tranh vẽ của cậu bé Gia Bảo thể hiện những việc làm mà các bạn thiếu nhi có thể thực hiện để tiết kiệm điện

Cậu bé chia sẻ: “Mỗi ngày em đều cùng gia đình hay bạn bè dành nhiều thời gian chơi cầu lông, bóng rổ hoặc đi bộ ngoài công viên để có thể không phải dùng nhiều đến các thiết bị liên quan đến điện. Em hi vọng những ý tưởng này sẽ được các bạn thiếu nhi đón nhận rồi cùng nhau hành động, từ những việc nhỏ trong khả năng của mình để có thể giảm thiểu tình trạng thiếu điện cho đất nước”.

adBé Đỗ Ngọc Gia Hân (Thỏ) đến từ Thành phố Hồ Chí Minh cùng bạn trẻ Lê Hoàng Sang (chú Sang) đã gửi gắm thông điệp đến cộng đồng về tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng qua nhiều sản phẩm, mô hình của mình.  

Bé Thỏ và “chú Sang” cho rằng, với khoa học kỹ thuật tiến bộ không thể phủ nhận việc ngày càng có nhiều thiết bị điện tử giúp tiết kiệm điện năng. Tuy nhiên bên cạnh những cách giúp tiết kiệm điện tại nhà của mỗi cá nhân, chúng ta còn phải chung tay tuyên truyền tinh thần tiết kiệm điện đến toàn xã hội. “Chú Sang” và Thỏ tin rằng, tiết kiệm điện thành công hay không cốt lõi nằm ở ý thức chung của mỗi người. Vì thế, hai chú cháu đã quyết định thực hiện một chiến dịch tuyên truyền thông điệp tiết kiệm điện đến cộng đồng.

Chị Man Nguyễn Vy - mẹ bé Đỗ Ngọc Gia Hân (Thỏ) cho rằng: “Hiện nay có một bộ phận người dân lớn tuổi ít được tiếp cận những công nghệ kỹ thuật hiện đại, ít tiếp xúc với những thông tin mới trên mạng xã hội. Vì thế, họ sẽ chưa nắm rõ được tầm quan trọng cũng như các cách thức hiệu quả để tiết kiệm điện. Chị bày tỏ niềm tin, với phương thức tuy cũ này của bé Thỏ sẽ giúp tiếp cận, vận động được người thân cùng tham gia hưởng ứng tiết kiệm điện với toàn dân, không tiếp tục dùng những thiết bị điện tử xưa cũ gây tiêu hao điện năng nhiều”.

Ngoài hơn 10 cách tiết kiệm điện “chú Sang” liệt kê trong clip tuyên truyền online, “chú Sang” và Thỏ còn thực hiện các chiến dịch tuyên truyền offline cụ thể. Họ phát loa mang theo thông điệp về các cách tiết kiệm điện đến từng con đường, khu phố, đặc biệt là những nơi đông dân cư để nhắc nhở mọi người hãy tiết kiệm điện.

Theo họ, với hành động thiết thực này nếu được thực hiện mỗi ngày sẽ nhắc nhở, giúp mọi người dần hình thành thói quen tiết kiệm điện. Khi và chỉ khi việc tiết kiệm điện trở thành thói quen hằng ngày thay vì chỉ là làm theo phong trào thì việc tiết kiệm điện mới thực sự hiệu quả.

Thỏ và “chú Sang” đưa sáng kiến thiết kế tờ rơi với nội dung tuyên truyền về các cách tiết kiệm điện, trao tận tay tờ rơi đến từng hộ, từng cô chú dì bác những người ít tiếp xúc với mạng xã hội hay các thông tin trên online.

Hai chú cháu Thỏ nêu ý tưởng thiết kế báo tường với hình ảnh vui nhộn bắt mắt, thông tin ngắn gọn xúc tích và liên hệ đến các câu lạc bộ, tổ chức, đặc biệt là nhóm dành cho các bạn thiếu nhi để thuyết trình cho các bạn hiểu về vấn nạn thiếu hụt điện năng hiện nay; Kêu gọi các bạn hãy cùng người thân ủng hộ tinh thần thực hiện các phương pháp tiết kiệm điện cùng Chính phủ. Đây là một bước rất quan trọng, vì trẻ em là mầm non của đất nước. Trẻ em cần được giáo dục từ sớm để hiểu rõ những vấn nạn hiện tại, biết yêu quý môi trường sống; Đồng thời tiếp sức cùng người lớn để tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn.

adBé Thỏ và “chú Sang” cùng sản phẩm bảo vệ môi trường

“Chú Sang” và bé Thỏ còn kêu gọi tổ chức minigame “Tiết kiệm điện - Đổi quà cưng”; Phát động chiến dịch chạy bộ online "Mỗi bước chạy - Một giờ tiết kiệm điện” vừa giúp nâng cao sức khỏe, vừa tiết kiệm điện năng. Ngoài ý tưởng tiết kiệm điện, “chú Sang”, bé Thỏ còn tái chế những thùng bìa carton, các sản phẩm bỏ đi thành những nhà ngủ bằng carton, tạo ra sản phẩm ứng dụng rộng rãi trong cộng đồng, đơn giản, dễ thực hiện và dễ tái sử dụng.

Từ những việc làm đó, họ cùng gửi thông điệp nhân văn đến cộng đồng, nếu mỗi cá nhân sống vì tập thể cộng đồng xung quanh một chút, có ý thức bảo vệ môi trường một chút, cộng hưởng lại thành một tập thể lớn, thì chúng ta mới có thể bảo vệ được môi trường luôn xanh đẹp hơn.ad

Theo Tuổi Trẻ Thủ Đô